+Aa-
    Zalo

    Ngân sách hải quan “sụt” nghiêm trọng khi không có ô tô thương mại nhập khẩu

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào mở tờ khai nhập khẩu (NK) ô tô dưới 9 chỗ ngồi theo loại hình kinh doanh thương mại.

    Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào mở tờ khai nhập khẩu (NK) ô tô dưới 9 chỗ ngồi theo loại hình kinh doanh thương mại.

    Theo thống kê sơ bộ, từ 23-28/2, cả nước có 47 chiếc ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu, với tổng trị giá đạt 1,9 triệu USD. Trong đó, toàn bộ xe nhập khẩu là xe ô tô chuyên dụng, không có xe ô tô tải, ô tô dưới 9 chỗ ngồi và xe ô tô trên 9 chỗ ngồi đăng kí tờ khai nhập khẩu.

    Như vậy, cộng dồn từ đầu năm đến 28/2, cả nước chỉ có 33 chiếc ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập về Việt Nam, chủ yếu xe phi mậu dịch. Điều này khiến công tác thu ngân sách của ngành Hải quan đang giảm thu nghiêm trọng.

    Lãnh đạo Tổng cục Hải quan cho biết, việc nhập khẩu ô tô vẫn đang vướng các quy định của Thông tư 03 về Kiểm tra Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô NK và Nghị định 116.

    Ngân sách hải quan “sụt” nghiêm trọng khi không có ô tô thương mại nhập khẩu. Ảnh minh họa 

    Hiện nay, việc nhập khẩu xe chủ yếu thực hiện tại các cảng biển ở Hải Phòng và TPHCM. Theo Cục Hải quan Hải Phòng, tính từ 1/1 đến 26/2, tổng trị giá kim ngạch NK ô tô nguyên chiếc tại đơn vị chỉ đạt hơn 1,8 triệu USD, giảm tới 35 lần so với cùng kỳ 2017.

    Xét về số lượng, trong thời gian trên, Hải quan Hải Phòng mới làm thủ tục cho 42 ô tô nguyên chiếc, giảm đến 2.891 xe so với cùng kỳ năm ngoái.

    Tại các cửa khẩu cảng biển, sân bay quốc tế phía Nam, tính đến hết tháng 2 cũng chưa có lô xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi NK nào với mục đích thương mại.

    Được biết, trước đó, với những điều khoản mới trong Nghị định 116/2017/NĐ-CP, hầu như tất cả các hãng xe tham gia kinh doanh mảng xe nhập khẩu đều chính thức thông báo tạm dừng đưa xe về Việt Nam. Ford không nhận đơn hàng mới cho xe nhập khẩu nguyên chiếc từ 2018, Toyota tuyên bố dừng sản xuất xe cho thị trường Việt Nam; trong khi đó, Honda phải hoàn trả tiền cọc cho các đơn hàng nhập khẩu xe mới…

    Điều này xảy ra không chỉ với các doanh nghiệp có nhà máy tại Việt Nam (thành viên VAMA), mà các nhà nhập khẩu chính hãng cũng lâm vào tình cảnh tương tự: không thể mở tờ khai vì thiếu giấy tờ theo quy định. Chính vì vậy, hàng loạt các hãng đã phải công bố những thông tin chẳng mấy “vui vẻ” vào thời điểm đầu năm 2018 đầy hy vọng này.

    Vũ Đậu (T/h) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngan-sach-hai-quan-sut-nghiem-trong-khi-khong-co-o-to-thuong-mai-nhap-khau-a221280.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan