+Aa-
    Zalo

    Nga: Núi lửa phun trào dữ dội, tro bụi bốc cao 20km

    (ĐS&PL) - Một núi lửa ở vùng viễn đông Nga phun trào với cột tro bụi khổng cao đến 20 km khiến nước này phải phát cảnh báo đỏ với ngành hàng không.

    Theo các nhà nghiên cứu núi lửa từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga, núi lửa Shiveluch phun trào lúc nửa đêm và đạt đỉnh điểm sau 6h ngày 11/4 (giờ địa phương) và tạo ra cột tro bụi cao tới 20 km, bao phủ diện tích 108.000 km2 trên bán đảo Kamchatka.

    Giám đốc cơ quan khảo sát địa chất Kamchatka Danila Chebrov chia sẻ: "Cột tro bụi cao tới 20 km. Đám mây tro bụi di chuyển về phía tây, rơi xuống làng xóm gần đó".

    Theo giám đốc Chebrov, dòng dung nham sẽ không chảy vào làng xóm địa phương nhưng không loại trừ khả năng sẽ xuất hiện thêm các đám mây tro bụi lớn.

    Hiện chưa ghi nhận trường hợp thương vong. Núi lửa vẫn phun trào 15 tiếng sau khi bắt đầu.

    nga nui lua phun trao du doi tro bui boc cao 20km

    Tro bụi từ núi lửa phủ kín đường sá ở bán đảo Kamchatka. Ảnh: Reuters

    Cùng ngày, đội ứng phó núi lửa phun trào Kamchatka đã ban cảnh báo đỏ với ngành hàng không vì hoạt động núi lửa có thể ảnh hưởng tới các chuyến bay quốc tế và bay tầm thấp.

    Chính quyền Kamchatka cho biết họ đang theo dõi dòng dung nham đồng thời đã đóng cửa các trường học và yêu cầu cư dân ở các thị trấn gần đó nên ở trong nhà và đeo khẩu trang nếu bắt buộc phải ra ngoài.

    Được biết, núi lửa Shiveluch có hai phần, phần nhỏ hơn gọi là Young Shiveluch cao 2.800 m, hoạt động tích cực trong những tháng gần đây. Phần lớn hơn gọi là Old Shiveluch cao 3.283 m. Núi nửa này đã có khoảng 60 lần phun trào đáng kể trong 10.000 năm qua. Lần phun rào gần đây nhất là vào năm 2007.

    Phương Uyên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-nui-lua-phun-trao-du-doi-tro-bui-boc-cao-20km-a571943.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan