+Aa-
    Zalo

    Nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Siêu núi lửa Yellowstone (Mỹ) có thể tạo ra một đám mây khói bụi khổng lồ, biến đổi bầu khí quyển trái đất trong hơn một thập kỷ.

    (ĐSPL) - Siêu núi lửa Yellowstone (Mỹ) có thể tạo ra một đám mây khói bụi khổng lồ, biến đổi  bầu khí quyển trái đất trong hơn một thập kỷ.
    Một ước tính sơ bộ cho thấy xác suất “siêu núi lửa” Yellowstone phun trào là 1/10.000. Tuy nhiên, do bản chất  thất thường của núi lửa, con số đó không có nhiều ý nghĩa.
    Nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào?

    Điều gì sẽ xảy ra nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào?

    Điều gì sẽ xảy ra, nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào? Liệu đó có phải là “ngày tận thế”?
    Trong 3 lần phun trào dữ dội trước đây,  mỗi lần Yellowstone “nhả ra”  hơn 1.000 km3 dung nham khói bụi và khiến nó đạt chuẩn  “siêu núi lửa”. Theo nhà khoa học Jacob Lowenstern, phụ trách Đài quan sát núi lửa Yellowstone, đó là những vụ phun trào đủ mạnh để bao phủ phần lớn Bắc Mỹ trong “một tấm chăn bằng tro dày đặc”.
    Ông Lowenstern viết  trên tạp chí Life’s Little Mysteries” “Lớp tro dày khoảng hơn 30 cm ở gần núi lửa Yellowstone và dày 1mm ở những nơi cách nó 2.000 dặm. Lớp tro bụi của núi lửa Yellowstone sẽ bao trùm  hầu hết nước Mỹ và đủ dày để làm sụp đổ mái nhà ở các bang gần siêu núi lửa này”.
    Nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào?

    Lớp tro bụi của núi lửa Yellowstone sẽ bao trùm  hầu hết nước Mỹ.

    Việc các bang  gần Yellowstone  sơ tán dân chúng chỉ là giải pháp tình thế ngắn hạn.  Hậu quả của vụ phun trào sẽ còn khủng khiếp  hơn. Trong vòng vài ngày, tro bụi sẽ lan tỏa và khiến cho bầu không khí “đặc quánh”  đến nghẹt thở. Và lớp tro dày đặc sẽ bao phủ nước Mỹ, làm “chết ngạt” thảm thực vật, ô nhiễm nguồn nước và nhanh chóng dẫn đến tình trạng khan hiếm thực phẩm trên toàn nước Mỹ.
    Hình dung ra cảnh người Mỹ ồ ạt tràn qua biên giới với Mexico, Giáo sư Stephen Self của  Đại học mở ở Vương quốc Anh tiên đoán hàng triệu người sẽ bị chết.
    Những khu vực khác trên thế giới sẽ phải  đối mặt với  sự thay đổi khí hậu nhiều năm do đám mây khói bụi khổng lồ bao trùm Trái Đất, làm cả thế giới chìm trong bóng tối nhiều ngày và thay đổi thành phần hóa học của bầu khí quyển trong một thập kỷ hoặc lâu hơn nữa.
    Nếu “siêu núi lửa” Yellowstone lại phun trào?

    Công viên quốc gia Yellowstone, một địa điểm hút du khách của Mỹ.

     
    Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng phần lớn các loài vật trên Trái Đất sẽ vượt qua thảm họa “siêu núi lửa” Yellowstone.
    Nhà sinh vật học Michael Rampino tại Đại học New York cho biết không hề có tình trạng tuyệt chủng, khi núi lửa Yellowstone phun trào lần gần đây nhất. Nhưng ông nói thêm rằng nó có thể gây ra ra những thiệt hại nặng nề cho thế giới văn minh.
    Lần phun trào gần đây nhất của “siêu núi lửa”  Yellowstone đã xảy ra cách đây 640.000 năm và đợt phun trào trước đó xảy ra cách đây 1,3 triệu năm. Một đợt khác xảy ra cách đây 2,1 triệu năm - nhưng lần phun trào sau lại có quy mô nhỏ hơn lần phun trào trước đó.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/neu-sieu-nui-lua-yellowstone-lai-phun-trao-a28209.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan