+Aa-
    Zalo

    Nga bán cho Trung Quốc tàu ngầm thế hệ 5?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Thay vì cung cấp các tàu ngầm lớp Lada theo yêu cầu của Bắc Kinh, Tổng thống Putin có thể sẽ cho phép Trung Quốc mua tàu ngầm lớp Kalina tiên tiến hơn.

    (ĐSPL) - Thay vì cung cấp các tàu ngầm lớp Lada theo yêu cầu của Trung Quốc, Tổng thống Putin có thể sẽ cho phép Trung Quốc nhận tàu ngầm lớp Kalina tiên tiến hơn.
    Đài Tiếng nói nước Nga dẫn lời nhà nghiên cứu cấp cao Vassily Kashin của Trung tâm Phân tích Chiến lược và Công nghệ có trụ sở ở Moscow cho biết như trên.
    Nga bán cho Trung Quốc tàu ngầm thế hệ 5?

    Tàu ngầm lớp Lada mà Trung Quốc đàm phán mua của Nga.


    Ngày 20/3, Tư lệnh Hải quân Nga Viktor Chirkov cho biết tàu ngầm thông thường lớp Kalina được trang bị hệ thống động cơ đẩy AIP tiên tiến sẽ được phát triển và sản xuất trong tương lai. Ông nói: "Nga hiện đang thiết kế tàu ngầm thông thường  thế hệ 5, được gọi là Dự án Kalina, được trang bị động cơ đẩy không phụ thuộc vào không khí bên ngoài (AIP)".
    Theo báo chí Nga, hiện nay một số nước đã phát triển thành công động cơ AIP cho tàu ngầm như Scorpene của Pháp; Type-209/212/214 của Đức; Asashio, Soryu của Nhật Bản; các tàu ngầm lớp Gotland, Södermanland, Archer của Thụy Điển, tàu ngầm S-80 của Tây Ban Nha. Tàu ngầm Type-041 lớp Nguyên (Yuan) của Trung Quốc cũng được cho là đã được trang bị động cơ AIP.
    Tàu ngầm lớp Gotland của Thụy Điển có thể hoạt động liên tục 14 ngày liền không cần nổi lên nếu di chuyển ở tốc độ 5 hải lý/giờ. Trong khi đó, tàu ngầm U-212 của Đức được trang bị động cơ AIP có thể lặn liên tục 30 ngày.
    Các giới chức Nga cũng cho biết việc chế tạo các tàu ngầm lớp Lada cũ sẽ bị hủy bỏ. Các tàu ngầm thông thường lớp Lada, hoặc Dự án 677, là tàu ngầm diesel-điện thế hệ thứ 4, dựa trên cơ sở của tàu ngầm Kilo ngầm cũ.
    Theo mạng Kanwa Defense Review có trụ sở ở Canada, Trung Quốc hiện đang đàm phán với Nga để mua 4 tàu ngầm lớp Lada của Cục Thiết kế Rubin có trụ sở tại St Petersburg. Trung Quốc hy vọng những tàu ngầm có thể được tái trang bị với động cơ của Trung Quốc và một hệ thống kiểm soát hỏa lực điện tử.
    Chuyên gia Kashin cho rằng khi Nga bị phương Tây cô lập do can thiệp vào cuộc khủng hoảng Ukraine, Trung Quốc đã nổi lên thành một đối tác chiến lược. Ông Kasshin nói thêm Hải quân Trung Quốc sẽ được hưởng lợi từ việc Nga hủy bỏ việc chế tạo tàu ngầm lớp Lada vì nó sẽ mở ra một cánh cửa mới cho Trung Quốc có trong tay công nghệ Nga tiên tiến hơn để chế tạo tàu ngầm riêng trong tương lai.
    Trung Quốc có thể tự thiết kế chế tạo tàu ngầm thông thường thế hệ 5, với sự giúp đỡ của Nga.
    Minh Đức (theo WantChinaTimes)
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ban-cho-trung-quoc-tau-ngam-the-he-5-a27049.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tàu ngầm Nga “khoác áo tàng hình

    Tàu ngầm Nga “khoác áo tàng hình"

    (ĐSPL) - Đến năm 2016, tàu ngầm Nga sẽ có lớp bọc đặc biệt bằng vật liệu tổng hợp, cải thiện đáng kể tính “tàng hình” trước các thiết bị thủy âm định vị của đối phương.