+Aa-
    Zalo

    Nghệ thuật "ngoại giao phong lan" của Singapore: Loài hoa nào sẽ mang tên 2 nhà lãnh đạo Mỹ-Triều?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục năm qua, những nguyên thủ quốc gia có chuyến thăm chính thức đến Singapore đều được mời đến thăm vườn và đặt tên họ cho loài phong lan đặc sắc mới được lai tạo.

    Hàng chục năm qua, những nguyên thủ quốc gia có chuyến thăm chính thức đến Singapore đều được mời đến thăm vườn và đặt tên họ cho loài phong lan đặc sắc mới được lai tạo.

    Hoa lan mang tên Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Singapore. - Ảnh: pinterest.se

    Là một trong những nước dẫn đầu thế giới về nhân giống và bảo tồn hoa lan, Singapore đã tận dụng thành quả này để thể hiện thiện chí, thắt chặt quan hệ ngoại giao với các nước, đồng thời quảng bá hoa phong lan.

    Ngày 12/6 tới, Singapore sẽ trở thành chủ nhà của hội nghị thượng đỉnh lịch sử Mỹ-Triều. Các nhà phân tích, truyền thông và cả những người đam mê làm vườn đang thực sự tò mò, háo hức muốn thấy các loài hoa lan mang tên Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Ông Nicholas Fang - giám đốc chương trình nghiên cứu an ninh và các vấn đề toàn cầu tại Viện quan hệ quốc tế Singapore cho biết: “Loại ngoại giao mềm mại này là thứ gì đó rất độc đáo của người Singapore. Mỗi nhà lãnh đạo sẽ có một loài phong lan mang tên riêng của họ hay chỉ một cây để đánh dấu cuộc gặp lịch sử vẫn còn chưa rõ”.

    Theo lời của một nhân viên tại vườn ươm Woon Leng chuyên về hoa lan, các loài hoa được chọn để đặt theo tên của các nguyên thủ thế giới là những loài được lai ghép một cách kỳ công và rất khó thực hiện.

    "Phải mất ít nhất 5 năm để tạo ra được chúng. Đó là lý do vì sao loài hoa lan này hiếm, độc đáo và độc nhất", người này khẳng định.

    Có khoảng 200 loài phong lan mới đã được đặt tên theo các nhân vật tầm cỡ trên thế giới từ trước tới nay. Singapore rất coi trọng việc này, cho rằng loài hoa này có vai trò quan trọng trong việc xây dựng mối quan hệ song phương với các nước trên thế giới.

    Năm 2009, khi Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cùng phu nhân Trần Thị Kim Chi đến thăm Singapore, một loài phong lan tuyệt đẹp đã được đặt tên là Spathoglottis Phong “Chi”. Loài lan này đâm chồi và phát triển khá nhanh, cành hoa từ 30 đến 50cm, đài và cánh hoa màu trắng tinh khiết, gấu chụp hoa màu hồng, còn các môi hoa màu trắng điểm xuyết những đốm màu tím hồng xen lẫn màu vàng duyên dáng.

    Loài hoa lan Spathoglottis Phong Chi. - Ảnh: photoplusbyritasim

    Loài hoa mang tên Dendrobium Memoria Princess Diana, tưởng nhớ Công nương Anh quá cố Diana.

    Loài phong lan Dendrobium Margaret Thatcher, tôn vinh cựu Thủ tướng Anh, "bà đầm thép" Margaret Thatcher.

    Dendrobium Malcolm and Lucy Turnbul, loài phong lan đặt theo tên của Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và phu nhân.

    Hoa Dendrobium Narendra Modi, đánh dấu chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tới Singapore gần đây.

    Loài hoa mang tên Tổng thống Phillipines Rodrigo Duterte.

    Vườn lan quốc gia Singapore được xây dựng ngay trung tâm quốc đảo, chỉ cách đại lộ mua sắm lớn nhất nước là Orchard Road hai tuyến xe buýt, khoảng 10 - 20 phút taxi hoặc xe điện.

    Do đích thân cố Thủ tướng Lý Quang Diệu thành lập năm 1995, vườn trưng bày hàng vạn giò phong lan thuộc 1.000 loài lan tự nhiên (có nhiều loài quý hiếm) và hơn 2.000 giống lai ghép. Những cây lan lai đẹp và có độ bền cao liên tục được bổ sung vào bộ sưu tập.

    NGUYỄN QUỲNH(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghe-thuat-ngoai-giao-phong-lan-cua-singapore-loai-hoa-nao-se-mang-ten-2-nha-lanh-dao-my-trieu-a232162.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan