+Aa-
    Zalo

    Nga tuyên bố sẵn sàng đàm phán về Ukraine, không dựa trên công thức hòa bình của ông Zelensky

    (ĐS&PL) - Ngoại trưởng Nga cho rằng các đề xuất có trách nhiệm về tiến trình đàm phán nên được thực hiện sau khi Ukraine dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

    Hãng thông tấn Tass đưa tin, ngày 18/3, tại cuộc gặp với Đại diện đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á-Âu, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết nước này sẵn sàng đàm phán để giải quyết xung đột ở Ukraine.

    Tuy nhiên, ông Lavrov nhấn mạnh rằng Nga sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện đàm phán nào được tổ chứ dựa trên công thức hòa bình 10 điểm do Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra vào năm 20222.

    Những điểm chính trong kế hoạch hòa bình này gồm khôi phục toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ của Ukraine, Nga phải rút hết quân, đảm bảo an ninh năng lượng, lương thực và an toàn hạt nhân, trả tiền bồi thường, cũng như thiết lập một nghị định thư về hòa bình giữa Kiev và Moscow.

    nga tuyen bo san sang dam phan ve ukraine khong dua tren cong thuc hoa binh cua ong zelensky1
    Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. Ảnh: Reuters

    Công thức hòa bình của Tổng thống Zelensky cũng kêu gọi Moscow trao trả lại 4 vùng lãnh thổ Zaporizhia, Kherson, Donetsk và Lugansk mới sáp nhập vào Nga từ tháng 10/2022 cũng như bán đảo Crimea sáp nhập từ năm 2014.

    Nga trước đó từng nhiều lần bác bỏ những yêu cầu này và tuyên bố hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Ukraine trở thành quốc gia trung lập, từ bỏ tham vọng gia nhập NATO, công nhận việc Nga sáp nhập 4 vùng lãnh thổ từ Ukraine.

    Cũng trong cuộc gặp mặt với đại diện của chính phủ Trung Quốc, Ngoại trưởng Lavrov đã lưu ý rằng các đề xuất có trách nhiệm về quá trình đàm phán nên được thực hiện sau khi Ukraine dỡ bỏ lệnh cấm đàm phán với chính quyền Tổng thống Vladimir Putin.

    Bên cạnh đó, phương Tây phải ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine và có các tín hiệu rõ ràng về sự sẵn sàng của Kiev trong việc tính đến thực tế ngày nay và các quan điểm cũng như lợi ích hợp pháp của Nga mà Tổng thống Putin đã nhiều lần nhấn mạnh.

    Kể từ khi xung đột Nga – Ukraine nổ ra, nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra nhưng chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa hai bên. Tổng thống Zelensky trong một cuộc phỏng vấn hôm 11/3 đã bác bỏ mọi ý tưởng về một thỏa thuận ngừng bắn với Nga.

    Nhà lãnh đạo Ukraine cho rằng lệnh ngừng bắn sẽ là một cơ hội mới giúp Nga khôi phục khả năng chiến đấu của quân đội, đào tạo lính nghĩa vụ trẻ và tăng cường sản xuất vũ khí cũng như đạn dược.

    Tổng thống Zelensky cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với kế hoạch hòa bình có thể được soạn thảo trong Hội nghị thượng đỉnh hòa bình ở Thụy Sĩ vào tháng 4 tới. Ông nhấn mạnh các quốc gia ủng hộ kế hoạch này sau đó có thể "giao nó cho các đại diện Nga” để xem xét.

    Phương Uyên (Theo Tass)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nga-tuyen-bo-san-sang-dam-phan-ve-ukraine-khong-dua-tren-cong-thuc-hoa-binh-cua-ong-zelensky-a614963.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan