+Aa-
    Zalo

    Nga phát triển loạt đạn xe tăng nâng cấp sau khi “mổ xẻ" xe bọc thép thu được từ Ukraine

    (ĐS&PL) - Tập đoàn nhà Rostec của Nga phát triển dòng đạn xe tăng nâng cấp mới dựa trên nghiên cứu sâu rộng về các xe bọc thép phương Tây thu được trên chiến trường Ukraine.

    Theo TASS, ông Bekhan Ozdoev - Giám đốc công nghiệp của Tập đoàn nhà Rostec cho biết công ty đang phát triển một loạt đạn xe tăng nâng cấp mới dựa trên nghiên cứu sâu rộng về các xe bọc thép phương Tây mà lực lượng Nga thu được trên chiến trường Ukraine.

    Ông Bekhan nói thêm rằng, Rostec sẽ sản xuất loại đạn mới khi đối thủ của Nga phát triển xe tăng với với khả năng bảo vệ được cải thiện.

    Động thái nói trên diễn ra sau khi Nga phá hủy 3 chiếc xe tăng Abrams của Ukraine do Mỹ sản xuất trong vòng chưa đầy 1 tuần hồi tháng 3/2024. Một trong những chiếc xe tăng này bị tổ lái T-72B3 của Nga “hạ gục” chỉ bằng một phát đạn.

    Hình ảnh được cho là chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy. Ảnh: The War Zone/X

    Hình ảnh được cho là chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Ukraine bị lực lượng Nga phá hủy. Ảnh: The War Zone/X

    Mặc dù quân đội Nga đến nay vẫn chưa thu được chiếc xe tăng Abrams nào nhưng vào năm 2023, họ đã công bố đoạn video cho thấy cảnh thu giữ xe tăng Leopard-2 do Đức sản xuất và xe chiến đấu bộ binh Bradley (IFV) của Mỹ.

    Các nhà phân tích quân sự cho rằng những trang thiết bị của đối phương mà Nga thu được được sử dụng cho kỹ thuật đảo ngược và nghiên cứu các bí mật quân sự.

    Oryx - trang web tình báo nguồn mở của Hà Lan chuyên theo dõi tổn thất thiết bị của cả hai phía cho biết, đến thời điểm hiện tại, Nga đã thu giữ khoảng 131 xe tăng, 82 xe chiến đấu bọc thép, 123 xe chiến đấu bộ binh và 98 xe bọc thép chở quân.

    Theo ông Bekhan, việc thu giữ những trang thiết bị tiên tiến này của phương Tây sẽ cho phép Nga phát triển loại đạn xe tăng có thể xuyên thủng những xe tăng, xe bọc thép này bất cứ khi nào chúng được đối phương triển khai.

    Tuy nhiên, các nghiên cứu và thí nghiệm về công nghệ phòng thủ của đối phương cần tốn nhiều năm mới có thể giải mãi được thiết bị. Vì thế, rất có thể quá trình phát triển loại đạn xe tăng này phải mất vài năm trước khi sẵn sàng trang bị cho lực lượng Nga.

    Không chỉ nỗ lực phối hợp để phát triển loại đạn xe tăng có thể tiêu diệt các phương tiện của phương Tây trong tương lai, Nga hiện đang nghiên cứu phát triển và sản xuất đạn nổ có kiểm soát cho phương tiện hỗ trợ xe tăng BMPT Terminator tiên tiến.

    Trong một cuộc phỏng vấn với TASS, ông Bekhan cho hay Tập đoàn Rostec đã hoàn thành các cuộc thử nghiệm đạn nổ có điều khiển và hệ thống điều khiển từ xa về thời gian kích nổ cho BMPT Terminator.

    “Đây là một hướng đi đầy hứa hẹn, tất nhiên công việc này đang được tiến hành. Năm ngoái, các cuộc thử nghiệm cấp nhà nước đã diễn ra thành công. Chúng đã xác nhận tính chính xác của các tính toán kỹ thuật”, ông Bekhan chia sẻ.

    Được biết, BMPT Terminator là phương tiện chiến đấu hỗ trợ xe tăng dựa trên mẫu xe tăng T-90. Phương tiện này được phát triển bởi doanh nghiệp Uralvagonzavod - công ty con của Tập đoàn Rostec.

    Vũ khí chính của BMPT Terminator gồm pháo tự động 2A42 có cỡ nòng 30mm và 4 tên lửa dẫn đường siêu âm tấn công T trên bệ phóng. Ngoài ra, tổ hợp này còn được trang bị 1 súng máy tự động và 2 súng phóng tựu tự động cỡ nòng 30mm trong khoang bọc thép.

    BMPT Terminator cũng sở hữu hệ thống điều khiển hỏa lực tự động hóa cao, đảm bảo phát hiện và tiêu diệt mục tiêu hiệu quả vào bất cứ thời điểm nào trong ngày. Lượng đạn đáng kể và tổ hợp vũ khí hiệu quả cao đảm bảo khả năng bắn trúng số lượng lớn mục tiêu.

    Việc bổ sung đạn nổ mạnh sẽ nâng cao khả năng tổng thể của BMPT Terminator, đặc biệt là khi Moscow đang nỗ lực tiến quân vào các khu vực khác của Kiev, sau khi giành quyền kiểm soát Avdiivka.

    Đ.K(Theo EurAsian Times)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-phat-trien-loat-an-xe-tang-nang-cap-sau-khi-mo-xe-xe-boc-thep-thu-uoc-tu-ukraine-a415105.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan