+Aa-
    Zalo

    Nga dội bom nhảy dù RBK-500 SPBE-D xuống các cứ điểm phiến quân tại Syria

    (ĐS&PL) - Lõi đồng lao xuống với vận tốc cực lớn, có khả năng xuyên thủng lớp giáp đồng nhất đặc biệt RHA, có độ dày 150-160 mm.

    nga tung 1 don diet 6 xe boc thep phien quandspl
    Bom chống tăng SPBE-D.

    Theo hình ảnh được hãng AMN công bố ngày 7/8, máy bay của quân đội Nga đã không kích rất chính xác vào cứ điểm của phiến quân, tại vùng ngoại ô tỉnh Idlib, Syria. Trong cuộc tấn công này, Nga tiếp tục dùng loại bom nhảy dù RBK-500 SPBE-D.

    RBK-500 là một loại bom chùm 500kg đa dụng dùng để chống tăng và chống bộ binh, các đoàn xe cơ giới, xe bọc thép…, RBK-500 có nhiều phiên bản khác nhau, mỗi phiên bản sử dụng cho các nhiệm vụ riêng biệt, trong đó RBK-500 SPBE-D là phiên bản chống tăng hết sức hiệu quả.

    Mỗi quả bom RBK-500 SPBE-D là một “bom mẹ” được tích hợp 15 thiết bị chống tăng SPBE-D. SPBE-D có tổng trọng lượng 17,3 kg, chiều dài 384 mm, đường kính 185 mm và và 1 lõi xuyên bằng đồng nặng khoảng 1kg, với lượng nổ 5.8 kg. 

    SPBE-D được trang bị hệ dẫn đường phức hợp với 1 đầu dò hồng ngoại kép hoạt động trong dải sóng 3-5 mm và 8-14 mm, cùng với 1 cảm biến tần số vô tuyến điện, còn thế hệ sau là SPBE-K được trang bị cả thiết bị nhận biết địch-ta IFF.

    Sau khi máy bay mẹ ném bom RBK-500, vỏ “bom mẹ” sẽ tách ra, 15 thiết bị SPBE-D sẽ ra khỏi... Mỗi thiết bị được trang bị 3 dù hãm tốc giúp giảm tốc độ còn 15-17m/s, khiến nó bay lơ lửng trên mặt trận và giương các cánh nhỏ ra tìm kiếm mục tiêu.

    Bom con tự dẫn SPBE-D do Liên hiệp NPO Bazalt phát triển với thiết kế hệ thống dẫn đường riêng, chính xác cao, sức xuyên giáp mạnh đủ sức chống lại mọi mẫu xe tăng chủ lực hiện đại nhất.

    nga tung 1 don diet 6 xe boc thep phien quandspl 3
    Việc sử dụng bom SPBE-D được coi là có hiệu quả cao.

    SPBE-D sẽ phóng ra lõi đạn là một thỏi đồng nặng 1kg nhằm vào mục tiêu, với tốc độ 2 km/s. Loại vũ khí chống tăng độc đáo này chuyên tấn công xe tăng-thiết giáp ở phần nóc xe là khu vực được bảo vệ kém nhất.

    Lõi đồng lao xuống với vận tốc cực lớn, có khả năng xuyên thủng lớp giáp đồng nhất đặc biệt RHA, có độ dày 150-160 mm, với vector góc chạm mục tiêu lệch khoảng 30 độ so với phương thẳng đứng, phá hủy hoàn toàn nóc xe tăng chiến đấu chủ lực và xe bọc thép, dù là loại hiện đại nhất.

    "Không một xe tăng hiện đại nào chống nổi đòn tấn công của "lõi" (SPBE-D), dù là xe chiến đấu bộ binh hay đối tượng mục tiêu được củng cố", chuyên gia quân sự Victor Murakhovski, biên tập viên tạp chí "Vũ khí của Tổ quốc" khẳng định.

    Trong chiến đấu, bom “mẹ” RBK-500 sẽ được thả ở độ cao 400-5.000m với tốc độ bay (của máy bay mang phóng) từ 500-1.900km/h. Ở độ cao trên khu vực mục tiêu địch sẵn, bom sẽ tách ra và thả 15 quả bom con SPBE-D.

    Bất cứ xe thiết giáp nào, kể cả xe tăng Abrams hay Leopard đều không có cơ hội sống sót khi một vật hình trụ bằng đồng bay với tốc độ đó lao vào nóc xe – nơi thường được bọc giáp mỏng nhất.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-doi-bom-nhay-du-rbk-500-spbe-d-xuong-cac-cu-diem-phien-quan-tai-syria-a509117.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan