+Aa-
    Zalo

    Nga cáo buộc Mỹ kích động lực lượng vũ trang Venezuela nổi loạn, đảo chính

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Mỹ đã chọn một kịch bản đối đầu gay gắt tại Venezuela và công khai kích động lực lượng vũ trang Venezuela nổi loạn.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết, Mỹ đã chọn một kịch bản đối đầu gay gắt tại Venezuela và công khai kích động lực lượng vũ trang Venezuela nổi loạn.

    Quân nhân Venezuela tham gia lễ duyệt binh tại thủ đô Caracas. Ảnh: DPA.

    "Mục tiêu mà Mỹ nhắm vào là quân đội Venezuela (FANB), khi họ công khai kích động nhiều quân nhân nước này nổi loạn. Các quan chức cao cấp Mỹ đang kêu gọi lực lượng vũ trang của một nước có chủ quyền đứng về phía một lãnh đạo chính trị mới", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 14/2 tuyên bố, theo Sputnik.

    Bà Zakharova nhận định Nhà Trắng muốn chọn kịch bản đối đầu gay gắt và sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng tại Venezuela. "Thậm chí họ không giấu giếm điều này. Tất cả các biện pháp tuyên truyền và gây áp lực tâm lý đều được sử dụng, từ thao túng truyền thông cho đến tống tiền hay kích động thù hận", bà Zakharova nói.

    Theo bà Zhakharova, trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với người đồng cấp Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cảnh báo Washington về bất kỳ ý đồ can thiệp quân sự nào vào Venezuela.

    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cáo buộc Mỹ đang chuẩn bị các hành động khiêu khích tại thành phố Cucuta, Colombia gần biên giới Venezuela dưới vỏ bọc là các đoàn xe chở hàng viện trợ nhân đạo tới Venezuela. Bà Zakharova cảnh báo không loại trừ xảy ra thương vong sau hành động khiêu khích của Mỹ.

    “Đừng lừa chúng tôi hoặc lừa những người khác. Một hành động khiêu khích, trong đó có cả thương vong, đang được chuẩn bị dưới vỏ bọc đoàn xe nhân đạo. Và đây cũng là cái cớ cho một hành động cưỡng ép từ bên ngoài. Mọi người nên nhận thức rõ điều này. Chúng tôi nhận thấy thực sự cần thiết phải kiềm chế các bước đi và tuyên bố có thể kích động leo thang căng thẳng tại Venezuela, đặc biệt là những lời kêu gọi lực lượng vũ trang Venezuela tham gia vào một cuộc nội chiến”, bà Zakharova nhấn mạnh.

    Nữ phát ngôn viên bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Ảnh: Reuters

    Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido ngày 23/1 tự xưng là "tổng thống lâm thời" và kêu gọi quân đội nước này quay lưng với Tổng thống Nicolas Maduro. Mỹ cùng một loạt nước đồng minh tuyên bố ủng hộ Guaido và gia tăng các biện pháp gây sức ép với chính quyền Maduro.

    Mỹ là một trong những quốc gia đầu tiên công nhận ông Guaido và cam kết viện trợ nhân đạo hàng triệu USD cho người dân Venezuela.
    Trong khi đó ông Guaido không loại trừ khả năng nhờ đến sự can thiệp quân sự của Mỹ.

    Ông Guaido tuyên bố sẽ cho phép hàng viện trợ nhân đạo vào Venezuela từ ngày 23/2 bất chấp sự phản đối của chính quyền Tổng thống Maduro. Tuần trước, xe chở hàng viện trợ của Mỹ và Colombia đã đến thị trấn biên giới Cucuta, Colombia, nơi hàng viện trợ đang được tập kết.

    Tuy nhiên, phần lớn quân đội Venezuela thề trung thành với Tổng thống Maduro và không công nhận tư cách "tổng thống lâm thời" của Guaido. Quân đội nước này đang tổ chức tập trận quy mô lớn nhất 200 năm để thể hiện sự ủng hộ Tổng thống.

    Tổng thống Maduro nhiều lần cáo buộc Washington lấy cớ chuyển hàng viện trợ để can thiệp quân sự vào Venezuela. Mỹ chưa đưa ra bình luận nào về cáo buộc mới của Cuba.

    NGUYỄN QUỲNH (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-cao-buoc-my-kich-dong-luc-luong-vu-trang-venezuela-noi-loan-dao-chinh-a262970.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan