+Aa-
    Zalo

    Nga: Phương Tây "có âm mưu" khi nói chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nga khẳng định việc Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là mưu toan nhằm thay đổi chế độ hợp pháp ở Syria.

    Nga khẳng định việc Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là mưu toan nhằm thay đổi chế độ hợp pháp ở Syria.

    Tin tức trên TTXVN, ngày 21/4 bên lề Hội nghị ngoại trưởng các nước Tổ chức Hợp tác Thượng hải (SOC) ở Astana (Kazakhstan) Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố Hành động của Mỹ và các đồng minh Phương Tây cản trở việc gửi các thanh sát viên điều tra tại chỗ nơi xảy ra vụ việc nghi có sử dụng vũ khí hóa học gây quan ngại sâu sắc.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (Ảnh: AP)

    Theo ông Sergei Lavrov , hành động đó chỉ là cái cớ để không thực hiện nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về tiến trình chính trị tại Syria.

    Cũng tại đây, ông Sergei Lavrov cho hay, cáo buộc Chính phủ Syria sử dụng vũ khí hóa học là một âm mưu nhằm thay đổi chế độ hợp pháp ở Syria.

    Như báo VnExpress đã đưa tin trước đó, Ngày 20/4, đại diện thường trực của Liên bang Nga tại Tổ chức Cấm vũ khí Hóa học (OPCW) Alexander Shulgin cho rằng, Nga và Iran đã đưa ra dự thảo đề xuất sửa đổi về việc tiến hành cuộc điều tra vụ việc tại Idlib.

    Tuy nhiên, Mỹ và các nước đồng minh phương Tây đã phản đối đưa phái bộ phát hiện vũ khí hóa học Syria đến sân bay Shayrat với lý do phái bộ "không liên quan trong tình huống này".

    Trước đó, ngày 4/4, một vụ tấn công bằng vũ khí hóa học đã xảy ra tại thị trấn Khan Sheikhun, tỉnh Idlib (Syria) khiến khoảng gần 300 người thương vong.

    Trong khi Mỹ và nhiều nước phương Tây đã cáo buộc quân đội Assad gây ra vụ việc, song Damascus đã lên tiếng phủ nhận, nói rằng họ không có vũ khí hóa học.

    Hôm 7/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh tấn công căn cứ không quân Shayrat ở tỉnh Homs của Syria bằng 59 tên lửa hành trình Tomahawk, coi đây là hành động đáp trả.

    Chính quyền Mỹ tin rằng vụ không kích ở Idlib được thực hiện từ căn cứ Shayrat và thủ phạm gây ra vụ việc là lực lượng của Tổng thống Syria Bashar Al-Assad. Trước cáo buộc đó, Chính phủ Syria đã phủ nhận hoàn toàn trong khi Nga mạnh mẽ lên án cuộc không kích của Mỹ vào lãnh thổ Syria.

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-phuong-tay-co-am-muu-khi-noi-chinh-phu-syria-dung-vu-khi-hoa-hoc-a187948.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tình hình Syria mới nhất ngày 21/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 21/4

    Tình hình Syria mới nhất ngày 21/4: Quân đội Syria thiêu rụi căn cứ Mặt trận Al-Nusra ở Đông Damascus; SDF hạ gục 47 tay súng IS, tái chiếm 4 ngôi làng chiến lược ở Raqqa