+Aa-
    Zalo

    Nên xem xét tuổi chịu trách nhiệm hình sự của "băng trộm nhí"

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Các đối tượng trộm cắp xe đạp tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) chủ yếu ở độ tuổi vị thành niên.

    (ĐSPL) - Các đối tượng trộm cắp xe đạp tại TP. Quy Nhơn (Bình Định) chủ yếu ở độ tuổi vị thành niên. Lợi dụng sơ hở, sự thiếu cảnh giác của các hộ gia đình để thực hiện hành vi trộm cắp, sau đó các trộm "nhí" đem bán tại các tiệm cầm đồ với giá chỉ từ 150-300 ngàn đồng/chiếc.

    Mới đây, qua điều tra Công an TP. Quy Nhơn (Bình Định) đã tịch thu được 15 chiếc xe đạp, bắt giữ 6 đối tượng thường xuyên trộm cắp xe của các hộ gia đình trên địa bàn TP. Quy Nhơn tiêu thụ tại các tiệm cầm đồ để kiếm tiền chơi game và uống cà phê.

    Điểm đáng chú ý là tất cả các đối tượng trong “băng trộm nhí” đều chưa đến tuổi thành niên. Cụ thể: Lê Quang Duy (16 tuổi, trú tổ 3, KV 1, phường Đống Đa), Phan Như Thành (15 tuổi, trú tổ 28, KV 4, phường Nhơn Bình), Nguyễn Đình Triều (14 tuổi, trú tổ 41, KV 5, phường Nhơn Bình), Đoàn Ngọc Phi (13 tuổi, trú tổ 3, KV 1, phường Thị Nại), Lê Vũ Đức (15 tuổi, trú tổ 29, KV 4, phường Nhơn Bình) và Phạm Minh Thao (15 tuổi, trú tổ 18, KV 3, phường Nhơn Bình, TP Quy Nhơn).

    Trao đổi với PV Báo Đời sống và Pháp luật, Luật sư Nguyễn Đắc Thực – Công ty Luật TNHH Minh Thư cho rằng, hành vi trộm cắp tài sản của “băng trộm nhí” trên đã có đủ dấu hiệu cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Điều 138 Bộ luật hình sự 1999 (đã được sửa đổi năm 2009).
    Trong trường hợp này có thể khởi tố vụ án để điều tra. Tuy nhiên khi xem xét khởi tố bị can thì cần xem xét đến “tuổi” chịu trách nhiệm hình sự của các đối tượng nêu trên.

    Nên xem xét tuổi chịu trách nhiệm hình sự của
    Số xe đạp được Công an TP. Quy Nhơn tịch thu từ hành vi trộm cắp của "băng trộm nhí".

    Riêng với trường hợp của đối tượng Đoàn Ngọc Phi (13 tuổi) do chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự (Điều 12 Bộ luật hình sự 1999) nên sẽ không xem xét trách nhiệm hình sự mà chỉ có thể xử lý vi phạm hành chính..

    Luật sư Nguyễn Đắc Thực cũng nhận định: “Theo tôi, có thể xem xét khởi tố bị can đối với các đối tượng có độ tuổi từ 14 đến 16 tuổi về “Tội trộm cắm tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 3 điều 138 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, do các đối tượng trong “băng trộm nhí” đều chưa đến tuổi thành niên nên khi xem xét TNHS thì ngoài các quy định chung của Bộ luật hình sự, các đối tượng trên sẽ được áp dụng các quy định tại Chương X – Những quy định chung đối với người chưa thành niên phạm tội”.

    Liên quan đến việc các tiệm cầm đồ đã tiêu thụ số xe đạp ăn cắp, đồng ý thế chấp 150-300 ngàn đồng/chiếc xe cho “băng trộm nhí”, Luật sư Nguyễn Đắc Thực cho rằng các tiệm cầm đồ trên có thể bị khởi tố về “Tội chứa chấp hoặc tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo quy định tại Điều 250 Bộ luật hình sự 1999.

    Cụ thể, Điều 250 quy định rõ: “Người nào không hứa hẹn trước mà chứa chấp, tiêu thụ tài sản biết rõ là do người khác phạm tội mà có, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

    "Nhằm góp phần ngăn chặn và giảm thiểu tội trộm cắp do thanh thiếu niên gây ra, thiết nghĩ nhà trường và gia đình cần quan tâm hơn giờ giấc học tập, giáo dục kỹ năng sống, rèn luyện nhân cách cho trẻ...", Luật sư Nguyễn Đắc Thực đưa ra lời khuyên.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nen-xem-xet-tuoi-chiu-trach-nhiem-hinh-su-cua-bang-trom-nhi-a40870.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan