+Aa-
    Zalo

    Nga, Anh khẩu chiến tại cuộc họp khẩn cấp của Liên Hợp Quốc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc Anh vô lý đổ tội cho Moscow trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, trong khi Anh khăng khăng nhận định của mình là đúng

    Phái viên Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) cáo buộc Anh vô lý đổ tội cho Moscow trong vụ cựu điệp viên Skripal bị đầu độc, trong khi Anh khăng khăng nhận định của mình là đúng.

    Nga đã yêu cầu Hội đồng Bảo an LHQ tổ chức cuộc họp bất thường ngay sau khi phòng thí nghiệm hóa học Porton Down của Anh ra thông báo chính thức rằng họ không thể xác định được nguồn gốc chất độc thần kinh trong vụ đầu độc Skripal có phải có nguồn gốc từ Nga hay không.

    Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia tuyên bố rằng các quan chức hàng đầu của Anh đã nhận được kết quả rõ ràng từ phía Porton Down cho nên lý thuyết âm mưu ban đầu của họ bị tan rã. Thay vì dọa đưa ra bằng chứng xác đáng, London hiện nay chỉ tập trung đổ lỗi cho Moscow, nhấn mạnh kết luận dựa trên cả các dữ liệu tình báo bí mật.

    Đại sứ Nga tại LHQ Vasily Nebenzia. Ảnh: RT

    "Thậm chí tôi cũng không biết phải bình luận về chuyện này như thế nào. Đó là một sân khấu dàn dựng vô lý. Các bạn không thể có được câu chuyện giả dối nào tốt hơn sao?", ông Nebenzia hỏi.

    Nhà ngoại giao đã đưa ra một loạt các câu hỏi chỉ ra sự mâu thuẫn trong tuyên bố của chính phủ Anh: "Tại sao chúng tôi phải chờ đợi 8 năm sau mới quyết định tấn công Skripal, vào thời điểm chỉ 2 tuần trước cuộc bầu cử và vài tuần trước khi World Cup diễn ra? Tại sao ngay từ đầu chúng tôi lại quyết định để ông ta rời khỏi đất nước? Tại sao vụ tấn công lại diễn ra ở nơi công cộng và nhiều nguy hiểm".

    Thực tế là hầu hết các nạn nhân phơi nhiễm với chất độc thần kinh đều sẽ tử vong. Việc 2 cha con Sergei Skripal và Yulia có thể sống sót qua vụ tấn công cũng đặt ra câu hỏi nghiêm túc, Nebenzia đặt ra nghi vấn. Có thể giải thích rằng chỉ khi họ được dùng thuốc giải ngay sau khi phơi nhiễm thì họ mới có thể phục hồi. Tuy nhiên, các quan chức Anh trước đó đã nhấn mạnh rằng họ không có thuốc giải độc để sử dụng vì không biết đến nguồn gốc của chất độc.

    Nhà ngoại giao Nga đặt ra nhiều câu hỏi trọng yếu trong cuộc họp khẩn của LHQ. Ảnh: Getty

    Như vậy nghĩa là cha con Skripal có thể đi bộ xung quanh khu vực trong vòng 4 giờ sau khi phơi nhiễm, theo phiên bản của chính quyền Anh, nhưng viên cảnh sát đầu tiên đến hiện trường lại mất ý thức ngay lập tức.

    Cũng có những phiên bản khác nhau về cách thức hạ độc, việc chất độc thần kinh Novichok bị rò rỉ từ Nga ra bên ngoài và suy đoán khác của các phương tiện truyền thông Anh. "Có quá nhiều phiên bản do thiếu sự thật và bằng chứng. Vụ đầu độc diễn ra ở nhà Skripal, núm cửa, bông hoa, kiều mạch hay thậm chí là từ một chiếc lá bay?", ông Nebenzia mỉa mai.

    Ngoài ra, nhà ngoại giao Nga cũng cho biết lời cáo buộc rằng chất Novichok có nguồn gốc từ Nga đã thể hiện sự không công bằng và khiến toàn bộ chuyện trở nên không thật. "Novichok không phải chất độc được giữ bản quyền bởi Nga", ông Nebenzia nhấn mạnh.

    Trong khi các nhà chức trách Anh cố gắng tạo ra nhiều phiên bản để buộc tội Nga liên quan đến vụ đầu độc Skripal, ông Nebenzia nói rằng Moscow không có bất kỳ phiên bản nào của sự kiện do thiếu thông tin.

    Đáp lại, Đại sứ Anh tại LHQ Karen Pierce tuyên bố rằng chính phủ London chắc chắn rằng Nga đứng sau vụ việc vì "không có giải pháp thay thế hợp lý nào" và rằng Nga "rất có khả năng". Bà gọi đó là một phần của "mô hình rộng hơn về hành vi vô trách nhiệm của Nga", cáo buộc Moscow liên tục "hiếu chiến" trong những năm gần đây.

    "Nga đang tìm cách phá hoại các tổ chức quốc tế đã giữ cho chúng ta an toàn kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ II", bà Pierce nói.

    Hai vị đại sứ cũng sử dụng các tài liệu tham khảo để đấu tranh với nhau. Ông Nebenzia minh họa vị trí của Anh bằng cách trích dẫn câu chuyện Nữ hoàng Đỏ từ “Alice ở xứ sở thần tiên” của Lewis Carroll, người đã yêu cầu "phán án đầu tiên, phán quyết sau đó".

    Trong khi đó, bà Pierce đã phản bác lại bằng một trích dẫn khác trong cùng cuốn sách là "tin tưởng 6 điều không thể làm trước khi ăn sáng".

    PHƯƠNG PHƯƠNG(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-anh-khau-chien-tai-cuoc-hop-khan-cap-cua-lien-hop-quoc-a224996.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan