+Aa-
    Zalo

    Ngày mai TP. HCM sẽ gắn thiết bị định vị nguồn phóng xạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Sau sự việc một thiết bị phóng xạ tại Vũng Tàu bị thất lạc, TP HCM sẽ tiến hành gắn thiết bị định vị theo dõi 124 nguồn phóng xạ di động.

    (ĐSPL) - Sau sự việc một thiết bị phóng xạ tại Vũng Tàu bị thất lạc, TP HCM sẽ tiến hành gắn thiết bị định vị theo dõi 124 nguồn phóng xạ di động. 

    Việc gắn thiết bị định vị trên thiết bị phóng xạ sẽ được tiến hành ngay ngày mai 8/4, theo chỉ đạo của UBND TP HCM.

    Chiều nay 7/4, tại cuộc họp với các sở ngành liên quan đến vấn đề an toàn và mức độ nguy hiểm của thiết bị có chứa nguồn phóng xạ, Phó chủ tịch UBND TP HCM Lê Mạnh Hà cho biết: "Để thiết bị lang thang ngoài đường là còn hơn quả bom. Mất thiết bị phóng xạ nữa là thôi rồi. Điều này sẽ rất nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng người dân, tiền nào lo cho đủ".

    Ông Hà chỉ đạo Sở phải khẩn trương triển khai công việc ngay trong ngày mai 8/4.

    Báo Vnexpress.net dẫn lời ông Nguyễn Khắc Thanh - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP HCM cho biết, hiện trên địa bàn TP. HCM có hơn 200 thiết bị chứa nguồn phóng xạ, trong đó 124 thiết bị phóng xạ di động. Tuy nhiên việc kiểm soát hầu như do từng đơn vị sở hữu tự đảm trách.

    "Khi xảy ra tình huống mất cắp, thất lạc rất khó kiểm soát. Thực trạng này gây nguy cơ thiếu an toàn về quản lý thiết bị phóng xa", ông Thanh nhận định.

    Trước đó, ngày 18/9/2014 tại TP. HCM, một thiết bị chứa nguồn phóng xạ của công ty TNHH Apave Châu Á – Thái Bình Dương chi nhánh TP HCM cũng bị mất. UBND thành phố đã chỉ đạo khảo sát và lắp đặt định vị vào thiết bị chứa nguồn phóng xạ tuy nhiên các đơn vị liên quan vẫn chưa thực hiện với lý do "để triển khai thì thành phố phải duyệt đề tài nghiên cứu".

    Mới đây nhất, một nguồn phóng xạ dùng để đo mức thép Co-60 (nguồn phóng xạ thuộc nhóm 4) của nhà máy Pomina 3 (KCN Phú Mỹ I, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) bị thất lạc đến nay chưa tìm thấy.

    Báo Tiền phong dẫn lời GS.TS Trần Thanh Minh, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học Kỹ thuật và Hạt nhân, nguồn phóng xạ đang thất lạc có mức nguy hiểm rất lớn. Ở khoảng cách 10cm nguồn phóng xạ có thể gây ra suất chiếu là 2,5mSv/h, trong khi mức cho phép với người bình thường là 1mSv một năm.

    Ban đầu người bị chiếu xạ toàn thân bị buồn nôn, nôn mửa, mệt mỏi và có thể sốt kèm tiêu chảy, tiếp theo là giai đoạn ủ bệnh thể hiện ở các triệu chứng viêm nhiễm, chảy máu, bệnh dạ dày và ruột. Các biểu hiện trong thời gian này là do thiếu máu hoặc mất các tế bào thuộc dạ dày, ruột.

    Nếu chiếu xạ cục bộ, tùy theo liều chiếu, tại chỗ bị chiếu xuất hiện ban đỏ, phù nề, bỏng rộp khô và ướt, tróc vảy, đau đớn, hoại tử hoặc rụng lông, khó chữa trị theo cách thông thường.

    BÁCH NHẬT



    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ngay-mai-tp-hcm-se-gan-thiet-bi-dinh-vi-nguon-phong-xa-a90101.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan