+Aa-
    Zalo

    Nga phản đối động thái mới của Mỹ liên quan đến Iran

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga phản đối động thái kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ với Iran.

    Nga phản đối động thái kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí của Mỹ với Iran.

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn nguồn tin từ Reuters cho biết, Mỹ đang "hy vọng" Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (LHQ) sẽ gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Iran trước khi quy định này hết hạn vào tháng 10 tới.

    Tên lửa mặt đất do Iran chế tạo tại cuộc triển lãm quân sự nhân kỷ niệm 40 năm Cách mạng Hồi giáo Iran năm 2019. Ảnh: AP

    Ông Brian Hook - Đại diện đặc biệt của Bộ Ngoại giao Mỹ về vấn đề Iran cho biết, đã dự thảo một bản nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ về vấn đề trên.

    Thỏa thuận hạt nhân (JCPOA) được ký năm 2015 giữa Iran và P5+1 (Nga, Mỹ, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức).

    Để được thông qua, dự thảo nghị quyết của Mỹ cần giành được 9 phiếu thuận và không bị nước nào trong số 5 ủy viên thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ, gồm Nga, Trung Quốc, Mỹ, Anh hoặc Pháp - phủ quyết.

    Một số nhà ngoại giao cho hay Mỹ sẽ đấu tranh quyết liệt để giành được sự ủng hộ cho nghị quyết này từ Nga và Trung Quốc - hai đồng minh của Iran.

    Tuy nhiên, ông Hook không đồng ý với nhận định này. Đặc phái viên Mỹ cũng nhấn mạnh rằng Washington không lên kế hoạch đẩy mạnh nỗ lực gia hạn lệnh cấm vũ khí đối với Iran.

    Trong khi đó, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Viena (Áo) - ông Mikhail Ulyanov nói với báo giới Nga rằng Moscow phản đối động thái kêu gọi gia hạn lệnh cấm vận vũ khí với Tehran.

    “Mỹ nhận thức rõ chúng tôi sẽ có thái độ phản đối về bước đi này. Mỹ vẫn đang cho thấy họ sẽ có những lựa chọn dự phòng nếu Nga không thông qua” - ông Ulyanov nói.

    Trước đó, theo VOV, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif và người đồng cấp Nga Sergey Lavrov đã trao đổi qua điện đàm và thảo luận về những vấn đề mới nổi trong khu vực, cũng như kế hoạch mới liên quan đến hạt nhân của Mỹ.

    Bộ trưởng Ngoại giao Iran và Nga đã bác bỏ nghị quyết mới của Mỹ liên quan đến JCPOA.

    Vi An (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phan-doi-dong-thai-moi-cua-my-lien-quan-den-iran-a321720.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan