+Aa-
    Zalo

    Nga nói gì khi Đan Mạch, Hà Lan hứa chuyển tiêm kích F-16 cho Ukraine?

    (ĐS&PL) - Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cảnh báo quyết định viện trợ F-16 cho Ukraine sẽ “khiến xung đột leo thang”.

    Liên quan đến tình hình chiến sự Nga - Ukraine, tờ Guardian thông tin, Hà Lan và Đan Mạch đang dẫn đầu liên minh 11 nước trong chương trình huấn luyện cho các phi công Ukraine lái mẫu máy bay F-16 do Mỹ sản xuất. Chương trình huấn luyện dự kiến hoàn tất vào đầu năm tới.

    Động thái nói trên của các nước phương Tây đã vấp phải sự chỉ trích gay gắt của Nga. Đại sứ Nga tại Đan Mạch Vladimir Barbin cảnh báo quyết định viện trợ F-16 cho Ukraine sẽ “khiến xung đột leo thang”.

    nga noi gi khi dan mach ha lan hua chuyen tiem kich f 16 cho ukraine
    Hình ảnh tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

    “Việc Đan Mạch quyết định chuyển giao 19 máy bay F-16 cho Ukraine dẫn đến leo thang xung đột. Những hành động và phát ngôn của Đan Mạch khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục đối đầu quân sự với Nga”, ông Barbin cho biết.

    Đại sứ Nga tại Đan Mạch nói thêm: “Quyết định chuyển giao F-16 cho Ukraine của Đan Mạch sẽ không mang lại kết quả nào khác. Nga sẽ đạt được các mục tiêu của chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine nhằm đảm bảo an ninh quốc gia”.

    Ông Denis Pushilin - người đứng đầu chính quyền ly khai Donetsk do Nga bổ nhiệm, cũng cho rằng việc các nước phương Tây chuyển F-16 cho Ukraine cho thấy những nước này vẫn tìm cách kéo dài xung đột.

    XEM THÊM: Vì sao tỷ phú giàu nhất nước Nga bị kiện với cáo buộc tham nhũng?

    Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cảnh báo, Moscow sẽ coi F-16 là mối đe dọa hạt nhân vì máy bay chiến đấu này có khả năng mang vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đan Mạch Jakob Ellemann-Jensen khẳng định Ukraine chỉ có thể sử dụng F-16 trong phạm vi lãnh thổ của mình.

    nga noi gi khi dan mach ha lan hua chuyen tiem kich f 16 cho ukraine
    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ngồi trong một chiếc tiêm kích F-16. Ảnh: Reuters

    Trong diễn biến liên quan, ngày 21/8, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã có bài phát biểu trước Quốc hội Đan Mạch để cảm ơn sự hỗ trợ của nước này, bao gồm cả cam kết cung cấp cho Kiev các máy bay chiến đấu F-16. “Cảm ơn Đan Mạch vì sự đoàn kết”, ông Zelensky nhấn mạnh.

    Theo tin tức thời sự thế giới mới nhất trên Guardian, Hà Lan và Đan Mạch đã cam kết chuyển giao các tiêm kích F-16 cho Ukraine một khi Kiev đáp ứng các điều kiện liên quan, bao gồm phi công vận hành và hạ tầng tương thích. Đan Mạch hứa gửi 19 máy bay, trong khi Hà Lan có tổng cộng 42 máy bay F-16 nhưng sẽ xem xét thêm liệu có chuyển giao toàn bộ phi đội cho Ukraine hay không.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-noi-gi-khi-dan-mach-ha-lan-hua-chuyen-tiem-kich-f-16-cho-ukraine-a587697.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan