+Aa-
    Zalo

    Nên ngủ bao lâu mỗi ngày để phòng tránh nguy cơ bị mắc bệnh ung thư?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nghiên cứu khoa học cho thấy, con người ngủ nhiều hay ít quá đều có liên quan đến nguy cơ tử vong do mắc căn bệnh nan y là ung thư.

    Nghiên cứu khoa học cho thấy, con người ngủ nhiều hay ít quá đều có liên quan đến nguy cơ tử vong do mắc căn bệnh nan y là ung thư.

    Hầu hết người dân thành thị chưa bao giờ ngủ ngon. Ảnh minh họa

    Vào các ngày trong tuần, nhiều người mệt mỏi với công việc cùng đi lại trong ngày nên đặc biệt trân trọng thời gian thư giãn buổi tối ở nhà. Xem tivi, lướt web, nghe nhạc thậm chí ra ngoài đi chơi...

    Tuy nhiên, một không cẩn thận bạn đã có thể "thư giãn" quá mức dẫn đến việc đi ngủ rất muộn. Đau đớn là sáng hôm sau bạn vẫn phải dậy sớm để tiếp tục trông ngăn nắp mà tiếp tục đi làm.

    Cố căng để chờ đến cuối tuần, lúc này chiếc giường dường như gắn keo dính với nhiều người. Họ thức dậy rất muộn để ăn bữa 2 in 1 sáng + trưa. Sau khi ăn xong, họ lại tiếp tục tận hưởng giấc ngủ "bù".

    Tuy nhiên, nếu biết ngủ nhiều như vậy cũng tác hại chẳng kém gì ngủ ít thì bạn có còn muốn ngủ nữa không?

    Một phân tích tổng hợp được đăng trên tạp chí "Thuốc ngủ" gần đây đã phát hiện ra sự liên quan giấc ngủ và nguy cơ tử vong do ung thư.

    Nghiên cứu bao gồm dữ liệu của gần 870.000 người trong 14 nhóm nghiên cứu độc lập. Trong số đó, có 43.021 người tham gia đã chết vì căn bệnh ung thư.

    Mỗi người cần chọn cho mình thời gian ngủ thích hợp để cơ thể khỏe mạnh.

    Nghiên cứu cho thấy ngủ nhiều rất không tốt cho sức khỏe. Những người có thời gian ngủ từ 8h/ngày trở lên có nguy cơ tử vong do ung thư tăng 5% (nguy cơ tương đối RR = 1,05, khoảng tin cậy 95% CI = 1,02-1,08). Nhóm người ngủ lâu hơn 9h/ngày có nguy cơ tử vong do ung thư tăng lên rõ rệt.

    Thế nhưng ngủ ít cũng chẳng tốt hơn gì. Nguy cơ tử vong do ung thư ở những người ngủ 4-5h/ngày tăng 8% (RR = 1,08, KTC 95% = 1,02-1,13).

    Vậy thì ngủ bao lâu mỗi ngày là thích hợp? Nghiên cứu cho thấy không có sự gia tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở những người ngủ ít hơn 7h/ngày (RR = 1,02, KTC 95% = 0,99-1,05).

    Kết quả trên cho thấy rằng việc ngủ quá nhiều (hơn 8h/ngày) hay ngủ quá ít (4-5h/ngày) đều khiến làm tăng nguy cơ tử vong do ung thư ở người. Tuy rằng kết quả nghiên cứu trên còn nhiều việc cần bàn cãi nhưng chắc chắn rằng việc ngủ vừa phải có lợi cho sự khỏe mạnh của cơ thể. Điều này thì hầu như ai cũng từng tự trải nghiệm qua.

    Người ít ngủ thường có tâm trạng rất kém, trở nên nóng nảy, dễ cảm thấy kiệt sức trong khi ngủ nhiều sẽ khiến người ta cảm thấy uể oải, đầu óc mụ mị, toàn thân không thoải mái.

    Độ dài của giấc ngủ của mỗi người không nhất thiết phải cùng giống hệt nhau. Do vậy, bạn hãy tự theo dõi, cảm nhận và chọn ra cho mình một thời gian ngủ thích hợp nhất.

    Minh Minh(Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-ngu-bao-lau-moi-ngay-de-phong-tranh-nguy-co-bi-mac-benh-ung-thu-a274324.html
    Sự kiện: Bệnh Ung Thư
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan