+Aa-
    Zalo

    Nga bắt đầu bầu cử tổng thống sớm

    (ĐS&PL) - Ngày 25/2, các cuộc bỏ phiếu sớm để bầu chọn tổng thống Nga đã diễn ra tại một số khu vực.

    Báo Dân trí dẫn thông tin từ TASS, một số vùng của Nga đã bắt đầu bỏ phiếu bầu cử tổng thống sớm từ ngày 25/2.

    "Bỏ phiếu sớm ở những khu vực khó tiếp cận và xa xôi cho cuộc bầu cử tổng thống Nga đã bắt đầu ở các khu vực Viễn Đông", hãng tin TASS dẫn thông tin từ các ủy ban bầu cử địa phương ngày 25/2 cho biết.

    nga bat dau bau cu tong thong som 1
    Phiếu bầu cử được in tại một nhà in ở Novosibirsk, Nga. Ảnh: AFP

    Theo TASS, khoảng 70.000 người có thể được bỏ phiếu sớm.

    Theo quy định năm nay, các khu vực ở Nga có thể tiến hành bỏ phiếu sớm sau ngày 25/2 và phải hoàn thành trước ngày 14/3.

    Tại 4 khu vực gần tiền tuyến xung đột với Ukraine, các điểm bỏ phiếu đã bắt đầu hoạt động ở vùng Zaporizhzhie. Ở Vùng Kherson, cuộc bỏ phiếu sớm sẽ bắt đầu vào ngày 27/2, trong khi ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cuộc bỏ phiếu sẽ bắt đầu vào ngày 10 và 11/3. Bốn khu vực này đều đã bỏ phiếu để trở thành một phần của Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào năm 2022, nhưng Ukraine không công nhận.

    Thời gian bỏ phiếu chính cho cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15 - 17/3. Đây là lần đầu tiên một cuộc bầu cử tổng thống Nga được tổ chức trong nhiều ngày. Hình thức này từng được sử dụng trong các cuộc bầu cử khác ở Nga sau khi được giới thiệu lần đầu tiên trong đại dịch COVID-19.

    Vòng bỏ phiếu thứ hai sẽ diễn ra ba tuần sau nếu không có ứng cử viên nào nhận được hơn một nửa số phiếu bầu. Điều này được cho là khó xảy ra khi Tổng thống đương nhiệm Putin vẫn đang có uy tín cao trong cử tri.

    Ngoài ông Putin, có 3 ứng viên khác được ủy ban chấp thuận tranh cử tổng thống Nga là ông Nikolay Kharitonov của đảng Cộng sản, ông Vladislav Davankov của đảng Nhân dân mới, ông Leonid Slutsky của đảng Dân chủ tự do.

    Năm 2021, ông Putin đã ký một đạo luật cho phép ông tranh cử thêm hai nhiệm kỳ tổng thống nữa, có khả năng kéo dài thời gian nắm quyền cho đến năm 2036. Cuộc bầu cử lần này sẽ đánh dấu sự khởi đầu của nhiệm kỳ đầu tiên trong hai nhiệm kỳ bổ sung đó, thông tin trên VTC News.

    Vân Anh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-dau-bau-cu-tong-thong-som-a611839.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan