+Aa-
    Zalo

    Nga duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng phát xít 9/5

    • DSPL

    (ĐS&PL) - 14h hôm nay (9/5) theo giờ Việt Nam, tại Quảng trường Đỏ, Moscow Liên bang Nga sẽ diễn ra lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại.

    Lúc 14h hôm nay (9/5) theo giờ Việt Nam, tại Quảng trường Đỏ, Moscow Liên bang Nga sẽ diễn ra lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm Ngày chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại (9/5/1945-9/5/2017).

    (Ấn F5 để tiếp tục cập nhật)

    15h30:

    Đoàn quân cất ca bài "Chúng ta là quân đội nhân dân" và "Tạm biệt em gái Slavyansk" và rời khỏi Quảng trường Đỏ, kết thúc lễ duyệt binh Ngày Chiến thắng.

    Xe tăng T-72B3 của quân đội Nga duyệt binh ở Quảng trường Đỏ. Ảnh: Reuters

    Xe thiết giáp Bumerang đi cuối đội hình duyệt binh cơ giới.

    14h50:

    Khối học viên Học viện quân nhạc Moscow dẫn đầu đoàn duyệt binh. -Ảnh: Reuters

    Sputnik đưa tin, lễ duyệt binh năm nay có khoảng 10.000 binh sĩ, 114 khí tài quân sự và 72 máy bay.

    Trong số các khí tài quân sự tham gia lễ duyệt binh năm nay, nổi bật với sự xuất hiện của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT mới được phát triển, cùng hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-SA. Các màn trình diễn trên không còn có sự tham gia của các máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM.

    Sự kiện kỷ niệm Ngày Chiến thắng sẽ gồm 3 phần: màn diễu hành của các binh lính, màn diễu hành của các phương tiện quân sự và màn trình diễn của các máy bay chiến đấu và trực thăng quân sự.

    Lễ duyệt binh năm nay sẽ là có sự góp mặt của 210 nữ quân nhân, tăng gấp đôi so với lễ duyệt binh năm 2016.

    14h35:

    Tổng thống Vladimir Putin và Thủ tướng Dmitry Medvedev có mặt tại Quảng trường Đỏ.

    14h30:

    Lính bắn tỉa Nga mai phục quanh quảng trường Đỏ để bảo vệ an ninh cho lễ duyệt binh. Ảnh: Reuters.

    14h20:

    Ông Sergei Shoigu, Bộ trưởng Quốc phòng Nga xuất hiện trên ôtô và duyệt đội hình các lực lượng vũ trang Nga. Tiếp đó, Tổng thống Vladimir Putin phát biểu chào mừng 72 ngày chiến thắng.

    Tổng thống Putin đã chúc mừng các cựu chiến binh, quân nhân và binh sĩ Nga nhân ngày chiến thắng. Sau đó, ông Putin tuyên bố phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã hi sinh trong cuộc chiến.

    14h10:

    Đúng lúc kim đồng hồ tại Quảng trường Đỏ chạm mốc 10h, lễ diễu binh chính thức bắt đầu bằng màn rước quốc kỳ Liên bang Nga và lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ. 

    Đúng 10h (giờ Moscow), lễ diễu binh chính thức bắt đầu bằng màn rước quốc kỳ Liên bang Nga và lá cờ Chiến thắng tiến qua Quảng trường Đỏ.

    Hàng chục nghìn binh lính Nga sẽ tham gia diễu hành trên Quảng trường Đỏ để kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng trong Chiến tranh Thế giới II trong một cuộc phô trương sức mạnh quân sự giữa lúc đang có căng thẳng ở Ukraine, Triều Tiên, Syria….

    Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng các cựu binh đã chứng kiến lễ diễu binh từ trên lễ đài, theo Infonet.

    Lễ duyệt binh kỷ niệm 72 năm chiến thắng Phát xít 9/5 tại Moscow năm nay có đầy đủ sự tham gia của các binh sĩ thuộc các đơn vị cùng hàng loạt các trang thiết bị quân sự hoành tráng.

    Không quân Nga trình diễn kỷ niệm Ngày Chiến thắng. Ảnh: Sputnik.

    Theo TTXVN, đã thành truyền thống, hoạt động kỷ niệm bắt đầu bằng việc đặt hoa tại các tượng đài và bia tưởng niệm. Các thành phố lớn tổ chức diễu binh với sự tham gia của tất cả các quân chủng và trình diễn các loại vũ khí mới nhất, hiện đại nhất, nhiều khu vực tổ chức triển lãm vũ khí, các cuộc tuần hành của “Trung đoàn Bất tử”, các buổi trình diễn ca múa nhạc.

    Các bộ phim về chiến tranh được chiếu miễn phí ngoài trời, tái dựng lại những căn bếp dã chiến nơi mọi người dân có thể nếm khẩu phần bánh mì và cháo của các chiến sĩ thời chiến. Chương trình kỷ niệm kết thúc bằng màn bắn súng và pháo hoa chào mừng vào lúc 21h hoặc 22h theo giờ địa phương.

    Dự kiến khoảng 1.700 người và 87 đơn vị xe máy quân sự trong đó có 12 mẫu vũ khí từ thời Chiến tranh Vệ quốc sẽ tham dự cuộc tuần hành tại thành phố Khabarovsk, Viễn Đông.

    Cuộc diễu hành của “Trung đoàn bất tử” năm nay được tổ chức không chỉ trên mặt đất mà cả trên không và dự định sẽ phá kỷ lục về số lượng người tham dự. 10 máy bay hạng nhẹ sẽ bay dọc bờ sông Amur ở Khabarovsk, mang theo ảnh các phi công chiến đấu đã sinh ra, phục vụ hoặc làm việc tại vùng này. Đội nhảy dù cũng mang theo ảnh chân dung 14 liệt sĩ thời Chiến tranh Vệ quốc khi hạ cánh xuống khu vực Bia Tưởng niệm Vinh quang.

    Một số kỷ lục cũng sẽ được lập để vinh danh những người chiến thắng, ví dụ tại thành phố Zheleznovodsk, vùng Stavropol, ra mắt chiếc khăn xanh lớn nhất cả nước, dài tới 16 mét.

    Đoàn ôtô diễu hành tại Stavropol cũng lập kỷ lục với 7.000 xe tham dự, các xe đều mô phỏng các loại xe quân sự có in biểu tượng của Ngày Chiến thắng. Các vận động viên từ thành phố Ulan-Ude thay phiên nhau thực hiện 26.298 lượt nâng tạ để kỷ niệm 26.298 ngày hòa bình tính từ ngày 9/5/1945 cho đến nay.

    Hoạt động kỷ niệm tại thành phố Saint Peteburg năm nay cũng lần đầu tiên có sự tham gia của hơn 40 máy bay và trực thăng tác chiến, chiến thuật, vận tải và quân đội.

    Sự kiện trung tâm của hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng là cuộc diễu binh trên Quảng trường Đỏ tại Moskva dưới sự chỉ huy của Tư lệnh Lục quân, Trung tướng Oleg Saliukov. Hơn 10.000 người, 114 đơn vị vũ khí và xe máy quân sự tối tân nhất được huy động tham dự. 72 máy bay, gồm 17 trực thăng và 55 máy bay quân sự, đại diện cho lực lượng Không quân, trong đó có những loại máy bay hiện đại nhất như Tu-160 mang tên lửa vốn được mệnh danh là “Thiên nga Trắng” và máy bay ném bom siêu thanh Tu-22M3, máy bay vận tải lớn nhất thế giới Mi-26. Các giàn tên lửa “Iskander”, “Buk”, S-400 “Triumph”, pháo “Pansir” v.v. đại diện cho sức mạnh của lực lượng Bộ binh Quân đội Nga.

    Nhân Ngày Chiến thắng, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu đã chúc mừng tất cả các cựu chiến binh và binh sĩ Quân đội. Ông khẳng định, ngày 9/5 vĩnh viễn đi vào lịch sử thế giới như biểu tượng của chủ nghĩa yêu nước và sức mạnh tinh thần của nhân dân Nga đã vượt qua cuộc chiến tranh tàn khốc và đẫm máu không chỉ để bảo vệ tự do và độc lập của quê hương, mà còn giải phóng cả châu Âu khỏi chủ nghĩa phát xít.

    Hoạt động kỷ niệm Ngày Chiến thắng còn diễn ra tại một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ cũng như tại nhiều nước trên thế giới. Trước đó, ngày 8/5, Tổng thống Vladimir Putin đã chúc mừng lãnh đạo các nước nhân 72 năm Ngày Chiến thắng, trong đó ông nhấn mạnh Ngày Chiến thắng là sự kiện thiêng liêng và biểu tượng cho tinh thần yêu nước bất diệt của thế hệ cha ông đã sát cánh chiến đấu bên nhau trên chiến trường cũng như lao động hy sinh tại hậu phương để giải phóng Tổ quốc và toàn nhân loại khỏi chủ nghĩa phát xít. Tổng thống Nga cũng chỉ ra rằng một cuộc đấu tranh chung chống lại bất kỳ âm mưu bóp méo lịch sử, biện minh cho chủ nghĩa phát xít và quốc xã nào sẽ là hành động biết ơn và kính trọng cao nhất dành cho các chiến sĩ giải phóng. Năm 2016, đích thân Tổng thống Putin đã mang ảnh ông mình tham dự tuần hành với “Trung đoàn Bất tử”.

    (Tổng hợp)


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-duyet-binh-ky-niem-72-nam-ngay-chien-thang-phat-xit-95-a189590.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan