+Aa-
    Zalo

    Nếu không muốn hôn nhân tan vỡ, các cặp vợ chồng hãy tránh xa những điều sau

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hôn nhân, nhiều cặp đôi dần bộc lộ những "nhược điểm" mà trước đây khi yêu họ cố tình giấu kín. Nói nhiều, hay cằn nhằn, kiểm soát quá mức...

    Sau hôn nhân, nhiều cặp đôi dần bộc lộ những "nhược điểm" mà trước đây khi yêu họ cố tình giấu kín. Nói nhiều, hay cằn nhằn, kiểm soát quá mức... chính là nguyên nhân khiến tình yêu tan vỡ. 

    Nói quá nhiều

    Theo chuyên gia tâm lý Trịnh Hòa Bình, đây là sai lầm phần lớn của các chị em khi giao tiếp với chồng. Nói nhiều là dại nhất của phụ nữ. Đôi khi người vợ cần biết lúc nào không nên nói với chồng, đặc biệt là khi định nói gì đó tiêu cực. Mình cần phải biết mình đang trò chuyện về điều gì và cần phải bớt nói quá nhiều đi.

    Có những người vợ sáng càu nhàu, trưa nhắc lại lần một đến tối lại bóng gió xa xôi. Đến hôm sau vẫn những lời nói kiểu đó… nhắc đi nhắc lại, nói quá nhiều khiến chồng mệt mỏi. Không hiếm cuộc hôn nhân lạnh nhạt, thậm chí tan vỡ chỉ vì điều này.

    Quá kiệm lời

    Việc nói quá nhiều như trên hẳn đã không tốt nhưng ngược lại việc vợ chồng kiệm lời với nhau quá cũng chẳng nên. Nhiều người cho rằng cách giải quyết tranh cãi hiệu quả nhất là im lặng, nhưng họ không biết rằng điều đó sẽ khiến nửa kia của mình cực kì khó chịu mỗi khi đối tác “im hơi lặng tiếng” suốt một thời gian dài.

    Im lặng không giải quyết được tranh cãi vì cả hai không hiểu được suy nghĩ của nhau. Khi đang nổi nóng cãi nhau thì chọn cách im lặng để bình tĩnh lại, song cần phải nói chuyện nghiêm túc sau đó.

    Hơn nữa, khi một người muốn nói chuyện mà người kia lại chẳng hào hứng, quá kiệm lời khiến họ chẳng còn hứng thú gì để tiếp tục giao tiếp. Lâu dần hai vợ chồng sẽ trở nên xa cách, không kết nối được với bạn đời, cuộc sống sẽ tẻ nhạt.

    Ít thời gian dành cho nhau

    Giành nhiều thời gian cho gia đình là chìa khóa giúp hôn nhân bền vững. Ảnh minh họa

    Thời gian là điều khan hiếm nhất trong thời buổi xã hội công nghiệp hóa hiện đại hóa ngày nay. Cả hai vợ chồng đều luôn bận rộn và hầu như không thể tìm ra thời gian rảnh rỗi dành cho nhau. Họ quan tâm tới công việc và việc làm thế nào để kiếm tiền hơn là quan tâm tới gia đình và hạnh phúc của chính họ.

    Tuy nhiên, thực tế thì các cặp vợ chồng cần dành thời gian cho hôn nhân của mình. Đừng để công việc sai khiến và kiểm soát cuộc sống của bạn. Chỉ có như thế thì bạn mới tránh được tình trạng nhà vắng, bếp lạnh sau giờ làm việc.

    Luôn so sánh và phê bình

    Phê bình là công việc của những người cầm bút để kiếm sống. Đó không phải là một phần cần có trong quan hệ vợ chồng. Việc bạn giúp bạn đời sửa chữa sai lầm và hoàn thiện bản thân là điều hoàn toàn cần thiết.

    Tuy nhiên, đừng liên tục lôi những điểm chưa hoàn hảo của anh ấy/cô ấy ra để phê bình và so sánh với bất kì ai. Điều đó sẽ chọc tức và khiến "đối tác" thấy mình bị xúc phạm quá mức. Một lần, hai lần có thể là bình thường những tới lần thứ mười mấy thì sẽ có chuyện xảy ra.

    Bỏ qua lời khen

    Sau khi cưới nhau, các cặp vợ chồng về nhà phải lo tài chính, sinh con, chăm sóc con cái, có bố mẹ sống chung… nên sẽ chẳng còn hỏi người kia là muốn cái gì nữa mà khi đó sẽ là "Tôi muốn cái gì", "em muốn thế này", "anh muốn thế kia"... Việc trắng ra như vậy đôi khi sẽ mang lại tác dụng phản nghịch.

    Đáng sợ hơn là sự cằn nhằn, chỉ trích lẫn nhau. Quá nhiều mối lo từ tài chính, chăm sóc con cái… thường khiến hai vợ chồng dễ rơi vào kiểu "dạy dỗ" lẫn nhau, trong khi cuộc sống hôn nhân rất cần chút lời khen của bạn đời. Thay vì khen ngợi, cả hai thường chỉ than vãn về nhau mà quên đi nhiều khi mình cần phải nhìn lại chính bản thân mình. Điều này rất dễ làm người kia cảm bất mãn, mệt mỏi.

    Đôi khi chỉ một lời khen ngợi, "nịnh nọt" cũng khiến mối quan hệ vợ chồng hạnh phúc hơn, chuyển từ tiêu cực sang tích cực. Hãy dành tặng lời khen cho bạn đời khi có dịp.

    Ít tranh luận

    Có mâu thuẫn mà không giả quyết triệt để thì quan hệ vợ chồng sẽ dần trở nên xa cách. Ảnh minh họa

    Thoạt nghe, nó có vẻ mâu thuẫn nhưng việc tranh luận một cách lành mạnh có thể khiến cho cuộc hôn nhân của bạn giải quyết được nhiều khúc mắc hơn. Tranh luận là một cách để giao tiếp, giải quyết vấn đề và bày tỏ ý kiến của mình.

    Miễn là khi tranh luận, cả hai dành cho nhau sự tôn trọng và sự bình tĩnh. Vợ chồng nên tránh những cảm xúc tiêu cực, oán giận. Sau một cuộc tranh luận, cả hai sẽ thấy nhẹ lòng khi giải quyết được mọi khúc mắc và hiểu nhau hơn.

    Trong mọi thứ vẫn giành phần thắng về mình

    Thường thì do bản năng, cái tôi quá lớn nên khi giao tiếp với nhau, nhiều cặp vợ chồng vẫn phạm phải lỗi sơ đẳng nhưng rất quan trọng này.

    Theo chuyên gia tâm lý, cách nói khẳng định mình luôn đúng còn cái sai là ở vợ/chồng này là cách nhiều người đang vô thức đóng dần cánh cửa giao tiếp với bạn đời của mình. Lâu dần, việc giao tiếp giữa hai vợ chồng trở nên khó khăn, bế tắc. Và một khi vợ chồng không thể nói chuyện với hay hay mở miệng ra là cãi vã sẽ khó có hôn nhân hạnh phúc.

    Không sẵn sàng quan hệ tình dục

    Quan hệ vợ chồng là liều giúp giảm đau cho mọi mâu thuẫn trong hôn nhân. Ảnh minh họa

    Sự lệch pha trong đời sống gối chăn lâu dần không được cải thiện sẽ trở thành hiểm họa đe dọa sự bền vững hôn nhân của bạn. Thực tế có nhiều cặp đôi duy trì một cuôn hôn nhân "không tình dục" nhưng đó là khi họ cùng đồng lòng cho quyết định này vì nhiều nguyên nhân. Các cặp đôi còn lại, tình dục đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bởi vậy hãy cùng nhau nỗ lực cải thiện thay vì buông xuôi nếu chẳng may ở một giai đoạn nào trong hành trình hạnh phúc, hai bạn không may lệch pha.

    Minh Khôi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-khong-muon-hon-nhan-tan-vo-cac-cap-vo-chong-hay-tranh-xa-nhung-dieu-sau-a323239.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan