+Aa-
    Zalo

    Nga tố Ukraine âm mưu đầu độc quan chức ở lãnh thổ mới sáp nhập

    (ĐS&PL) - Ukraine bị cáo buộc là đã sử dụng “hóa chất” do Mỹ và các đồng minh cung cấp để đầu độc quan chức Nga ở các vùng lãnh thổ mới sáp nhập.

    Theo hãng tin RT, trong phiên họp thứ 28 của Tổ chức Cấm vũ khí hóa học Quốc tế (OPCW), Thứ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp Nga – ông Kirill Lysogorsky đã cáo buộc Ukraine dùng “hóa chất độc hại” do Mỹ và đồng minh cung cấp trong các cuộc tấn công nhằm vào quan chức Nga tại những vũng lãnh thổ mới sáp nhập.

    Các vùng lãnh thổ được đề cập bao gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye đã sáp nhập vào Nga từ tháng 2/2022. “Chúng tôi có bằng chứng không thể chối cãi về việc Mỹ và các đồng minh của họ cung cấp cho Ukraine hóa chất độc hại và phương tiện vận chuyển chúng”, ông Lysogorsky nêu rõ.

    Các hóa chất do phương Tây cung cấp được cho là đã được bàn giao cho Lực lượng vũ trang Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài. Moscow cũng đang nắm giữ bằng chứng về việc các nhân viên tình báo của Kiev sử dụng hóa chất độc hại và chất hướng thần để chống lại lãnh đạo các vùng lãnh thổ mới của Nga.

    nga to ukraine am muu dau doc quan chuc o lanh tho moi sap nhap
    Ukraine được cho là đứng sau hàng loạt âm mưu đầu độc quan chức ở lãnh thổ mới sáp nhập của Nga. Ảnh: RT

    Thứ trưởng Nga không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào về cáo buộc Ukraine sử dụng chất độc hóa học. Tuy nhiên, theo truyền thông Nga, Moscow đã gửi 23 đơn khiếu nại lên OPCW cáo buộc Kiev sử dụng vũ khí hóa học, lần mới nhất được ghi nhận là vào giữa tháng 10 năm nay. Tổng giám đốc OPCW Fernando Arias cam kết sẽ xem xét dữ liệu, nhưng cơ quan Liên Hợp Quốc vẫn chưa cử chuyên gia đến xác minh các báo cáo này.

    Trước đó, vào tháng 8/2022, ông Vladimir Saldo - người đứng đầu vùng Kherson do Nga bổ nhiệm đã phải nhập viện, nghi bị đầu độc. Ông cho biết thủ phạm là có thể một trong những cấp dưới thân cận và tin rằng cá nhân này “đã bị mua chuộc bằng một số tiền rất lớn”.

    Cũng trong thời gian trên, các binh sĩ Nga tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine đã phải nhập viện vì ngộ độc hóa chất nghiêm trọng. Bộ Quốc phòng Nga khi ấy đã phát hiện dấu vết của độc tố Botulinum loại B trong các mẫu lấy từ các quân nhân.

    Defence Blog trong tháng này cũng từng dẫn thông tin từ các binh lính Nga cho biết, lực lượng du kích Ukraine đã tham gia vào nhiều hành động chống phá khác nhau bao gồm cả việc vận chuyển thực phẩm nhiễm độc.

    Nhiều quân nhân Nga cáo buộc các du kích Ukraine đã thêm lưu huỳnh và axit vào đồ uống, gây ngộ độc thực phẩm và thậm chí thêm chất nổ vào thuốc lá điện tử của họ. Theo các nguồn tin của Nga, chỉ trong tháng qua, nước này đã ghi nhận khoảng 26 quân nhân bị ngộ độc và 5 trường hợp tử vong do thiết bị nổ.

    Hồi tháng 10, truyền thông Nga cũng dẫn một báo cáo cho rằng có âm mưu đầu độc các phi công quân sự nước này bằng một chiếc bánh. Chính quyền Nga sau đó đã bắt giữ một người gốc Melitopol, buộc tội anh ta về “hành động khủng bố”.

    Phương Uyên(Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-to-ukraine-am-muu-dau-doc-quan-chuc-o-lanh-tho-moi-sap-nhap-a601408.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan