+Aa-
    Zalo

    Nga tiết lộ đề xuất hòa bình hợp lý nhất cho cuộc xung đột ở Ukraine

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng kế hoạch hòa bình do Trung Quốc đề xuất là hợp lý nhất cho cuộc xung đột ở Ukraine tính đến thời điểm hiện tại.

    Hãng tin Reuters đưa tin, phát biểu trước các phóng viên sau cuộc họp với trưởng các phái đoàn ngoại giao tại Moscow hôm 4/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Trung Quốc đã đề xuất kế hoạch hòa bình hợp lý nhất cho đến nay để giải quyết xung đột ở Ukraine.

    “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là đề xuất của Trung Quốc dựa trên phân tích nguồn gốc của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Đề xuất này cũng được trình bày rất logic từ tổng thể đến cụ thể”, ông Lavrov nói.

    Theo Ngoại trưởng Lavrov, đề xuất của Trung Quốc từng bị chỉ trích là mơ hồ nhưng Nga cho rằng đây là một kế hoạch hợp lý để các bên cùng thảo luận. Ông đồng thời nhấn mạnh đàm phán hòa bình với Ukraine chỉ có thể diễn ra dựa trên thực tế mới về lãnh thổ cũng như việc đảm bảo lợi ích an ninh của Nga.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: Reuters

    Ông Lavrov dự định sẽ sớm gặp Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong thời gian tới. Tổng thống Vladimir Putin hồi tháng trước cũng từng tiết lộ ông sẽ cân nhắc việc tới Trung Quốc trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên trong nhiệm kỳ 6 năm mới của mình.

    Cách đây hơn một năm, Trung Quốc đã đưa ra một kế hoạch hòa bình gồm 12 điểm, nhấn mạnh đàm phán là biện pháp khả thi duy nhất để nhanh chóng giải quyết cuộc xung đột ở Ukraine và Bắc Kinh sẽ đóng vai trò tích cực trong tiến trình đó. Vào thời điểm đó, đề xuất này được Nga đón nhận nồng nhiệt nhưng các quốc gia phương Tây lại tỏ ra không mặn mà.

    Trong khi đó, Ukraine nhiều lần tuyên bố hòa đàm chỉ diễn ra khi Nga rút hết quân khỏi lãnh thổ nước này, bao gồm cả bán đảo Crimea. Ngoài ra, Ukraine cũng muốn mọi cuộc đàm phán hòa bình phải dựa trên cơ sở "công thức hòa bình" gồm 10 điểm do Tổng thống Volodymyr Zelensky đưa ra cuối năm 2022.

    Tổng thống Zelensky trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 3 cũng đã lên tiếng bác bỏ mọi ý tưởng về một thỏa thuận ngừng bắn giữa Nga và Ukraine. Ông cho rằng đây sẽ là một cơ hội mới cho Nga để khôi phục khả năng chiến đấu, sản xuất vũ khí cũng như đạn dược.

    "Đối với ông Putin, lệnh ngừng bắn sẽ là một cơ hội mới. Đây không phải là các cuộc đàm phán hòa bình mà là một cách để Nga khôi phục khả năng chiến đấu của quân đội và đào tạo lính nghĩa vụ trẻ”, ông Zelensky nói. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Ukraine vẫn bày tỏ sự ủng hộ với kế hoạch hòa bình có thể được soạn thảo trong Hội nghị thượng đỉnh hòa bình sắp diễn ra ở Thụy Sĩ. Các quốc gia ủng hộ kế hoạch này sau đó có thể "giao nó cho các đại diện Nga"

    P.U ( Theo Reuters)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/nga-tiet-lo-e-xuat-hoa-binh-hop-ly-nhat-cho-cuoc-xung-ot-o-ukraine-a410894.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan