+Aa-
    Zalo

    Nghẹn lòng bố tàn tật đưa con đi thi Đại học

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bị dị tật bẩm sinh, lưng gù, chân thọt, ông Chu Mạnh Hải vẫn dành hết tâm sức đưa cậu con trai lên Hà Nội dự thi Đại học

    (ĐSPL) - Bị dị tật bẩm sinh từ nhỏ, lưng gù, chân thọt, ông Chu Mạnh Hải sinh năm 1964 ở xã Đồng Than, Yên Mỹ, Hưng Yên vẫn dành hết tâm sức đưa cậu con trai lên Hà Nội thi Đại học.

    Đáp án đề thi đại học môn toán khối A năm 2014

    Đề thi đại học môn Vật Lý khối A và A1 năm 2014

    Đáp án đề thi đại học môn Vật lý khối A năm 2014

    Con trai của ông Hải là em Chu Văn Anh, sinh năm 1995 dự thi khối A Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội).

    Bán cả chó mẹ, chó con đưa con đi thi Đại học

    Xế chiều này 2/6, tại Bến xe Giáp Bát, đội sinh viên tình nguyện chứng kiến cảnh một người đàn ông tập tễnh bước xuống từ chiếc xe bus chật kín người, theo sau ông là cậu con trai cùng hành trang là chiếc ba lô cũ mèm.

    Vẻ mặt ngơ ngác, sự mệt mỏi của hai bố con đã khiến các bạn trong nhóm tình nguyện chú ý. Sau một hồi lân la hỏi chuyện được biết hai bố con quê ở Hưng Yên vừa mới từ quê lên Hà Nội để  tìm nhà trọ cho con đi thi đại học. Trước hoàn cảnh đặc biệt của hai bố con, đội sinh viên tình nguyện đã nhanh chóng phối hợp với đội ngũ xe ôm thiện nguyện đưa cả hai bố con về chùa Linh Tiên Tự (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để có chỗ ăn, nghỉ ngơi.

    Trò chuyện với phóng viên Báo Đời sống và Pháp luật tại chùa Linh Tiên Tự, ông Hải hết lời khen ngợi khi kể về các bạn sinh viên tình nguyện và không quên cám ơn nhà chùa đã cứu mang hai bố con. “Trước ngày đưa con lên, đêm tôi không ngủ được vì lo lắng, không biết sẽ ở đâu để tiện cho cháu. May mắn lại gặp các bạn sinh viên nhiệt tình đưa đón hai bố con bằng xe máy nhưng không lấy một đồng nào”.

    Bố tàn tật đưa con đi thi Đại học

    Ông Chu Mạnh  Hải tại chùa Linh Tiên Tự

    Ông tâm sự, đây là lần đầu tiên đưa con ra Hà Nội để thi Đại học, nên gia đình rất lo lắng: "Trước khi đi, vợ tôi gọi người đến bán cả chó mẹ và đàn chó con rồi vay mượn thêm vài trăm nghìn từ người thân mới góp được số tiền 2 triệu đồng để hai cha con có tiền trang trải.

    Vợ tôi cũng không được nhanh nhẹn như người thường, chỉ biết làm ruộng. Gia đình sống được nhờ vào hưởng trợ cấp 1,2 triệu/ tháng từ người cha liệt sỹ."

    Ông bà có 2 người con, một trai một gái, cô con gái lớn học hết lớp 12 phải nghỉ học, làm thêm để đỡ đần gia đình.

    Bản thân bị dị tật từ nhỏ, lưng gù, chân thọt, đi lại khó khăn nên ông Hải không làm được những công việc nặng. Cuộc sống của cả nhà chỉ trông chờ vào 4 sào ruộng và mảnh vườn trồng rau sau nhà.

    “Nghe mẹ tôi kể lại lúc đẻ ra có một cục mụn như hạt ngô ở lưng, cứ nghĩ là cục mụn thông thường nên không thăm khám, sau này nó cứ to dần, không có điều kiện đi mổ nên cứ để vậy, mỗi lần ngủ toàn phải nằm nghiêng người sang một bên mới ngon giấc” - ông Hải nói.

    “Không biết lấy gì báo đáp”

    Ngồi cùng cậu con trai đang chăm chú vào ôn lại bài, ông Hải bảo, nó là con trai duy nhất, cả gia đình chỉ trông chờ vào cháu, đỗ được thì bố mẹ mừng vui, dù có phải vất vả thế nào chúng tôi cũng cố gắng cho cháu ăn học để thoát khỏi cái cảnh nghèo.

    Anh Nguyễn Văn Hưng, Chủ tịch câu lạc bộ tình nguyện chùa Bằng cho biết: Ông Hải là một trong những phụ huynh đưa con em đi thi có hoàn cảnh khó khăn nhất, bản thân ông bị dị tật ở chân và ở lưng, đi lại khó khăn, nên chúng tôi đã hợp động với đội xe ôm miễn phí để đưa em Anh (Chu Văn Anh – PV) đến trường thi cho an toàn và đúng giờ”.

    Anh Hưng cho biết thêm, nhà chùa sẵn sàng tạo mọi điều kiện giúp đỡ thí sinh và người nhà trong hai đợt thi Đại học và cao đẳng. Tính đến thời điểm hiện tại, nhà chùa đón gần 200 phụ huynh và sĩ tử về chùa. Các sĩ tử được bố trí nghỉ ở khuôn viên chùa, có từng khu riêng dành cho cả nam và nữ.

    Tâm sự trước kỳ thi diễn ra, em Chu Văn Anh cho biết: “Bản thân em cũng rất căng thẳng nhưng được bố và các anh chị động viên em sẽ cố gắng tập trung hết khả năng để làm bài tốt”.

    Ông Hải chia sẻ: Cũng giống như nhiều phụ huynh đưa con em đi thi ở nghỉ tại chùa, được ăn nghỉ tại một nơi thanh tịnh như thế này, ông thấy an tâm, thoải mái về tư tưởng. Không những được các bạn sinh viên nhiệt tình mà được nhà chùa quan tâm phục vụ tận tình từ bữa ăn đến giấc ngủ. “Tôi xuất thân ở quê ra,  không biết lấy gì báo đáp, tôi có dặn cháu cố gắng thi cho tốt, khi cháu thi xong cũng muốn gửi gắm công đức cho nhà chùa” - Ông Hải nói.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghen-long-bo-tan-tat-dua-con-di-thi-dai-hoc-a39454.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Thi đại học và World Cup 2014

    Thi đại học và World Cup 2014

    World Cup 2014 diễn ra tại Brazil là dịp để mọi người thưởng thức tài nghệ đá bóng của các siêu sao sân cỏ thế giới.