+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố có thể triển khai tên lửa hạt nhân ở châu Âu

    (ĐS&PL) - Nga cảnh báo nước này sẽ buộc phải có hành động quân sự tương ứng để đáp trả nếu phương Tây khước từ tham gia lệnh cấm triển khai tên lửa tầm trung tại châu Âu.

    Hôm 13/12, Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov cho rằng Nga sẽ buộc phải hành động nếu phương Tây từ chối tham gia Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) ở châu Âu - một phần của gói bảo đảm an ninh mà Moskva đang tìm kiếm trong nõ lực xoa dịu cuộc khủng hoảng Ukraine.

    nga tuyen bo co the buoc phai trien khai ten lua hat nhan o chau au dspl
    Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: Reuters

    Ông Sergei Ryabkov cho hay, việc thiếu tiến bộ đối với một giải pháp chính trị và ngoại giao sẽ khiến Nga phản ứng bằng quân sự, giải pháp công nghệ quân sự.

    "Đó sẽ là một cuộc đối đầu, vòng đối đầu tiếp theo", ông Sergei Ryabkov nói, đề cập đến khả năng triển khai tên lửa của Nga.

    Theo ông Ryabkov, nếu các giải pháp chính trị và ngoại giao vẫn “dậm chân tại chổ”, thì Nga buộc phải phản ứng bằng các biện pháp quân sự, nhấn mạnh “đó sẽ là một cuộc đối đầu”.

    Vũ khí hạt nhân tầm trung - những vũ khí có tầm bắn từ 500 đến 5.500 km- đã bị cấm ở châu Âu theo Hiệp ước INF được nhà lãnh đạo Liên Xô khi đó là Mikhail Gorbachev và Tổng thống Mỹ Ronald Reagan ký kết hồi năm 1987 nhằm xoa dịu căng thẳng thời Chiến tranh Lạnh. Washington đã rút khỏi hiệp ước vào năm 2019 sau nhiều năm cáo buộc Nga vi phạm Hiệp ước.

    Mới đây, NATO từng khẳng định Mỹ sẽ không triển khai thêm tên lửa ở châu Âu và sẵn sàng đối phó Nga bằng những biện pháp chỉ sử dụng vũ khí thông thường. Tuy vậy, quan chức Nga nhấn mạnh Moscow "hoàn toàn thiếu tin tưởng" vào liên minh quân sự này, hàm ý rằng hai bên cần đi đến một văn kiện.

    Ông Gerhard Mangott, chuyên gia về chính sách đối ngoại và kiểm soát vũ khí của Nga tại ĐH Innsbruck (Áo), cho rằng nếu NATO nói đúng về việc Nga đã triển khai tên lửa ở phần phía đông của nước này thì lời đe dọa của Thứ trưởng Ryabkov là trống rỗng.

    Tuy nhiên, nếu sự phủ nhận của Nga là đúng, ông Mangott nói rằng cảnh báo lần này của Mátxcơva là “tín hiệu cuối cùng gửi đến NATO rằng họ nên đối thoại với Nga về thoả thuận đóng băng”.

    “Nếu NATO vẫn giữ quan điểm không đàm phán về thoả thuận, chúng ta chắc chắn sẽ thấy Nga triển khai tên lửa Screwdriver ở sát biên giới phía Tây”, ông Mangott nói.

    Mộc Miên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-co-the-trien-khai-ten-lua-hat-nhan-o-chau-au-a522374.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan