+Aa-
    Zalo

    Nga cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Ukraina

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nga cảnh báo việc Kiev sử vũ lực ở miền đông Ukraina có thể đẩy nước này rơi vào nội chiến.rn

    (ĐSPL) - Nga cảnh báo việc Kiev sử vũ lực ở miền đông Ukraina có thể đẩy nước này rơi vào nội chiến.
    Lời cảnh báo được đưa ra sau khi những người biểu tình mang cờ Nga đã chiếm hàng loạt trụ sở chính quyền Kharkov, Lugansk và Donetsk - nơi hội đồng địa phương đã tuyên bố độc lập và tổ chức trưng cầu dân ý về liên bang hóa.
     
    Nga cảnh báo nguy cơ nội chiến ở Ukraina

    Những người biểu tình mang cờ Nga ở thành phố Donetsk, miền đông Ukraina.

    Trong tuyên bố ngày 8/4, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Ukraina đã cử lực lượng an ninh nội địa cùng những phần tử của nhóm cực đoan Pravy Sektor tới mạn đông nam Ukraina nhằm đàn áp những người biểu tình.
    Trong khi đó, theo đài Tiếng nói nước Nga, miền đông và miền nam Ukraina từ chối tuân theo ban lãnh đạo mới Kiev, những người lên nắm quyền sau cuộc đảo chính cuối tháng 2 năm nay.
    Một trong những sắc lệnh đầu tiên của chính quyền tự xưng ở Kiev là lệnh cấm tiếng Nga. Nếu tính đến thực tế tiếng Nga là ngôn ngữ mẹ đẻ của ¼ dân số Ukraina và là ngôn ngữ giao tiếp ưa thích của 2/3 dân số nước này, nhiều công dân coi lệnh cấm tiếng Nga là hành vi xâm phạm trực tiếp các quyền và tự do của họ.
    Ở các thành phố lớn nhất ở vùng đông nam Ukraina như Donetsk, Kharkov, Luhansk - nơi phần lớn dân cư là người Nga, dân chúng đã xuống đường từ 2 tháng nay để đòi tiến hành trưng cầu dân ý về việc dành cho khu vực nhiều chủ quyền hơn, cả về chính trị lẫn kinh tế. Các hoạt động phản đối đã dẫn đến tình trạng chiếm các trụ sở chính quyền địa phương và các cơ quan thành phố khác.
    Ý tưởng liên bang hóa đất nước do các khu vực phía đông nam Ukraina đưa ra và được Nga ủng hộ, nhưng lại không  “hợp khẩu vị” của Kiev cũng như đồng minh phương Tây.
    Về vấn đề này, nhà phân tích chính trị Ukraina Sergei Mikheyev khẳng định rằng liên bang hóa là phương tiện duy nhất để giữ gìn sự thống nhất của Ukraina. Ông Mikheyev nói: “Họ (phương Tây và chính quyền mới ở Kiev) sợ rằng sau các cuộc trưng cầu dân ý, bước tiếp theo sẽ là đòi sát nhập vào Liên bang Nga. Nhưng theo ý kiến ​​của tôi, đây là một chính sách thiển cận. Bởi vì một cuộc trưng cầu dân ý về liên bang hóa có thể giảm căng thẳng và duy trì Ukraina trong đường biên giới hiện tại. Trên thực tế, đây là cách duy nhất. Như thường lệ, phương Tây luôn sử dụng ‘tiêu chuẩn kép’. Mỹ cũng là liên bang, trong đó các bang có quyền hạn rất độc lập, đến mức mà mỗi bang có luật hình sự riêng. Đức cũng là liên bang. Không hiểu tại sao phương Tây lại cho rằng ‘liên bang hóa’ đối với họ là chuyện hoàn toàn chấp nhận được, còn Ukraina thì phải là một nhà nước đơn nhất, mặc dù có những xung đột và mâu thuẫn nội bộ rõ rệt”.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-canh-bao-nguy-co-noi-chien-o-ukraina-a28550.html
    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    (ĐSPL) - Giữa lúc Nga đưa thiết bị quân sự vào Crimea và tập trung quân ở phía Đông Ukraine, Kiev đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở phía Bắc đất nước.

    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    Hình ảnh đối đầu quân sự Nga-Ukraine

    (ĐSPL) - Giữa lúc Nga đưa thiết bị quân sự vào Crimea và tập trung quân ở phía Đông Ukraine, Kiev đã tổ chức một loạt các cuộc tập trận ở phía Bắc đất nước.