+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Trần Hải Đoàn chia sẻ bí quyết trồng lan thành công

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong cuộc sống, mỗi người đều có niềm đam mê của riêng mình. Và đối với nghệ nhân Trần Hải Đoàn , trồng lan chính là đam mê mãnh liệt mà anh tìm kiếm và theo đuổi bấy lâ

    Trong cuộc sống, mỗi người đều có niềm đam mê của riêng mình. Và đối với nghệ nhân Trần Hải Đoàn , trồng lan chính là đam mê mãnh liệt mà anh tìm kiếm và theo đuổi bấy lâu. 

    Sinh ra và lớn lên ở Phú Thọ, trước khi có được thành công nhờ trồng lan như hiện nay, Trần Hải Đoàn từng trải qua nhiều công việc khác nhau. Giờ đây không chỉ đam mê trồng lan, anh còn kinh doanh quán cà phê, nhà hàng ăn uống và còn được biết đến là một MC ăn nói có duyên cho cá cuộc giao lưu của hội hoa lan. 

    Trước khi đến với hoa lan, anh rất ít biết đến loài hoa này và tất cả đến với anh như một cơ duyên tình cờ mà tới giờ anh vẫn nghĩ đó là duyên phận. Tất cả bắt đầu từ những lần ship cà phê cho các vườn lan quanh khu vực khi họ tổ chức livestream. 

    Khi đó, anh được tặng vài giò lan về trồng cho đẹp nhà đẹp cửa. Thế rồi, anh lên mạng tìm hiểu thêm cách chăm lan và thấy bị cuốn hút bởi vẻ đẹp kiêu sa của loài hoa này. Từ đó, anh quyết tâm phải trồng bằng được hoa lan.

    Cũng như nhiều người mới chơi lan khác, thời gian đầu Trần Hải Đoàn gặp không ít khó khăn và cả những thất bại.

    Anh nhớ lại: “Lúc đầu, tôi lên Youtube xem người ta chăm lan rồi về mày mò học theo. Thế nhưng, do chưa có kinh nghiệm nên lan bị chết, thối nhũn, cây không ra được rễ khá nhiều. Dần dần tôi hiểu ra lan có nhiều loại khác nhau, mỗi loài lan khác nhau lại cần những cách chăm sóc khác nhau, vì thế cần tìm hiểu kỹ để tìm ra cách chăm sóc phù hợp với từng loại. Tôi đã phải nhanh chóng bổ sung những kiến thức về chăm sóc lan từ những đồng nghiệp trên các hội nhóm, trên báo để không ngừng nâng cao trình độ bản thân”.

    Trời cũng không phụ lòng người khi cuối cùng anh cũng thành công với loài hoa được coi là vương giả và rất kén người chơi này.

    Sau một thời gian sưu tầm và nhân giống cùng rất nhiều nỗ lực của bản thân, tới giờ Trần Hải Đoàn đã sở hữu một vườn lan rộng khoảng 200m2 với nhiều giống lan quý hiếm như: Bạch tuyết, Bảo Duy, 5 cánh trắng Phú thọ, ướt mi, Yên Thủy, mỹ nhân, HO…

    Nhắc đến bí quyết trồng lan thành công, anh Đoàn bộc bạch: “Nếu không có kiến thức rõ về từng giống hoa, nhu cầu sinh sống và chăm sóc của từng loại thì rất dễ làm cây bị hỏng và gây thiệt hại cho mình. Châm ngôn của tôi là phải chọn được loại giống tốt và đặt cái tâm của mình vào chăm sóc từng mầm cây thì cây mới khoẻ, đẻ nhiều, măng kie lên đều và đạt đc hiệu quả kinh tế cao cũng như những bông hoa to và đep.”

    Ngoài ra, để có được vườn lan đẹp như hiện tại thì bản thân anh Trần Hải Đoàncũng là một người vô cùng yêu lan. Chính vì anh yêu hoa lan, đam mê với hoa lan nên những sản phẩm anh trồng lên đều mang theo cả sự cố gắng tỉ mỉ, chăm sóc ngày đêm của anh. Bởi vì anh yêu lan nên gần như công việc chăm sóc lan đối với anh như là một thú vui trong cuộc sống.

    Anh Đoàn chia sẻ:  “Ngắm nhìn những bông hoa đẹp, hít hà hương thơm dịu nhẹ của nó, tôi cảm thấy trong lòng vô cùng thư giãn và khoan khoái. Nếu có thời gian, tôi sẽ tham gia các hội lan được tổ chức khắp nơi với mong muốn có thể trao đổi thêm về những kinh nghiệm trồng lan của những anh em yêu hoa lan giống như mình.”

    Vườn lan của anh Trần Hải Đoàn cũng trở thành địa chỉ tin cậy được nhiều người trong giới biết đến, nhất là những người mới chơi tìm tới để học hỏi kinh nghiệm. Bản thân anh cũng rất hào phóng chia sẻ hết chứ không giữ lại gì cho riêng mình. Trong tương lai, anh sẽ mở rộng diện tích trồng hoa cũng như sưu tầm nhiều hơn nữa các giống lan quý đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng để thỏa mãn với đam mê của mình. 

    Doãn Tú

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-tran-hai-doan-chia-se-bi-quyet-trong-lan-thanh-cong-a362351.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.