+Aa-
    Zalo

    Nga Liên (Nga Sơn – Thanh Hóa): Cần làm rõ việc một thửa đất có 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

    (ĐS&PL) - Vừa qua Tòa soạn Đời sống và pháp luật nhận được đơn của ông Nguyễn Công Kính trú thôn 1 (xã Nga Liên, huyện Nga Sơn) nêu nhiều vấn đề khi gia đình làm đơn xin cấp lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ).

    Theo nội dung đơn thư ông Kính, khi còn sống bố mẹ ông (là ông Nguyễn Văn Chức và bà Nguyễn Thị Sửu đã mất) có cho ông một phần đất trên cùng thửa đất mang số 221, tờ bản đồ số 2 (theo bản đồ 299TTg), nguồn gốc đất có trước năm 1980. Năm 1988 ông xây nhà, hàng rào và ở ổn định cho đến nay. Năm 1994 ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trước nhu cầu của con cái nên năm 2007 ông đã cho con trai là Nguyễn Văn Công xây nhà ra ở riêng.

    sh
    Ông Nguyễn Công Kính làm việc với phóng viên

    Năm 2020 ông có nộp đơn xin cấp lại GCNQSDĐ để làm các thủ tục chia tách thửa cho các con của mình, nhưng do dịch Covid ông đã đã thống nhất cùng UBND xã Nga Liên tạm dừng thủ tục.

    Đến ngày 20/06/2022 ông nộp đơn gửi UBND xin cấp lại sổ và ngày 04/07/2022 UBND xã Nga Liên đã có văn bản trả lời. Do nhận thấy trả lời của xã không thỏa đáng nên năm 2022 gia đình tiếp tục làm đơn gửi xã nhiều lần. Ngày 15/02/2023 vì sự việc của gia đình quá lâu không được giải quyết nên nên ông đã gửi đơn lên UBND tỉnh Thanh Hóa.

    “Ngày 14/03/2023 UBND xã Nga Liên mời gia đình tôi lên dự cuộc họp để cung cấp thông tin về nội dung liên quan đến đơn đề nghị. Ngày 21/03/2023 xã tiếp tục có thư mời tôi tham gia cuộc họp tại nhà văn hóa thôn 1 để tham gia phân định, định đoạt đất ở của bố mẹ tôi để lại. Nhưng trong nội dung cuộc họp ghi là hòa giải nên tất cả anh, em trong gia đình tôi không đồng ý. Vì gia đình tôi không có tranh chấp và đã họp gia đình (có biên bản họp ngày 5/08/2022)”, ông Kính trình bày.

    “Năm 1994 gia đình được cấp GCNQSDĐ lần đầu, tổng diện tích 660m2. Bố tôi mất không để lại giầy tờ gì, lúc đó gia đình chúng tôi nghèo nên đến 2020 gia đình làm hồ sơ chia tách thửa cho 4 người con trai. Nhưng khi làm thủ tục thì không hiểu vì sao toàn bộ diện tích đất của tôi lại nằm trong sổ đỏ (rộng 1.365m2) của nhà chú Thức (em trai ông Kính)”, ông Kính nói.

    sh1
    Ông Kính bên căn nhà xuống cấp, không được sửa chữa.

    Cũng theo ông Kính, do không được cấp lại GCNQSDĐ, không chia tách được đất nên đời sống kinh tế 2 vợ chồng ông và các con của ông gặp nhiều khó khăn, không có tài sản vay vốn phát triển kinh tế, nhà cửa chờ thủ tục không thể sửa chữa. Trong khi đó 2 vợ chồng ông phải nuôi người con trai bị liệt hoàn cảnh vốn khó khăn nay lại càng khó khăn hơn. “Mong muốn của gia đình làm thủ tục chuyển cho các con, phần còn lại để tôi sửa chữa lại căn nhà để đảm bảo ổn định cuộc sống”, ông Kính bày tỏ.

    Trao đổi với PV ông Trần Văn Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Liên cho biết: Gia đình ông Kính có đơn đề nghị chia tách thửa đất từ năm 2019, sau này lại có đơn yêu cầu cấp lại GCNQSDĐ. Ủy ban xã đã hướng dẫn gia đình làm thủ tục chia tách thửa theo quy định của pháp luật, nhưng do toàn bộ thửa đất của ông Kính đang sử dụng lại nằm trong GCNQSDĐ với diện tích 1.365 m2 đã được cấp cho ông Thức. Để chia tách được thửa cần sự hợp tác của ông Thức, nhưng ông Thức nhiều lần không hợp tác cung cấp GCNQSDĐ để làm thủ tục tách thửa. Do đó, chúng tôi đề nghị gia đình làm đơn tới Tòa án Nhân dân huyện Nga Sơn để được giải quyết.

    Cũng liên quan tới sự việc này, ông Mai Văn Phổ, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Nga Sơn cho hay, thời điểm năm 1994, huyện Nga Sơn thực hiện việc cấp GCNQSDĐ nhiều hộ dân trên địa bàn. Việc cấp mới đồng loạt, lại căn cứ theo danh sách xã gửi lên, nên có thể dẫn đến một số sai sót, diện tích không đúng thực tế. GCNQSDĐ mang số B028669 cấp cho gia đình ông Kính năm 1994, diện tích 660 m2 là đất nông nghiệp.

    Về thông tin 2 giấy GCNQSDĐ được cấp cùng tháng 6 năm 1994, nhưng được ký tên bởi 2 phó chủ tịch thì ông Phổ cho rằng có thể thời điểm đó công việc nhiều nên đã phân cho 2 phó chủ tịch ký. Hiện 2 ông này đã nghỉ hưu. “Năm 2010, kho lưu trữ hồ sơ của huyện Nga Sơn bị ngập rất nhiều hồ sơ đã bị mục nát. Do đó việc kiểm tra lại hồ sơ diện tích đất của gia đình ông Kính là rất khó khăn. Tuy nhiên chúng tôi sẽ cho kiểm tra, rà soát lại đổi với 2 GCNQSDĐ cấp cho hộ nhà ông Kính và hộ nhà ông Thức” - ông Phổ cho biết thêm.

    Chúng tôi tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

    Nguyễn Quý – Phú Nguyễn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-lien-nga-son-thanh-hoa-can-lam-ro-viec-mot-thua-dat-co-2-giay-chung-nhan-quyen-su-dung-dat-a572230.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.