+Aa-
    Zalo

    Nga đưa ra cảnh báo "nóng" về cuộc tập trận lớn nhất của NATO

    (ĐS&PL) - Nga cảnh báo việc NATO liên tục tiến hành tập trận gần biên giới có thể khiến căng thẳng giữa hai bên tiếp tục leo thang.

    Hãng tin Sputnik dẫn thông tin mới nhất từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, các hoạt động quân sự gần với biên giới quốc gia, không phận và không gian hàng hải Nga của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ khiến căng thẳng giữa hai bên thêm leo thang. Từ đó nguy cơ xảy ra các sự cố ngoài ý muốn hoặc hành hình xung đột vũ trang cũng sẽ “tăng lên gấp bội”.

    “NATO đã liên tục gia tăng quy mô các cuộc tập trận trong những thập kỷ qua. Các cuộc tập trận này được cố tình tổ chức hầu hết gần biên giới Nga, ngày càng trở nên khiêu khích và hung hãn hơn”, theo Bộ Ngoại giao Nga.

    nga dua ra canh bao nong ve cuoc tap tran lon nhat cua nato
    Nga cảnh báo cuộc tập trận lớn nhất của NATO sẽ khiến căng thẳng leo thang. Ảnh: Current affairs

    Bộ Ngoại giao Nga đồng thời nhắc lại rằng Nga đã nhiều lần đưa ra cho NATO nhiều sáng kiến ​​khác nhau nhằm giảm căng thẳng và từ bỏ các bước khiêu khích, đồng thời đã tự nguyện chuyển các cuộc tập trận vào nội địa.

    Trong khi đó, hôm 20/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Aleksandr Grushko cáo buộc NATO đang diễn tập cho một cuộc xung đột quân sự với Moscow đồng thời cho rằng các cuộc tập trận được lên kế hoạch vào năm 2024 là “một nỗ lực nhằm gây áp lực quân sự - chính trị”.

    “Những cuộc tập trận này rõ ràng là mang tính chất gây hấn. Kịch bản của cuộc tập trận đã được xây dựng như một phần trong quá trình chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với Nga. Đây là một bước đi có chủ ý khác nhằm gây bất ổn cho tình hình ở phía Bắc châu Âu”, ông Aleksandr nói và khẳng định rằng Nga sẽ làm mọi thứ cần thiết để đảm bảo an ninh biên giới quốc gia.

    Tuyên bố của ông Grushko được đưa ra sau khi NATO tuyên bố rằng cuộc tập trận Steadfast Defender vào năm tới sẽ là cuộc tập trận chung lớn nhất mà khối này từng tiến hành kể từ Chiến tranh Lạnh. Trước đó, ngày 16/9, Đô đốc Rob Bauer - Chủ tịch Ủy ban Quân sự NATO thông tin rằng cuộc tập trận có sự tham gia của hơn 40.000 binh sĩ và sẽ được tổ chức ở Đức, Ba Lan và các nước vùng Baltic.

    “Một kỷ nguyên phòng thủ tập thể mới đang đến với chúng ta.Các giới chức quân sự NATO đã chuẩn bị cho kỷ nguyên mới này trong nhiều năm qua. Chúng ta chưa bao giờ mạnh mẽ và sẵn sàng hơn như bây giờ”, ông Bauer nói với các phóng viên ở thủ đô Oslo của Na Uy.

    Theo Financial Times, cuộc tập trận xoay quanh cuộc chiến chống lại kẻ thù hư cấu có tên là Ocassus “được mô phỏng theo liên minh do Nga dẫn đầu". Lần đầu tiên, cuộc tập trận sẽ sử dụng vị trí địa lý trong thế giới thực để “tạo ra các kịch bản thực tế hơn cho quân đội”.

    Bộ Ngoại giao Nga cho rằng, cuộc tập trận này, giống như tất cả các cuộc diễn tập khác của NATO sẽ liên quan đến việc triển khai quân đội và thiết bị của Mỹ tới châu Âu đồng thời thực hiện các công việc tiếp tế hậu cần.

    Phương Uyên(Theo RT và Sputnik)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-dua-ra-canh-bao-nong-ve-cuoc-tap-tran-lon-nhat-cua-nato-a592042.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan