+Aa-
    Zalo

    Nga đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả Ukraine

    (ĐS&PL) - Ông Medvedev đe dọa sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân để đáp trả nếu Ukraine dùng vũ khí phương Tây để tấn công nơi phóng tên lửa trong lãnh thổ Nga.

    Báo Dân trí dẫn nguồn Reuters cho biết, cựu Tổng thống Nga ông Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, ngày 11/1 cáo buộc một số chỉ huy quân sự Ukraine đang xem xét sử dụng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp để tấn công các bãi phóng tên lửa bên trong lãnh thổ Nga.

    "Đối với Ukraine, biện pháp tốt nhất để chống lại Nga là phá hủy các bệ phóng (tên lửa) trên lãnh thổ Nga bằng tên lửa tầm xa do phương Tây cung cấp", ông Medvedev cho biết.

    Tuy nhiên, ông Medvedev không nêu cụ thể tên các chỉ huy Ukraine cũng như chi tiết về kế hoạch tấn công.

    "Điều này có nghĩa là gì? Điều này chỉ có nghĩa rằng họ có nguy cơ kích hoạt điều 19 trong các nguyên tắc cơ bản của chính sách nhà nước Nga về răn đe hạt nhân. Họ cần ghi nhớ điều đó", ông Medvedev viết trên ứng dụng Telegram.

    Điều 19 trong học thuyết hạt nhân năm 2020 của Nga đặt ra các điều kiện mà tổng thống Nga sẽ cân nhắc sử dụng vũ khí hạt nhân.

    nga de doa se su dung vu khi hat nhan de dap tra ukraine 1
    cựu Tổng thống Nga ông Dmitry Medvedev, hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga. Ảnh: Reuters.

    Ông Medvedev nhiều lần đề cập tới học thuyết hạt nhân của Nga, trong đó nêu các trường hợp Moscow có thể sử dụng vũ khí hạt nhân.

    Theo ông Medvedev, trường hợp đầu tiên là Nga bị tấn công bằng tên lửa hạt nhân. Trường hợp thứ hai là bất kỳ loại vũ khí hạt nhân nào khác được sử dụng để chống lại Nga hoặc các đồng minh của Nga. Trường hợp thứ ba là một cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng trọng yếu làm tê liệt các lực lượng răn đe hạt nhân của Nga. Trường hợp thứ tư là khi xuất hiện hành động thù địch nhằm vào Nga và các đồng minh, gây nguy hiểm cho sự tồn vong của đất nước, dù chỉ bằng vũ khí thông thường, chứ chưa bao gồm vũ khí hạt nhân.

    Ukraine hiện chưa bình luận về tuyên bố của ông Medvedev.

    Báo VnExpress dẫn thông tin từ giới quan sát cho rằng phát biểu của ông Medvedev cho thấy tư tưởng cứng rắn của một số lãnh đạo cấp cao Nga, trong bối cảnh Moskva coi chiến sự Ukraine là cuộc đấu tranh sinh tồn với phương Tây.

    Theo Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ, Nga và Mỹ là hai các cường quốc hạt nhân lớn nhất thế giới. Nga sở hữu 5.889 đầu đạn hạt nhân và Mỹ sở hữu 5.244 đầu đạn hạt nhân.

    Ông Medvedev từng nhiều lần đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine, nhưng đây là lần đầu tiên ông nêu ra một trường hợp cụ thể Nga có thể đáp trả bằng loại vũ khí hủy diệt hàng loạt này.

    Báo Thanh niên cho biết, Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/1 thông báo đã đánh trúng 2 kho đạn của Ukraine trong vòng 24h qua, cùng 119 đơn vị pháo, nhân lực, thiết bị quân sự tại 126 khu vực, theo TASS.

    Lực lượng phòng không Nga bắn rơi 29 máy bay không người lái (UAV) của Ukraine trong vùng chiến sự. Cùng ngày, Tỉnh trưởng Vladislav Shapsha của tỉnh Kaluga (Nga) thông báo một UAV cũng bị bắn hạ tại tỉnh này.

    nga de doa se su dung vu khi hat nhan de dap tra ukraine 2

     Một vụ tấn công tên lửa tại thành phố Kharkiv ở đông bắc Ukraine ngày 11/1. Ảnh: AFP

    Cũng trong ngày 11/1, hãng tin Sputnik đăng lại các video do Bộ Quốc phòng Nga công bố, cho thấy các trực thăng tấn công Ka-52 của Nga, cùng trực thăng chiến đấu-vận tải Mi-35M và trực thăng đa nhiệm Mi-8 phóng rốc két S-8 về phía một tiền đồn của Ukraine. Rốc két S-8 là loại không dẫn đường, có nhiều loại đầu đạn như xuyên giáp hoặc đầu đạn gây cháy.

    Bộ Quốc phòng Nga còn công bố video cho thấy lính dù kiểm soát thành công các vị trí của Ukraine gần làng Verbovoe tại tỉnh Zaporizhzhia. Theo một tuyên bố, các binh sĩ thu thập thông tin về vị trí và thực hiện đòn không kích, pháo kích. Các xe chiến đấu bộ binh sau đó tiếp cận và tấn công lực lượng còn sót lại.

    Ukraine không bình luận về những thông tin trên. Trong một bài tường thuật ngày 11/1, hãng tin Reuters cho biết đã nhìn thấy Ukraine xây dựng tuyến phòng thủ mới gần thành phố đông bắc Kupiansk. Theo Reuters, Ukraine đã tăng cường xây dựng công sự trong vài tháng gần đây khi bắt đầu chuyển chiến dịch sang trạng thái phòng thủ nhiều hơn.

    Tuyến phòng thủ mới của Ukraine, tương tự như Nga đã xây tại miền nam và miền đông, nhằm giúp Kyiv ngăn chặn các cuộc tấn công đồng thời tái tạo lực lượng trong khi Nga nắm quyền chủ động trên chiến trường.

    Như Quỳnh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-de-doa-se-su-dung-vu-khi-hat-nhan-de-dap-tra-ukraine-a606928.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan