+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Phan Thanh Liêm chia sẻ cách chăm sóc vườn lan

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lan là một loài hoa đẹp và kiêu sa. Để trồng được loài hoa này tại vườn đòi hỏi người trồng phải trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng. Nghệ nhân trồng lan Phan Thanh Liêm chia sẻ về quá trình chăm sóc loài hoa phong lan trong khu vườn của mình.

    image1 3

    Anh Phan Thanh Liêm (sinh năm 1982, tại Bình Phước) đã có đam mê với loài hoa phong lan từ năm 2017. Do chưa có kinh nghiệm nên trồng hoa thường hay chết. Tuy nhiên, anh không hề nản chí, cứ cây hoa nào chết anh lại lên rừng tìm cây hoa khác về trồng.  Trải qua thời gian, anh cứ đam mê loài hoa lan này. Dù đi đâu làm gì nếu có dịp thì anh lại mua thêm vài cây lan về trồng. 

    Vào năm 2018 khi phong trào chơi hoa lan var phát triển thì anh đã chuyển sang sưu tầm và nuôi trồng thêm những loài hoa lan đột biến. Đến nay đã phát triển thành vườn với diện tích hàng nghìn mét vuông đất và rất nhiều chậu lan có giá trị cao.

    image2 2

    Các loại lan nói chung nhiều loài dễ trồng dễ chăm sóc tuy nhiên cũng không hiếm loại cây khó trồng và tính khí khá đỏng đảnh. Để chăm sóc, chúng ta cần đảm bảo được các điều kiện thuận lợi cho lan phát triển. Các yếu tố quan trọng nhất đối với lan là ánh sáng, nước tưới, độ ẩm, chậu hay giá thể và dinh dưỡng. Nghệ nhân trồng lan Phan Thanh Liêm chia sẻ về cách vun trồng và chăm sóc loài hoa đặc biệt này như sau: 

    • Về ánh sáng: Lan là loài cây ưa ánh sáng. Nếu thiếu nắng cây lan của bạn tuy vươn cao nhưng ốm yếu và nhỏ không mập và lá thường có màu xanh tối nên dễ bị sâu bệnh hại tấn công. Nếu như quá thừa nắng thì cây dễ bị vàng lá và có nhiều vết nhăn. Hoa sẽ nở sớm và khi cây còn nhỏ thì hoa sẽ ngắn và kém phát triển. Một số loại lan điển hình ít chịu nắng như lan Hồ Điệp có thể chịu được 30% nắng, Lan Cattleya chịu được khoảng 50% nắng và lan Vanda lá hẹp có thể chịu được khoảng 70% nắng.
    • Chế độ bón phân: Lan cần một số chất như sau: Đạm (N), Lân (P) và Kali (K). Dinh dưỡng trung lượng gồm Lưu huỳnh (S), Magiê (Mg) và Canxi (Ca). Dinh dưỡng vi lượng gồm Sắt (Fe), Kẽm (Zn), Đồng (Cu), Mangan (Mn), Bo (B), Molypđen (Mo) và Clo (Cl). Lan cần sự cân bằng trong dinh dưỡng. Vì vậy, thường xuyên tưới phân bón cho lan để cây phát triển toàn diện. 
    • Chế độ tưới nước: Yêu cầu nguồn nước tưới cho lan không bị nhiễm phèn, mặn và những tạp chất. Độ pH tốt nhất cho lan khoảng 5-6. Khi tưới nên tưới vào sáng sớm hay chiều mát, tránh tưới buổi trưa khi trời đang nắng nóng. Tuy nhiên, không nên tưới quá nhiều nước. Cây lan chỉ lên tưới vài tuần một lần, giữ độ ẩm ở khoảng 40%. 
    • Chế độ phun sương: Cây lan sinh trưởng tốt nhất trong môi trường có độ ẩm 40-60%. Bạn nên có một máy đo độ ẩm trong nhà để xác định. Những ngày thời tiết nắng nóng, bạn nên để lan để chỗ râm mát và phun sương cho chúng. Nếu ngày trời quá ẩm thì nên hút ẩm để giữ ở mức 60%. 
    • Cắt tỉa cành lá úa: Thường xuyên cắt tỉa cành lá hoa đã úa để giữ được vẻ đẹp của lan, tạo điều kiện thuận lợi cho cây phát triển. 
    • Trồng ở chậu cây có lỗ: Những chậu có lỗ giúp cây lan thoát nước. Nếu nước không thoát ra được, lan sẽ bị thối rễ. 
    • Loại bỏ sâu bệnh: Thường xuyên rửa lá và loại bỏ các loại sâu bệnh, giữ vệ sinh cho cây hoa phát triển tốt nhất. 
    image3 1

    Hiện nay, hoa lan đã trở thành một phần cuộc sống của anh Liêm, vì đã gắn bó bao nhiêu năm, bất kể đêm ngày, khi nào rảnh anh đều ở vườn lan. Dù đi đâu, làm gì anh cũng tranh thủ về với vườn lan của mình, không thể vắng lâu được. Anh Liêm chia sẻ: “ Mình sẽ cố gắng nhân giống và sưu tầm thêm những mặt hoa đẹp cho thỏa mãn niềm đam mê và cũng sẵn sang chia sẻ giao lưu với những người có cùng chung đam mê trên toàn quốc”. 

    Những kỹ thuật chăm sóc lan tưởng chừng đơn giản nhưng đòi hỏi bàn tay khéo léo, sự tỉ mỉ của người trồng. Nếu bạn thực sự yêu cây hoa lan thì hãy nâng niu chăm sóc chúng bằng tất cả trái tim. 

    Tìm hiểu thêm về Phan Thanh Liêm tại: https://www.facebook.com/phanthanhliem.8 

    Minh Đức

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-phan-thanh-liem-chia-se-ca-ch-cham-so-c-vuo-n-lan-a507256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.