+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố "đáp trả tương xứng" với lệnh trừng phạt của EU vì vụ chính trị gia Navalny bị đầu độc

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Giới chức Nga cho biết Moscow không chấp nhận và sẽ có đáp trả tương xứng với lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt lên nước này.

    Giới chức Nga cho biết Moscow không chấp nhận và sẽ có đáp trả tương xứng với lệnh trừng phạt mà Liên minh châu Âu áp đặt lên nước này.

    Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh: AFP

    AFP ngày 14/10 đưa tin, 27 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/10 nhất trí thực hiện trừng phạt với 6 cá nhân và một tổ chức Nga mà khối này cáo buộc liên quan tới vụ đầu độc chính trị gia đối lập Alexei Navalny. Lệnh này có hiệu lực thực thi từ 15/10.

    Đề xuất trừng phạt Nga do Đức và Pháp khởi xướng. Trong một tuyên bố chung, ngoại trưởng hai nước cho biết Moscow đã không thể giải thích hợp lý trước yêu cầu để EU tiến hành điều tra.

    Phản ứng lại động thái này, Ngoại trưởng Sergei Lavrov cùng ngày tuyên bố Nga sẽ đáp trả tương xứng các lệnh trừng phạt mà EU áp đặt lên Moscow.

    Cũng trong ngày 14/10, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cũng tuyên bố Moscow không chấp nhận cách hành xử của EU trong vụ việc của ông Navalny.

    Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga có thể phải đóng băng đối thoại với EU vì không hiểu cái mà ông gọi là "nhu cầu đối thoại tôn trọng lẫn nhau".

    Ông Peskov nhấn mạnh Nga không phải là nước ngừng đối thoại với EU ở mọi cấp, nhưng Moscow không thể tha thứ cho cách mà EU đã đối xử với Nga trong vụ Navalny.

    Ông Navalny và thành viên gia đình tại bệnh viện ở Berlin, Đức. Ảnh: AP

    Trước đó, Tổ chức Cấm vũ khí hóa học của Liên Hợp Quốc xác nhận chính trị gia đối lập Navalny bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok.

    Novichok là chất độc thần kinh chết người đã bị cấm, từng được quân đội Liên Xô phát triển trong thập niên 1970 và 1980. Đây cũng là loại chất độc hóa học mà Anh từng cáo buộc được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này tại thành phố Salisbury (Anh) hồi năm 2018.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-dap-tra-tuong-xung-voi-lenh-trung-phat-cua-eu-vi-vu-chinh-tri-gia-navalny-bi-dau-doc-a342542.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan