+Aa-
    Zalo

    Nga phủ quyết nghị quyết của Liên Hợp Quốc về vấn đề Syria

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại cuộc họp của HĐBA ngày 12/4, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, Syria.

    Tại cuộc họp của Hội đồng bảo an ngày 12/4, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại thị trấn Khan Sheikhoun, Syria.

    Báo Tri Thức Trực Tuyến đưa tin, ngày 12/4, đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc (LHQ) đã phủ quyết nghị quyết lên án vụ tấn công bằng vũ khí hoá học ở Syria và yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad hợp tác điều tra.

    Đây là lần thứ 8 Nga sử dụng quyền này của thành viên thường trực Hội đồng Bảo an trong 6 năm nội chiến xảy ra ở Syria nhằm bảo vệ cho chính quyền Tổng thống Assad.

    Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov. Ảnh: Reuters.

     

    Reuters cho biết nghị quyết do Mỹ, Anh, Pháp soạn thảo, lên án vụ tấn công bằng khí độc xảy ra ở thị trấn Khan Sheikhoun, yêu cầu chính quyền Assad tạo điều kiện và cung cấp thông tin cho đoàn điều tra viên quốc tế.

    Phó đại sứ Nga tại LHQ Vladimir Safronkov nói, lý do Nga phủ quyết là vì dự thảo đã quy trách nhiệm trước khi đề cập đến cuộc điều tra độc lập. “Đó lại là kết luận của nghị quyết đấy. Chưa ai từng đến hiện trường vụ án, làm sao các người biết chắc”?, Vladimir Safronkov nhận định.

    Ông Safronkov cũng khẳng định, vụ Mỹ đơn phương không kích sân bay của Syria “vi phạm các tiêu chuẩn về luật pháp quốc tế”.

    Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley chỉ trích Nga “một lần nữa đứng về phía Syria, ngay cả khi toàn thế giới, bao gồm thế giới Arab, cùng đồng lòng lên án hành động giết người của chế độ này”.

    Bà Haley kêu gọi Nga “ngưng việc bảo vệ cho chính quyền Assad”. “Nếu chính quyền ấy thực sự vô tội như Nga tuyên bố thì việc yêu cầu hợp tác điều tra trong nghị quyết sẽ làm sáng tỏ tất cả”.

    Thông tin trên Thanh Niên Online, theo Đại sứ Anh tại LHQ Matthew Rycroft, việc xét nghiệm các mẫu đất được lấy từ nơi bị tấn công bằng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun ngày 4.4 cho kết quả dương tính với chất độc sarin. Ông cũng nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống al-Assad phải chịu trách nhiệm vụ việc.

    Sau khi xảy ra vụ tấn công tại Khan Sheikhoun, Mỹ đã phóng 59 tên lửa hành trình Tomahawk vào căn cứ quân sự Shayrat của Syria vào ngày 7.4. Theo Washington, đây là địa điểm xuất kích của các máy bay chiến đấu đã thực hiện vụ tấn công bằng khí độc.

    Reuters dẫn nguồn từ các nhà ngoại giao cho hay Nga cũng đã soạn thảo một bản dự thảo nghị quyết bày tỏ lo ngại về đợt không kích bằng chất hóa học kể trên, đồng thời lên án vụ tấn công bằng tên lửa của Mỹ tại Syria.

    Tuy nhiên, hiện chưa rõ Moscow có kế hoạch đưa bản dự thảo trên ra bỏ phiếu tại HĐBA LHQ hay không.

    Tổng hợp

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phu-quyet-nghi-quyet-cua-lien-hop-quoc-ve-van-de-syria-a187097.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan