+Aa-
    Zalo

    Nga có thể cung cấp tên lửa S-400 cho Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Nga đang cân nhắc cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân, tránh khoản bồi thường khổng lồ khi không thể bàn giao tổ hợp S-300PMU-1.

    (ĐSPL) - Nga đang cân nhắc cung cấp cho Iran hệ thống tên lửa phòng không S-400 tối tân, tránh khoản bồi thường khổng lồ khi không thể bàn giao tổ hợp S-300PMU-1 như đã cam kết.
    Theo tờ Kommersant, khả năng Moscow cung cấp hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 là hoàn toàn có thể xảy ra. Giám đốc điều hành công ty sản xuất vũ khí Rostec của Nga Sergey Chemezov cũng xác nhận thông tin này.

    Hệ thống tên lửa phòng không tối tân S-400 của Nga.

    Ngày 24/2 vừa qua, Nga đã đề nghị bán cho Iran hệ thống phòng không Antey-2500, một ngày trước cuộc triển lãm phòng không quốc tế tại Abu Dhabi. Tuy nhiên, quân đội Iran nói rằng nước này vẫn đang cân nhắc. Nếu như không thể hoàn tất hợp đồng vũ khí với Iran, Nga có thể phải bồi thường 4 tỷ USD vì đã không bàn giao tên lửa S-300PMU-1 như đã cam kết năm 2007.
    Công ty Rosoboronexport của Nga đã ký hợp đồng bán 5 hệ thống tên lửa phòng không S-300PMU-1 cho Bộ Quốc phòng Iran vào năm 2007 với trị giá 800 triệu USD. Tehran đã trả khoản đăt cọc 167 triệu USD. Tuy nhiên, 3 năm sau khi hợp đồng được ký kết, Hội đồng bảo an Liên hợp quốc đã ra nghị quyết cấm cung cấp các loại vũ khí hiện đại cho Iran nhằm trừng phạt nước này về vấn đề hạt nhân, khiến Tehran không thể nhận được các tổ hợp S-300.
    Moscow đã nhiều lần thông qua các quan chức cấp cao đưa ra các tuyên bố công khai hoặc bóng gió rằng sẵn sàng đàm phán với Iran về thỏa thuận mua bán hệ thống tên lửa phòng không mới, đổi lại Tehran phải rút lại đơn kiện Moscow tại tòa án quốc tế.
    Trước đó, Nga từng đề nghị bán cho Iran hệ thống phòng không Tor-M1V để thuyết phục Tehran rút đơn kiện bồi thường được cho là lên đến 4 tỷ USD, tuy nhiên đã bị từ chối.
    Nếu như đồng ý nhận S-400, Iran cũng chưa thể sớm sở hữu hệ thống tên lửa tối tân này bởi hiện nhà phát triển tên lửa S-400 của Nga, vẫn chưa thể hoàn thành các đơn đặt hàng trước đó bao gồm 56 hệ thống S-400.
    Có thông tin nói rằng 4 tổ hợp S-400 sẽ được Nga bàn giao cho khách hàng Trung Quốc trước năm 2020.
    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-co-the-cung-cap-ten-lua-s-400-cho-iran-a85705.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan