+Aa-
    Zalo

    Nga ra cảnh báo với Mỹ về "hậu quả" sau khi Mỹ bí mật viện trợ cho Ukraine

    (ĐS&PL) - Nhà ngoại giao hàng đầu của Nga cảnh báo Mỹ về "hậu quả nghiêm trọng nhất", sau khi Washington bí mật chuyển tên lửa tầm xa ATACMS cho Ukraine.

    Theo Reuters, ngày 18/10, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho biết quyết định của Mỹ khi gửi tên lửa ATACMS tầm xa tới Ukraine là một sai lầm lớn và sẽ gây ra hậu quả nghiêm trọng.

    "Hậu quả của bước đi này, vốn được cố tình giấu kín với công chúng, sẽ có tính chất nghiêm trọng nhất", ông Antonov tuyên bố, nhưng chưa nêu cụ thể về hệ quả có thể xảy ra. 

    nga ra canh bao voi my ve hau qua sau khi my bi mat vien tro cho ukraine

    Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov. Ảnh: TASS

    Trước đó, ngày 17/10, đài CNN dẫn lời 2 quan chức Mỹ cho hay Washington đã âm thầm gửi các Hệ thống Tên lửa chiến thuật Lục quân (ATACMS) cho Ukraine, sau khi hình ảnh về bộ phận của tên lửa tầm xa này tại Ukraine xuất hiện trên mạng xã hội.

    Đây được xem là sự thay đổi quan trọng trong quan điểm của Mỹ vì Washington từ trước tới nay vẫn khá thận trọng khi viện trợ vũ khí tầm xa cho Kiev, do lo ngại xung đột leo thang.

    Ông Antonov cáo buộc Mỹ theo đuổi chính sách có thể gây ảnh hưởng tới quan hệ song phương với Nga và cho rằng "Washington đang tiếp tục thúc đẩy kịch bản xảy ra một cuộc xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga".

    Cảnh báo của nhà ngoại giao Nga được đưa ra sau khi Ukraine tuyên bố đã lần đầu sử dụng vũ khí này tấn công các sân bay quân sự ở khu vực do Nga kiểm soát, phá hủy 9 trực thăng cùng các vũ khí của Moscow.

    nga ra canh bao voi my ve hau qua sau khi my bi mat vien tro cho ukraine dspl

    Hệ thống ATACMS của Mỹ. Ảnh: Popular Mechanics

    Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã gửi lời cảm ơn Mỹ vì viện trợ vũ khí cho Kiev thực hiện cuộc tấn công. Nga vẫn chưa lên tiếng về các thông tin mà Ukraine cung cấp.

    Ukraine đã nhiều lần đề nghị Mỹ cung cấp ATACMS và cam kết không sử dụng chúng nhằm vào lãnh thổ Nga. Kiev kỳ vọng những vũ khí mạnh mẽ này sẽ làm thay đổi cục diện của cuộc chiến kéo dài gần 20 tháng qua.

    Hiện vẫn chưa rõ ATACMS sẽ giúp xoay chuyển tình thế ra sao, nhưng Ukraine cho rằng tên lửa này sẽ buộc Nga phải di chuyển các vũ khí chủ chốt ra xa tiền tuyến.

    Trong khi đó, Nga tuyên bố việc Mỹ viện trợ cho Ukraine tên lửa ATACMS và xe tăng Abrams sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-ra-canh-bao-voi-my-ve-hau-qua-sau-khi-my-bi-mat-vien-tro-cho-ukraine-a595730.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan