+Aa-
    Zalo

    Nghi án Kim Jong-nam: Tòa tuyên bố có đủ bằng chứng chống lại Đoàn Thị Hương

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah không được tuyên trắng án và phải bước vào phiên biện hộ, vì có đủ bằng chứng chống lại 2 nghi phạm.

    Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah không được tuyên trắng án và phải bước vào phiên biện hộ, vì có đủ bằng chứng chống lại 2 nghi phạm.

    Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah có mặt tại phiên tòa ngày 16/8. - Ảnh: Strait Times

    Trưa nay (16/8), Tòa thượng thẩm Shah Alam quyết định 2 bị cáo Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương phải tiếp tục phiên tòa xét xử cáo buộc phạm tội sát hại người đàn ông có tên trên hộ chiếu là Kim Chol - được cho là ông Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Tại tòa, thẩm phán tuyên bố bên công tố viên đã đưa ra bằng chứng cho thấy vụ sát hại công dân Triều Tiên không phải "trò chơi khăm". Có thể nói rằng đã có "một thuyết âm mưu được lên kế hoạch kỹ càng" giữa 2 người phụ nữ và 4 nghi phạm (những người đã rời Malaysia vào ngày xảy ra vụ việc) nhằm giết ông Kim "một cách có hệ thống", thẩm phán cho biết.

    "Tôi đã lùi một bước, xem xét lại toàn bộ chứng cứ một cách khách quan, và nghiên cứu lại toàn bộ vụ án từ mọi khía cạnh, đặc biệt là những cử chỉ, hành động của nhân chứng tại tòa", thẩm phán nói thêm.

    Với phán quyết này, hai bị cáo sẽ  tiếp tục bị giam giữ cho đến phiên tòa tiếp theo để đưa ra biện hộ. Siti sẽ bước vào các phiên đối chất từ ngày 1/11/2018. Việc đối chất của Đoàn Thị Hương diễn ra trong các ngày 7/1 và 28-31/1/2019.

    Thẩm phán cũng nhấn mạnh rằng "không thể loại trừ khả năng đây là một vụ ám sát mang động cơ chính trị" song hiện tại chưa có bằng chứng chắc chắn cho điều này.

    Siti Aisyah và Đoàn Thị Hương bị buộc tội bôi chất độc thần kinh VX, chất độc bị Liên Hợp Quốc cấm sử dụng, lên mặt một người Triều Tiên (nghi là ông Kim Jong-nam) tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 9h sáng ngày 13/12/2017.

    Trong quá trình xét xử dài 6 tháng với lời khai từ 34 người, các công tố viên cáo buộc 4 người Triều Tiên là những người chủ mưu tuyển dụng hai cô, huấn luyện họ và cung cấp cho họ chất VX. Cả 4 người đó đều đã trốn khỏi Malaysia vào sáng hôm xảy ra vụ ám sát ông Kim và không ai trong số 4 người đó bị giam giữ.

    Các đoạn phim từ camera an ninh sân bay được đưa ra tòa cho thấy sau khi Kim đến sân bay, Đoàn Thị Hương tiếp cận người đàn ông này từ phía sau, dùng tay xoa lên mặt nạn nhân rồi bỏ trốn. Aisyah có xuất hiện trong đoạn video này. Cả hai bị bắt ngay sau đó.

    Các luật sư cho rằng trình tự truy tố tiến hành quá đơn giản sau một cuộc điều tra cẩu thả và không chứng minh được chủ ý giết người của hai bị cáo.

    Theo luật sư, Siti và Đoàn Thị Hương không mang găng tay khi tiếp xúc với VX, không cố vứt bỏ quần áo bị nhiễm độc và không rời khỏi Malaysia sau khi gây án, cho thấy đây là những những hành vi không giống với sát thủ.

    Trước phiên tuyên án sáng nay, luật sư Hisyam Teh Poh Teik của Đoàn Thị Hương khẳng định họ đã "đấu tranh tốt" và ông "tự tin rằng công lý sẽ được thực thi".

    NGUYỄN QUỲNH (Theo Guardian) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-kim-jong-nam-toa-tuyen-bo-co-du-bang-chung-chong-lai-doan-thi-huong-a240459.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan