+Aa-
    Zalo

    Ngắm loạt xe ô tô Trung Quốc giá cực hấp dẫn sắp đổ bộ vào Việt Nam

    (ĐS&PL) - Ô tô Trung Quốc đang nhen nhóm vào thị trường Việt Nam với đa dạng các sản phẩm, đáng chú ý là mảng xe điện đang cực kỳ triển vọng. Sẽ có thêm những cái tên mới gia nhập thị trường và một số thương hiệu quay lại.

    Theo tờ Nhịp sống kinh tế, Cherry Omoda 5 EV dự kiến được ra mắt tại Việt Nam vào nửa cuối 2023 hoặc đầu năm 2024. Cherry Omoda 5 EV sẽ cạnh tranh cùng các đối thủ cùng phân khúc crossover hạng B như Kia Seltos, Hyundai Creta,...

    con bao xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam
    Mẫu xe Cherry Omoda 5 EV.

    Omoda 5 bán ở Việt Nam dự kiến có 2 phiên bản, gồm 1.5 Turbo dẫn động cầu trước, hộp số CVT và 1.6 Turbo dẫn động 4 bánh toàn thời gian, hộp số ly hợp kép 7 cấp. Bản động cơ 1.5 cho công suất 154 mã lực, mô-men xoắn 230 Nm. Bản 1.6 đạt sức mạnh 197 mã lực, sức kéo 290 Nm. Phạm vi hoạt động từ 300 - 450km sau một lần sạc đầy.

    con bao xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam
    Khác với Omoda 5 với những đường cong là chủ đạo thiết kế, tạo hình Jaecoo 7 vuông vức và nam tính hơn. 

    Định vị cạnh tranh nhóm xe gầm cao hạng C tại Việt Nam, Jaecoo 7 dự kiến nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Mẫu xe này đang được định giá ngang tầm với Mazda CX-5, tức khoảng từ 880 triệu đồng tới hơn 1 tỷ đồng.

    Tại Việt Nam, theo chia sẻ của ông Tocy Tang, Giám đốc Chery Việt Nam, Jaecoo 7 sẽ bán cùng showroom với Omoda 5 theo đúng mô hình toàn cầu của thương hiệu. Jaecoo 7 được nhiều báo giới quốc tế nhận xét giống các mẫu xe Range Rover.

    Được biết, Chery - tập đoàn xuất khẩu ô tô lớn nhất Trung Quốc từng xuất hiện tại Việt Nam hồi 2009 thông qua hợp tác với Liên doanh ô tô Hòa Bình (VMC). Sản phẩm đầu tiên, chiếc QQ3 lắp ráp trong nước giá 9.900 USD.  Sau đó một năm, Chery tiếp tục giới thiệu mẫu xe thứ hai là Riich M1 với mức giá bán lẻ 288 triệu đồng.

    Dù vậy, chỉ một thời gian ngắn sau đó, cả Chery và Lifan đều đã rời khỏi thị trường. Sự biến mất của Chery nằm trong sự thoái trào chung của xe hơi Trung Quốc tại Việt Nam khi các đối thủ Nhật, Hàn, Mỹ mở rộng tầm ảnh hưởng.

    con bao xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam1
    7X được xem là “cứu cánh” cho Haima khi có doanh số bán tốt nhất công ty. Ảnh: Haima

    Tiếp đến là Carvivu, nhà phân phối xe Haima tại Việt Nam, cho biết hãng sẽ nhập khẩu 3 dòng xe Haima, gồm 8S, 7X và 7X-E. Hiện các sản phẩm này đang trong quá trình đăng ký, làm các thủ tục đăng kiểm. Xe có thể được bán ra tại Việt Nam trong nửa cuối năm 2023.

    Haima 7X-E là mẫu xe MPV 7 chỗ chạy điện đầu tiên được giới thiệu tại Việt Nam. Hãng phân phối dự kiến giá từ 1 tỷ đồng cho 7X-E.

    ngam loat xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam
    Mẫu xe Haima 7X-E. Ảnh: Haima

    Haima 7X là mẫu MPV 7 chỗ cạnh tranh Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz. Trong khi đó, 8X cạnh tranh ở phân khúc CUV cỡ C với hàng loạt đối thủ như Mazda CX-5, Honda CR-V...

    ngam loat xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam1
    Haima 8S hướng đến gia đình trẻ trung. Ảnh: Haima

    Bên cạnh đó, Wuling Hongguang MiniEV sẽ là mẫu xe Trung Quốc gia nhập thị trường Việt Nam. Theo dự kiến, mẫu xe điện Trung Quốc mini này sẽ ra mắt ngay trong tháng 6/2023 nhằm mang đến lựa chọn xe đô thị trong tầm giá 200 triệu cho khách hàng.

    Wuling Hongguang MiniEV được lắp ráp bởi liên doanh TMT Motor và GM (SAIC - Wuling) tại nhà máy ở Hưng Yên. Dự kiến, Wuling Hongguang MiniEV sẽ có 2 phiên bản, thông tin cụ thể vẫn cần chờ được công bố.

    con bao xe o to trung quoc sap do bo vao viet nam
    Wuling Hongguang Mini EV tại khuôn viên nhà máy TMT ở Hưng Yên. Ảnh: Tuấn Nguyễn

    Theo báo Dân Việt, hiện có nhiều người lo ngại làn sóng ô tô Trung Quốc sắp đổ bộ Việt Nam sẽ giống như làn sóng xe máy cách đây khoảng 25 năm về trước. Dưới góc nhìn của chuyên gia ô tô, ông Nguyễn Thanh Hải (Hải Kar) nhìn nhận, thực tế sẽ có sự khác biệt nhiều giữa lối sống của người dùng xe máy và ô tô.

    Đồng thời, với đa phần người Việt coi ô tô là tài sản lớn nên việc mua bán xe dù đắt hay rẻ cũng không thể trở thành trào lưu hay xu hướng được.

    Luận bàn về câu chuyện chất lượng xe, vị chuyên gia này cho biết, hiện nay không thể nói xe Trung Quốc chất lượng kém bởi họ đã là những thương hiệu sản xuất ô tô hàng đầu.

    Các mẫu xe khi tung ra thị trường đều được kiểm tra chất lượng, đảm bảo an toàn nên người dùng cũng không cần quá lo lắng. Các mẫu xe bán chính hãng cũng sẽ phải có những chính sách bảo hành, hậu mãi tốt để thu hút người dùng trong nước.

    Rất nhiều yếu tố tác động và sự khác biệt của 2 loại phương tiện ô tô/xe máy nên việc làn sóng xe ô tô Trung Quốc được ưa chuộng như đã từng xảy ra với xe máy là điều khó có thể xảy ra.

    Dẫu vậy, thêm một hãng xe, thêm một dòng xe cạnh tranh sẽ giúp cho thị trường ô tô sôi động, người dùng thêm lựa chọn và giá bán sẽ càng hấp dẫn hơn để cơ hội sở hữu xe 4 bánh của người Việt dễ thành sự thực hơn.

    Vân Anh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngam-loat-xe-o-to-trung-quoc-gia-cuc-hap-dan-sap-do-bo-vao-viet-nam-a577962.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan