+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Lê Đăng Khoa: “Hoa lan cũng là một cuộc hành trình cần bước”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sau hơn 4 năm trồng và kinh doanh hoa lan, anh Lê Đăng Khoa đã gây dựng được một vườn lan với nhiều loại lan đột biến, có giá trị tới hàng tỷ đồng.

    Sau hơn 4 năm trồng và kinh doanh hoa lan, anh Lê Đăng Khoa đã gây dựng được một vườn lan với nhiều loại lan đột biến, có giá trị tới hàng tỷ đồng.

    Đối với nhiều người thú chơi lan được xếp vào thú chơi xa xỉ bậc nhất vì bạn vừa phải có tiền mua giống vừa phải dành khá nhiều thời gian để chăm sóc. Vì vậy mà ông cha ta ngày xưa thường có câu “Vua chơi lan, quan chơi trà”, tuy nhiên ngày nay chơi lan không chỉ được coi là thú vui mà nó còn đem lại nguồn thu nhập “khủng” cho người trồng lan.

    Do đó những năm gần đây việc kinh doanh hoa lan đã trở nên nở rộ. Chỉ cần cần cù, chịu khó, bỏ công sức và tâm huyết là bạn có thể thành công khi trồng loài hoa vương giả này. Và Lê Đăng Khoa chính là minh chứng sống về kinh doanh hoa lan thành công từ 2 bàn tay trắng.

    Ông chủ vườn lan Lê Đăng Khoa

    Lê Đăng Khoa, chàng trai trẻ sinh năm 1987 ở tỉnh Đăk Nông, từng chỉ học hết cấp 3 rồi lao vào xã hội kiếm tiền với mong muốn mang lại cuộc sống ấm no cho gia đình. Là anh cả trong nhà nên mọi việc trong gia đình đều do một mình anh lo liệu.

    Chia sẻ về cơ duyên đến với hoa lan anh Khoa cho biết “Một lần khi đến thăm người bạn cũ từng làm cùng nhau, thấy bạn có một vườn lan hoành tráng khiến tôi vô cùng ngạc nhiên bởi xuất phát điểm của chúng tôi giống nhau, đều là những người không mấy khá giả nhưng khi chứng kiến thành công của bạn như ngày hôm nay khiến tôi suy nghĩ khá nhiều về bản thân. Được biết khi chuyển sang kinh doanh lan bạn tôi đã có một cuộc sống hoàn toàn khác, lắng nghe câu chuyện thành công của bạn mình, tôi đã mua một vài chậu lan rừng về trồng thử và cơ duyên đến với lan cũng bắt đầu từ đây”.

    Từ một người không biết gì về hoa lan, anh Khoa đã lên mạng tìm hiểu cách trồng, chăm sóc, chế độ bón phân, nhân giống…anh cũng tham gia các nhóm về hoa lan trên các trang mạng xã hội. Nhưng từ lý thuyết đến thực hành là cả một chặng đường gian nan nhất là đối với một loài hoa khó trồng và chăm sóc như lan lại càng không phải là một chuyện đơn giản.

    Thông qua những kiến thức mà anh Khoa thu thập được và áp dụng vào chăm sóc những cây lan rừng, sau một thời gian có cả thất bại và thành công thì hơn một năm sau anh Khoa đã biết cách chăm sóc chúng sao cho hiệu quả nhất.

    Anh Khoa chia sẻ rằng: “Lan là cây trồng rất khó nhưng cũng khá dễ nếu đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với trồng các loại lan nói chung là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chế độ dinh dưỡng và cách phòng trừ sâu bệnh. Phải để lan ở nơi thoáng mát, mùa hanh khô phải tưới nước đều đặn, mùa mưa không được để lan ngập nước, gây úng rễ”.

    Không ngừng học hỏi, anh Khoa đã biết cách chọn giống chuẩn, cách chăm sóc, tưới tắm, phân thuốc, điều chỉnh nhiệt độ… cho phù hợp với từng loại lan đột biến. Một trong những yếu tố mà anh luôn chú trọng đặt lên hàng đầu là tìm được giống chuẩn, giống tốt ở các vườn lan uy tín để mang về vườn chăm sóc. Đối với anh tìm được một nhà vườn uy tín về cung cấp giống chính là bước đầu thành công trong việc trồng lan. Một cây giống tốt sẽ tăng tỷ lệ sống cũng như ngăn ngừa việc cây bị nhiễm bệnh và chết.

    Với hành trình 4 năm vừa trồng vừa học hỏi kinh nghiệm, anh Khoa đã  mạnh dạn đầu tư mở rộng một vườn lan có quy mô hơn 200 m2 được che chắn kỹ càng, cùng các máy móc, thiết bị hiện đại để tạo điều kiện cho việc nhân giống giúp tiết kiệm nguồn vốn và phát triển hơn trong con đường kinh doanh. Bên cạnh đó, anh Khoa còn mong muốn có thể mang lại những con giống chuẩn với giá thành hợp lý cho anh em bạn bè trong giới chơi lan. Giờ đây vườn lan của anh đã có gần 100 chậu lan các loại trong đó có nhiều giống lan đột biến quý hiếm được nhiều người săn lùng tìm mua.

    Hy vọng, với niềm đam mê hết mình vì lan, những vườn lan của anh Khoa sẽ còn phát triển hơn nữa và tỏa hương trên chính mảnh đất quê hương Đăk Nông nơi anh đã sinh ra và lớn lên.

    Để tìm hiểu nhiều hơn nữa về loại hoa giá trị này, độc giả có thể liên hệ anh Lê Đăng Khoa qua: https://www.facebook.com/napoli.khoa.9 hoặc số điện thoại: 0378777777 và 0979111117.

    Phương Anh

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-le-dang-khoa-hoa-lan-cung-la-mot-cuoc-hanh-trinh-can-buoc-a358152.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.