+Aa-
    Zalo

    Ukraine sẽ nhận chiến đấu cơ F-16 từ 2 quốc gia EU

    (ĐS&PL) - Cam kết chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine đã được Hà Lan và Đan Mạch công bố trong chuyến công du châu Âu của Tổng thống Vladimir Zelensky.

    Theo thông tin mới nhất từ hãng tin Reuters, ngày 20/8, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte thông báo rằng nước này cùng Đan Mạch sẽ cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Những chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới.

    “Hôm nay chúng tôi có thể thông báo rằng Hà Lan và Đan Mạch cam kết chuyển giao máy bay F-16 cho Ukraine và Lực lượng Không quân Ukraine, bao gồm hợp tác với Mỹ và các đối tác khác sau khi các điều kiện chuyển giao đó được đáp ứng”, ông Rutte tuyên bố trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky.

    ukraine se nhan chien dau co f 16 tu 2 quoc gia eu

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte tại một căn cứ không quân ở Eindhoven. Ảnh: Reuters.

    Thủ tướng Rutte lưu ý rằng Hà Lan hiện đang sở hữu 42 chiếc F-16 nhưng vẫn còn quá sớm để quyết định có bao nhiêu trong số đó sẽ được chuyển đến Ukraine. Ông Zelensky sau đó đã ca ngợi quyết định này là một "thỏa thuận đột phá" và cho biết các máy bay sẽ giúp tăng cường khả năng phòng không của Ukraine trong cuộc phản công nhằm giành lại lãnh thổ bị chiếm đóng từ phía Nga.

    “Ông Mark Rutte và tôi đã nhất trí về số lượng F-16 sẽ được cung cấp cho Ukraine – sau khi đào tạo phi công và kỹ sư của chúng tôi. 42 máy bay và đây mới chỉ là khởi đầu”, nhà lãnh đạo Ukraine viết trên Telegram.

    Trong khi đó, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này sẽ giao tổng cộng 19 máy bay chiến đấu F-16, trong đó 6 chiếc đầu tiên sẽ được chuyển đến Ukraine vào dịp năm mới, tiếp theo là 8 chiếc vào năm 2024 và 5 chiếc vào năm 2025.

    "Chúng tôi biết rằng tự do của các bạn (Ukraine) là tự do của chúng tôi. Chúng tôi cũng biết rằng các bạn cần nhiều vũ khí hơn. Đây là lý do tại sao chúng tôi thông báo rằng chúng tôi sẽ cung chấp 19 máy bay chiến đấu F-16", bà Frederiksen nói trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Zelensky tại căn cứ không quân Skrydstrup ở Đan Mạch.

    Ukraine từng nhiều lần đề nghị phương Tây cung cấp tiêm kích F-16 do Mỹ sản xuất để chống lại ưu thế trên không của Nga. Đan Mạch và Hà Lan, hai quốc gia thành viên NATO, dẫn đầu các nỗ lực quốc tế để đào tạo phi công cũng như nhân viên hỗ trợ, bảo trì và cuối cùng là giúp Ukraine có được F-16.

    Ngày 18/8, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã gửi thư tới những người đồng cấp Đan Mạch và Hà Lan đảm bảo các yêu cầu gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Kiev sẽ được chấp thuận.

    Ông Blinken cho hay “điều quan trọng là Ukraine có thể tự bảo vệ trước sự gây hấn của Nga", đồng thời nhấn mạnh việc chấp thuận các yêu cầu của bên thứ ba sẽ cho phép Ukraine "tận dụng tối đa các khả năng mới ngay sau khi nhóm phi công đầu tiên hoàn thành khóa đào tạo".

    Phương Uyên(Theo Reuters và RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ukraine-se-nhan-chien-dau-co-f-16-tu-2-quoc-gia-eu-a587559.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan