+Aa-
    Zalo

    Nga bất ngờ ồ ạt tái triển khai "xe tăng bay" Su-25 tới "chảo lửa" Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 4 chiếc máy bay cường kích Su-25 của Không quân Nga mới được triển khai tới Syria đã xuất hiện trong ảnh vệ tinh của Công ty ImageSat Intl vào hôm qua (17/3).

    4 chiếc máy bay cường kích Su-25 của Không quân Nga mới được triển khai tới Syria đã xuất hiện trong ảnh vệ tinh của Công ty ImageSat Intl vào hôm qua (17/3).

    Ảnh vệ tinh do ImageSat Intl công bố cho thấy có ít nhất 7 chiếc Su-25 mới xuất tại Khmeimim, 3 chiếc được chụp thấy ngày 12/3 và thêm 4 chiếc vào ngày 17/3. Ảnh: iSi

    Các nguồn tin ủng hộ chính phủ Syria nhận định việc triển khai những máy bay cường kích yểm trợ hỏa lực Su-25 của Nga tới Syria diễn ra trong bối cảnh tình hình ở Idlib - thành trì cuối cùng của phiến quân khủng bố đang căng thẳng trở lại khi liên tiếp có những vụ vi phạm lệnh ngừng bắn ở khu vực giảm căng thẳng.

    Ngay trước khi Su-25 chính thức quay lại Syria, lực lượng Không quân - Vũ trụ Nga vẫn đang triển khai 24 máy bay các loại tại Căn cứ Không quân Hmeymim ở tỉnh Lattakia của Syria.

    Số máy bay này bao gồm: 8 chiếc Su-24, 6 chiếc Su-34, 4 máy bay chiến đấu Su-35, 1 máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) A-50, 1 máy bay tuần thám biển và chống ngầm Il-38, 1 máy bay trinh sát điện tử IL-20, 1 máy bay vận tải Il-76, 1 vận tải cơ An-26 và 1 máy bay chở hàng An-74.

    Từ số liệu được công bố cho thấy, toàn bộ tiêm kích đa năng Su-30SM trước đây tại Hmeymim đã được Nga âm thầm rút về nước và thay vào chỗ trống đó là chiến đấu cơ đa năng Su-34.

    Mới đây, không quân Nga đã tiến hành cuộc không kích quy mô lớn đầu tiên trong nhiều tháng qua nhằm vào nhóm phiến quân Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS) đang cố thủ tại thành trì Idlib.

    Đợt không kích được tiến hành sau khi Moskva phát hiện HTS đang tập kết nhiều máy bay không người lái (UAV) tại một nhà kho của tỉnh này nhằm chuẩn bị tấn công sân bay Hmeymim.

    Cường kích Su-25SM3 của không quân Nga. Ảnh: Russian Defence.

    Hồi đầu năm 2018, Bộ Quốc phòng Nga đã rút toàn bộ phi đội Su-25 khỏi Syria trong một nỗ lực cắt giảm lực lượng ở quốc gia Trung Đông này.

    Cường kích Su-25 được thiết kế chuyên thực hiện các nhiệm vụ yểm trợ hỏa lực tầm gần từ trên không. Để chống lại hỏa lực phòng không đối phương, Su-25 có buồng lái được bọc titan. Máy bay trang bị hệ thống định vị vệ tinh Glonass, hệ thống kiểm soát hỏa lực cho phép sử dụng các loại bom đạn dẫn đường chính xác.

    Ngoài pháo nòng đôi cỡ 30 mm cùng cơ số đạn 250 viên để tiêu diệt bộ binh và xe tăng địch trên mặt đất, Su-25 còn được trang bị 11 giá treo vũ khí, mang được tổng cộng 4,4 tấn bom đạn, trong đó có tên lửa đối đất Kh-25ML và tên lửa đối không R-60.

    Biến thể Su-25SM3 được tích hợp nhiều thiết bị cảm biến và cơ chế phòng thủ nâng cao, giúp chiếc cường kích mang biệt danh "xe tăng bay" này có thể phô diễn sức mạnh trong chiến trường hiện đại.

     NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-bat-ngo-o-at-tai-trien-khai-xe-tang-bay-su-25-toi-chao-lua-syria-a267154.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan