+Aa-
    Zalo

    Nghệ nhân Trần Hạo Nam: 3 năm chơi lan là 3 năm tôi thực sự lột xác

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đối với những người chơi lan, sự vui buồn đều gắn với những gốc lan. Vì vậy, chẳng quá khi nói cây lan trở thành nguồn cội của hạnh phúc cho người chơi

    Đối với những người chơi lan, sự vui buồn đều gắn với những gốc lan. Vì vậy, chẳng quá khi nói cây lan trở thành nguồn cội của hạnh phúc cho người chơi. Nhưng để có được hạnh phúc này, người trồng buộc phải trải qua nhiều khó khăn, thử thách. Trên bước đường này, nhiều người đã từ bỏ cây lan nhưng nghệ nhân Trần Hạo Nam chính là một trong số ít người trụ lại nhờ “lột xác” sau những thất bại.

    Chân dung nghệ nhân Trần Hạo Nam

    Không bao giờ quên từng muốn bỏ nghề

    Nghệ nhân Trần Hạo Nam tên thật là Trần Khắc Chung, sinh năm 23-09-1986 và đã gắn bó với nghề trồng lan được 3 năm. Giống như nhiều người trồng lan khác, thời gian đầu làm quen chưa bao giờ là dễ dàng với nghệ nhân Trần Hạo Nam. Khi mới bắt đầu vào nghề, với nhiệt huyết tuổi trẻ, anh lao vào trồng mà bỏ qua những nguyên tắc cơ bản, đó là bình tĩnh, thận trọng. Sau một thời gian bổ công, bỏ sức nhưng những cây lan cứ héo rũ, chết dần chết mòn, nghệ nhân Trần Hạo Nam lâm vào tình trạng bế tắc vì phải đứng giữa hai lựa chọn, thay đổi bản thân và tiếp tục hoặc sống theo bản ngã và bỏ nghề trồng lan.

    Nghệ nhân Trần Hạo Nam: 3 năm chơi lan là 3 năm tôi thực sự lột xác

    Sau khi thiệt hại tương đối lớn, nghệ nhân Trần Hạo Nam (tên thật là Trần Khắc Chung) đã lên kế hoạch sang nhượng vườn lan và chuẩn bị tìm kiếm một công việc mới. Trong lần họp nhóm cuối cùng với hội anh em yêu lan, anh đã trút bầu tâm sự và nhận được những lời khuyên từ những người đi trước. Anh Nam nhận ra ai cũng từng thất bại và với người mới thì lại càng dễ vấp ngã. Anh Nam quyết định cho mình một cơ hội nữa để bắt đầu lại với hoa lan.

    Hạ quyết tâm, anh nghiệm lại lại tất cả những nguyên tắc trồng lan, phương pháp chống sâu bệnh cho cây. Trong tâm thế một người mới làm quen với nghề, nghệ nhân Trần Hạo Nam (Trần Khắc Chung) nhận ra mình đã quá vội vàng khi đốt cháy giai đoạn. Sau khi nghiên cứu xong, anh quyết định làm theo từng bước để theo dõi sự thay đổi.

    Nghệ nhân Trần Hạo Nam (đứng thứ 4 bên phải) cùng anh em có chung niềm đam mê với lan

    Đã có duyên thì phải nỗ lực để giữ

    Trải qua những thăng trầm trong nghề, nghệ nhân Trần Hạo Nam (Trần Khắc Chung) tự nhận mình là một người có duyên với hoa lan nhưng để có thể nuôi dưỡng cái duyên này thì cần có nỗ lực liên tục, kiên định. Sau khi trồng lan thuận lợi, không bị sâu bệnh, nghệ nhân Trần Hạo Nam tiếp tục tìm tòi các giống lan mới, cải tạo vườn lan để có thêm không gian cho lan phát triển.

    Ngoài ra, anh cũng tích cực tham gia các hội nhóm yêu lan để học hỏi kinh nghiệm về trồng lan, bảo vệ cây trong mùa sâu bệnh. Theo nghệ nhân Trần Hạo Nam (Trần Khắc Chung), kinh nghiệm từ những người đi trước vô cùng hữu ích vì họ cũng đã trải qua những thời điểm khó khăn như anh nên biết cách tháo gỡ hiệu quả, nhanh chóng. Thậm chí, anh còn mạnh dạn chia sẻ câu chuyện của mình cho các đồng nghiệp để mọi người chia sẻ và có thêm kinh nghiệm vượt qua những thời khắc bế tắc giống như anh.

    Có thể là hình ảnh về hoa và thiên nhiên

    Nghệ nhân Trần Hạo Nam (Trần Khắc Chung) cho biết, sau thời gian cố gắng, tuân thủ kỷ luật khi trồng lan, anh cảm thấy bản thân đã trưởng thành hơn và bình tĩnh hơn khi đối mặt với khó khăn. Anh thậm chí còn cảm ơn thời gian khó khăn đó vì đã giúp anh hoàn thiện bản thân, có thêm bản lĩnh trong cuộc sống và ngày càng thành công hơn.

    Hiện tại, vườn lan của nghệ nhân Trần Hạo Nam (Trần Khắc Chung) đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều khách hàng. Thậm chí, nhiều người trồng lan cũng đến tham quan để học hỏi kinh nghiệm. Hy vọng rằng, với những nỗ lực của mình, nghệ nhân Trần Hạo Nam sẽ sớm đạt được thành công như mong muốn trong làng trồng lan nước nhà.

    Để biết thêm thông tin về nghệ nhân Trần Hạo Nam vui lòng truy cập:

    Facebook: https://www.facebook.com/profile.php?id=100011269595150

    Huệ Chi

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-nhan-tran-hao-nam-3-nam-choi-lan-la-3-nam-toi-thuc-su-lot-xac-a361477.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.