+Aa-
    Zalo

    Nga – Belarus tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật

    (ĐS&PL) - Việc tổ chức một cuộc tập trận chung với vũ khí hạt nhân chiến thuật là sáng kiến của Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

    Hãng thông tấn Tass dẫn thông tin từ Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cho biết, Nga và Belarus đang tiến hành các cuộc tập trận huấn luyện sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật chung trong bối cảnh căng thẳng liên quan đến 2 nước.

    "Vũ khí hạt nhân là loại vũ khí đáng sợ. Nhưng nó là một loại vũ khí. Vì vậy, để sử dụng những loại vũ khí đó, chúng ta phải huấn luyện, chúng ta phải biết cách sử dụng chúng. Căng thẳng leo thang đang diễn ra", ông Lukashenko nói.

    Theo Tổng thống Belarus, cả Minsk và Moscow đã thông báo công khai về cuộc tập trận trong bối cảnh căng thẳng leo thang “trước hết xuất phát từ Ukraine". Tuy nhiên, sự leo thang không chỉ xảy ra ở Ukraine, vì Trung Đông đã bùng cháy với Iran ở gần đó và xa hơn nữa là khu vực Thái Bình Dương.

    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: France 24

    Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: France 24

    "Chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh và không muốn Ukraine trở thành bàn đạp để tấn công… Đó là lý do chúng tôi sát cánh cùng Nga, không chỉ vì chúng tôi là những đồng minh pháp lý", ông Lukashenko nói, đồng thời cho biết Belarus cũng có máy bay có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, phi công được đào tạo và tên lửa Iskander.

    Ông Lukashenko nhấn mạnh Nga và Belarus coi vũ khí hạt nhân là một loại vũ khó răn đe. Trong đó, việc tổ chức một cuộc tập trận chung với vũ khí hạt nhân chiến thuật là sáng kiến của ông.

    Belarus sẽ tham gia cuộc tập trận ở giai đoạn thứ hai, trong khi kết quả của các cuộc tập trận sẽ được tổng kết sau giai đoạn thứ ba. “Chúng tôi không có ý định tấn công bất kỳ ai, nhưng mọi người nên hiểu rằng chúng tôi rất giỏi trong việc này”, ông Lukashenko cho hay.

    Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cũng từng tuyên bố sẽ kiểm tra khả năng triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật của nước này thông qua một cuộc tập trận sẽ được tiến hành “trong tương lai gần”. Hoạt động này diễn ra theo chỉ thị mới nhất của Tổng thống Vladimir Putin.

    Cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật lần này sẽ có sự tham gia trực tiếp của lượng tên lửa thuộc Quân khu phía Nam cũng như của các máy bay quân sự và Hải quân Nga. Mục tiêu của cuộc tập trận là nhằm giải quyết các khía cạnh thực tế của việc chuẩn bị và triển khai vũ khí hạt nhân phi chiến lược.

    Bộ Quốc phòng Nga thông tin thêm rằng “những tuyên bố khiêu khích và đe dọa chống lại Nga của một số quan chức phương Tây” là lý do cuộc tập trận diễn ra. Qua cuộc tập trận, quân đội sẽ một lần nữa khẳng định rằng họ có thể “đảm bảo toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền vô điều kiện” của quốc gia.

     Theo Tass

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-belarus-tap-tran-vu-khi-hat-nhan-chien-thuat-a421622.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan