+Aa-
    Zalo

    Nga lên tiếng bác bỏ thông tin chuẩn bị tấn công Ukraine

    (ĐS&PL) - Trước thông tin phương Tây lo ngại về hoạt động tăng quân của Nga ở biên giới với Ukraine, Tổng thống Putin và đại sứ Nga tại EU đã lên tiếng bác bỏ.

    "Nga không lên kế hoạch tấn công bất kỳ quốc gia nào. Tôi có thể đảm bảo không có binh chủng Nga nào đang chuẩn bị tấn công Ukraine", Đại sứ Nga tại Liên minh châu Âu (EU) cho biết trên tờ Die Welt của Đức.

    Theo đại sứ, Nga muốn hỗ trợ người nói tiếng Nga và đồng bào sống ở các nước khác, nhưng Moskva chưa bao giờ nói muốn sử dụng biện pháp quân sự cho việc này.

    Chiều 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tổ chức họp báo cuối năm theo truyền thống. Tại đây, ông cũng bác bỏ cáo buộc của Mỹ và Ukraina về việc nước này chuẩn bị tấn công Ukraina.

    Tổng thống Putin cho biết, Nga muốn tránh xung đột với Ukraina và phương Tây và yêu cầu Mỹ cùng các đồng minh của nước này có phản ứng ngay lập tức đối với yêu cầu đảm bảo an ninh của Moscow.

    nga bac bo chuan bi tan cong ukraine dspl
    Tổng thống Nga Vladimir Putin. Ảnh: AP

    Tuyên bố được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc Nga tiếp tục tăng quân ở biên giới Ukraine, đồng thời cảnh báo Moskva sẽ "trả giá đắt" nếu có hành động quân sự với Kiev. Đức cũng nói rằng quân đội Nga có một số hoạt động chuyển quân ở khu vực biên giới với Ukraine.

    Song, Điện Kremlin nhiều lần phủ nhận cáo buộc này đồng thời tố ngược NATO đang triển khai lượng lớn vũ khí tới gần biên giới Nga, đe dọa an ninh của quốc gia này. Đồng thời, Nga cũng cáo buộc phương Tây kích động Kiev hành động khiêu khích, có thể dẫn tới xung đột.

    Tháng 11, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov cho rằng với sự hậu thuẫn từ phương Tây, ngày càng nhiều vũ khí và quân đội tại Ukraine được triển khai gần khu vực Donbass. Ông Lavrov bày tỏ quan ngại về xung đột giữa quân đội Ukraine và phe ly khai tại vùng chiến sự Donbass đồng thời cho biết Nga sẽ thực hiện tất cả những bước đi cần thiết để đảm bảo an ninh quốc gia.

    Tổng thống Volodymr Zelenskiy của Ukraine ngày 17/12 cho biết ông sẵn sàng gặp Nga để "đàm phán trực tiếp hay đàm phán không chính thức, và không ngại bất kỳ hình thức nào". Tuy nhiên, Moscow nhiều lần tuyên bố họ không thấy lợi ích của cuộc gặp này nếu chương trình nghị sự không rõ ràng.

    Phương Tây và Nga dự kiến đàm phán tháo ngòi nổ về Ukraine vào đầu năm tới. Các cuộc thảo luận sẽ diễn ra giữa Nga và Mỹ, giữa NATO và Nga và ở cấp độ Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu mà Washington, Moskva và Kiev đều là thành viên.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-len-tieng-bac-bo-thong-tin-chuan-bi-tan-cong-ukraine-a523478.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan