+Aa-
    Zalo

    Ngâm rửa rau củ bằng nước muối: Lợi bất cập hại?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngâm rửa rau củ với nước muối pha loãng không phải là cách giúp rau sạch và an toàn hơn. Nó sẽ trở thành nguy hiểm nếu như lạm dụng quá mức.

    Ngâm rửa rau củ với nước muối pha loãng không phải là cách giúp rau sạch và an toàn hơn. Nó sẽ trở thành nguy hiểm nếu như lạm dụng quá mức.

    Chúng ta không thể phủ nhận được công dụng của muối trong quá trình làm sạch và tiêu diệt các loại vi khuẩn trên rau củ quả. Nhưng nhiều người lại nhầm tưởng rằng nước muối có tác dụng loại bỏ các hóa chất, thuốc trừ sâu trên rau củ quả. Nên lạm dụng nước muối trong việc rửa rau quả quá mức dẫn đến những tác dụng ngược. Bài viết hôm nay sẽ nói về lợi và hại của việc rửa rau bằng nước muối để mọi người có cái nhìn đúng đắn hơn về việc sử sụng nước muối để rửa rau củ quả.

    loi-va-hai-cua-viec-rua-rau-bang-nuoc-muoi

    Lợi ích của việc rửa rau củ quả bằng nước muối

    Nhiều người sử dụng nước muối để rửa các loại rau, rửa các loại hoa quả với mục đích là loại bỏ vi khuẩn. Nhờ nồng độ nước muối cao hơn nồng độ trong rau củ quả, theo cơ chế thẩm thấu và thẩm tách thì nước muối sẽ từ bên ngoài đi vào bên trong làm cho vi khuẩn từ trong rau củ quả sẽ đi ra. khi vi khuẩn đi ra ngoài gặp môi trường muối, cơ thể chưa có khả năng thích nghi kịp thời dẫn tới vi khuẩn bị tiêu diệt nên có thể nói rằng nước muối có thể loại bỏ vi khuẩn ra khỏi rau củ quả.

    Không thể loại bỏ hóa chất, dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản ra khỏi rau củ quả bằng nước muối

    Nước muối có thể ức chế hoặc loại bỏ vi khuẩn nhưng không thể loại bỏ loại bỏ hóa chất, dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản ra khỏi rau củ quả. Vì thế nên gây cho nhiều người nhầm lẫn dẫn và làm dụng nước muối quá mức dẫn đến tác dụng ngược. Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng quốc gia, cũng khẳng định dùng nước muối không thể giúp loại trừ dư lượng hóa chất thuốc bảo vệ thực phẩm trên rau củ. Thậm chí nếu ngâm bằng nước muối quá đặc, trong thời gian dài dễ làm rau bị nát, mất ngon, thậm chí khiến các chất bẩn thẩm thấu ngược lại.

    3 sự thật về việc ngâm rau bằng nước muối: Không chỉ có hại, nếu lạm dụng còn nguy hiểm - Ảnh 1.

    Cách loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản, vi khuẩn trên rau củ quả

    Để đạt hiệu quả tốt nhất trong việc loại bỏ chất hóa học, bảo vệ thực vật trong các loại rau củ quả, theo các chuyên gia, ngâm rửa bằng nước sạch nhiều lần là điều quan trọng nhất, tốt nhất nên rửa 4-5 lần. Ngoài ra nước rửa rau củ quả đóng vai trò quan trọng trong việc làm sạch rau quả, nó có thể giúp mọi người giảm dung lượng thuốc trừ sâu, chất bảo quản, loại bỏ vi khuẩn bám trên rau củ quả.

    Nhưng cần lưu ý khi sử dụng nước rửa rau quả nên chọn những sản phẩm chất lượng, có thành phần tự nhiên hữu cơ, không nên sử dụng các loại nước rửa rau quả có thành phần từ hóa chất, vì nếu sử dụng nước rửa rau quả có thành phần hóa chất sẽ loại bỏ được chất này trên rau củ quả nhưng lại “đắp” thêm một loại hóa chất khác lên rau củ quả. 

    Bạn có thể sử dụng nước muối để rửa rau củ quả, nhưng chỉ nên ngâm rau củ quả với nước muối trong chậu nước khi đã rửa sạch đất cát. Ngâm trong vòng 2-3 phút rồi nhanh chóng vớt ra. Nhưng vẫn cần rửa lại dưới vòi nước sạch hoặc nước rửa rau quả để không làm mất tính chất tự nhiên của rau củ quả.

    Để hạn chế sử dụng phải các loại rau quả bẩn nói riêng và thực phẩm bẩn nói chung, mọi người nên chọn những cơ sở uy tín, tin cậy, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

    L.Anh (t/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngam-rua-rau-cu-bang-nuoc-muoi-loi-bat-cap-hai-a268822.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan