+Aa -
    Zalo

    Nghệ nhân Nguyễn Ngọc Huy - Làm giàu từ niềm đam mê với hoa Lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc sống có nhiều thú chơi tao nhã, bổ ích “Chơi cá dưỡng tâm, chơi cây dưỡng trí, chơi chim dưỡng thần”. Mỗi người đều có thú chơi riêng để cái tâm

    Cuộc sống có nhiều thú chơi tao nhã, bổ ích “Chơi cá dưỡng tâm, chơi cây dưỡng trí, chơi chim dưỡng thần”. Mỗi người đều có thú chơi riêng để cái tâm, cái trí, cái thần của mình luôn đạt độ ổn định, hài hòa. Cũng như bao người khác, anh Nguyễn Anh Huy hay còn được gọi với cái tên thân thuộc anh ba Huy – một cán bộ có 20 năm công tác trong ngành tài nguyên môi trường tỉnh Bình Định cũng tìm cho mình một thú vui riêng đó là thú vui trồng hoa lan.

    Ban đầu, anh tìm đến hoa lan như một thú chơi tao nhã, đã được biết đến từ rất xa xưa bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh khiết đem lại cảm giác bình yên. Ấy vậy mà loại hoa này lại bén duyên với anh Huy đến thế! Qua lời truyền tai của bạn bè về giống lan đột biến vừa lạ vừa có giá trị kinh tế cao, với mục đích  “Chơi cây dưỡng trí” nên anh Huy đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu trên các trang mạng và bạn bè cùng đam mê để tìm ra phương pháp trồng và chăm sóc tốt nhất cho loài hoa “ đẹp và chảnh”.

    Ngoài chốn công sở, anh dành cho đam mê của mình

    Vốn là một người cán bộ công tác trong ngành tài nguyên, anh Huy đều phải tranh thủ khoảng thời gian nghỉ ngơi quý hiếm của mình để tìm tòi về giống cây, giao lưu, trao đổi kiến thức để làm sao nuôi trồng cây có hiệu quả. Thế nhưng kết quả ban đầu không được như mong đợi, những khóm lan anh hàng ngày dành tâm huyết chỉ trổ ra những giống lan thường của núi rừng. Nhưng điều đó không làm anh cảm thấy mệt mỏi và nản chí. Qua lời giới thiệu của bạn bè, anh tìm đến một bạn trẻ cũng chung niềm đam mê với lan và đây cũng là cột mốc đánh dấu cho sự khởi đầu đầy mạo hiểm nhưng cũng nhiều kỳ vọng của anh. Anh đã dốc vốn của mình và quyết định đầu tư một cây giống đột biến mang tên Bảo Duy. Thời gian đó, anh gặp rất nhiều sự phản đối từ gia đình. Nhưng thật may mắn, thành công từ mầm giống này đã càng thôi thúc anh tiếp tục với đam mê của mình.

    Thành quả càng thôi thúc niềm đam mê với giống lan đột biến

    Cũng giống như phần lớn những người mới bước vào nghề này, anh Nguyễn Ngọc Huy cho biết giai đoạn đầu anh cũng gặp không ít khó khăn do không nắm vững kỹ thuật, nên lan bị chết và hao hụt nhiều. Nhờ chịu khó vừa làm, vừa học hỏi nên sau gần ba năm, anh đã nắm bắt được nghề trồng lan, có thể nhân giống và điều khiển lan ra hoa đáp ứng nhu cầu của người chơi. Chăm cây cảnh nói chung và chăm lan nói riêng được nhiều người ví như chăm con mọn. Bởi làm nghề này, người chăm phải tỉ mỉ, tẩn mẩn với hàng tá công việc; phập phồng lo lắng theo thời tiết; chấp nhận thua lỗ khi hoa không đẹp. Và nếu ai không đam mê, kiên trì thì khó “trụ” được.

    Anh dành thời gian nghỉ ngơi của mình để tìm ra nhiều giống lan quý hiếm và trau dồi kiến thức về chúng

    Theo anh Huy chia sẻ: “Hoa Lan  là loài hoa không ưa nắng gắt hay mưa ẩm kéo dài nên phải có hệ thống che chắn phù hợp. Loại hoa này sống bằng sương gió nên cũng không thể nhốt trong nhà kín, phải đặt ở chỗ thông thoáng để cây còn hứng được hơi ẩm của trời đất.  Đặc tính của lan là rễ và lá cũng “ăn” những dưỡng chất trong không khí nên  lúc nào cũng cần có gió thổi, không khí thoáng mát.  Giống như  nhà văn Nguyễn Tuân đã từng viết trong truyện ngắn hương cuội “Gió mạnh là gẫy, nắng già một chút là héo, mưa nặng hột là nẫu cánh. Chăm như chăm con mọn ấy. Chiều chuộng quá như con cầu tự. Lầm lỡ một chút là chúng đi ngay”. Chăm như con mọn là vậy nhưng trái ngọt từ giống lan đột biến mang đến cũng không hề phụ lòng người. So với các giống hoa khác, lan đột biến có giá trị kinh tế rất cao.

    Một tháng chăm sóc, mỗi mầm ki dài thêm 3-5 cm. Theo giá thị trường, lợi nhuận thấp nhất thu được được từ một cm lan đột biến là 500.000 -700.000 đồng. Sau gần 3 năm gắn bó, đến nay anh Huy đã sở hữu cho riêng mình một vườn lan rộng  222m2 tại thôn Vạn An, xã Mỹ Châu, Huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. Hiện vườn lan của anh có những giò lan đột biến giao động từ vài trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

    Bởi vậy mới nói, muốn chạm đến thành công thì dù là trong ngành nghề hay lĩnh vực nào chúng ta cũng cần phải có sự tân tâm với nghề.

    Hà Mi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-nguyen-ngoc-huy---lam-giau-tu-niem-dam-me-voi-hoa-lan-a360850.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.