+Aa-
    Zalo

    Nghỉ học vì thiếu hộ khẩu Hà Nội, nam sinh cầu cứu Chủ tịch nước

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Chỉ vì không có hộ khẩu ở Hà Nội, một học sinh cấp 3 đã bị đình chỉ học. Buồn bã, thất vọng, học sinh này đã viết tâm thư gửi đến Chủ tịch nước.

    (ĐSPL) – Chỉ vì không có hộ khẩu ở Hà Nội, một học sinh cấp 3 đã bị đình chỉ học. Buồn bã, thất vọng, học sinh này đã viết tâm thư gửi đến Chủ tịch nước.

    Bức tâm thư đầy chua xót

    Mới đây, bức tâm thư của một nam sinh có tên Đỗ Hồng Sơn, học sinh lớp 11A5 trường THPT Trần Hưng Đạo (Q.Thanh Xuân, TP Hà Nội) gửi đến Chủ tịch nước Trương Tấn Sang bày tỏ nỗi buồn và thất vọng do bị đình chỉ học chỉ vì không có hộ khẩu Hà Nội đã khiến cho dư luận xôn xao.

    Mở đầu bức thư, Sơn kể về hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của gia đình: “Bố mẹ cháu là dân ngụ cư sinh sống ở Hà Nội, bố cháu làm nghề vá xe ô tô, mẹ cháu phụ giúp bố cháu cùng làm. Gia đình cháu rất nghèo, bố cháu dựng một cái lán bằng tôn với diện tích 12m2 trên đường Lê Văn Lương kéo dài vừa làm chỗ vá xe ô tô vừa làm chỗ ở của gia đình cháu gồm bố mẹ và hai anh em cháu”.

    Cũng theo thông tin trong bức thư mà Sơn cho biết, thì đây là lần thứ 2 cậu bị nhà trường đình chỉ học do không có hộ khẩu Hà Nội: “Cháu đã 2 lần bị hiệu trưởng nhà trường đình chỉ học tập vì lý do gia đình cháu không có hộ khẩu ở Hà Nội. Lần đầu bố cháu đến nhà trường cam kết sẽ chuyển khẩu cho cháu về Hà Nội để cháu được tiếp tục học tập. Đến nay, nhà trường đã đình chỉ không cho cháu học vì gia đình cháu chưa chuyển khẩu xong. Mẹ cháu suốt ngày khóc lóc còn bố cháu bỏ cả công việc để đi chuyển khẩu cho cháu nhưng vẫn chưa xong. Hiện nay, cháu đã nghỉ học gần 2 tháng rồi. Cô hiệu trưởng nói nếu nhà cháu không chuyển được hộ khẩu cho cháu thì nhà trường sẽ không cho cháu đi học, cháu phải chuyển ra học ở trường dân lập”.

    Và mong muốn duy nhất của Sơn là được giúp đỡ để có cơ hội trở lại học tập tại trường công lập, vì nếu ra học ở trường dân lập thì gia đình quá khó khăn sẽ không thể lo nổi tiền học phí, và nguy cơ Sơn phải nghỉ học là rất cao: “Cháu chỉ mong muốn được đi học nhưng bố mẹ cháu bảo nếu phải chuyển ra trường dân lập thì cháu phải nghỉ học vì gia đình cháu không có tiền đóng học cho cháu. Cháu viết thư này cho Bác mong Bác nói với cô hiệu trưởng cho cháu tiếp tục được đi học. Cháu chỉ mong muốn như vậy thôi”.

    Bị nghỉ học vì thiếu hộ khẩu HN, nam sinh cầu cứu Chủ tịch nước

    Bị nghỉ học vì thiếu hộ khẩu HN, nam sinh cầu cứu Chủ tịch nước

    Toàn bộ nội dung bức thư do Đỗ Hồng Sơn viết để gửi lên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

    Buồn bã, trầm cảm vì… không được đi học

    Theo thông tin mà người nhà học sinh Đỗ Hồng Sơn cho hay, kể từ khi bị đình chỉ học và biết có nguy cơ không được trở lại trường, tinh thần của Sơn thường xuyên buồn bã, trầm cảm, thậm chí cậu luôn trốn ở trong nhà.

    Trao đổi với phóng viên báo chí, ông Đỗ Văn Tuyên - bố của Sơn ( trú quán tại quận  Kiến An, Hải Phòng)  cũng đã xác nhận nội dung bức thư mà con mình viết gửi Chủ tịch nước là hoàn toàn có thật.

    Theo lời kể của ông Tuyên thì gia đình ông đã lên Hà Nội sinh sống được hơn 10 năm, nhưng nếu tính theo thời gian đăng kí tạm trú thì chỉ được 4 năm. “Nghề chính của tôi là nghề vá xe nên thu nhập cũng chẳng dư dả gì, may ra chỉ đủ chi tiêu tiết kiệm và chắt chiu để đóng học phí cho các con” – ông Tuyên chia sẻ.

    Nói về việc lo hộ khẩu Hà Nội cho con được đi học, ông Tuyên cho hay: “Ngay sau khi nhà trường yêu cầu Sơn phải có hộ khẩu Hà Nội, gia đình đã phải chạy vạy đi khắp nơi để tìm hiểu thủ tục nhưng tới giờ này vẫn chưa có kết quả. Gia đình tôi cũng đã tìm ra cách nhờ người bác ruột đã có nhà ở Hà Nội nhận hai con tôi làm con nuôi, nhập hộ khẩu cho các cháu. Thủ tục chúng tôi đã làm xong hết nhưng chính quyền bảo vẫn đang xem xét”.

    Theo ông Tuyên thì ông cũng đã đến trường học của Sơn để trình bày với Ban giám hiệu về hoàn cảnh khó khăn của gia đình và mong muốn nhà trường tạo điều kiện cho Sơn được đi học trở lại, nhưng lần nào Ban giám hiệu cũng chỉ nói rằng, nếu không có sổ thì không được đi học. “Không có hộ khẩu là lỗi của người lớn chúng tôi vì nghèo quá, chứ đâu phải lỗi của con trẻ mà bắt nó phải nghỉ học. Dù giàu nghèo gì thì trẻ con cũng phải được học chứ… ” – ông Tuyên giãi bày.

    Cũng theo thông tin được biết thì hiện nay, em trai của Sơn cũng đang theo học trường THPT Đặng Trần Côn A của quận Thanh Xuân – Hà Nội, tuy nhiên chưa lần nào bị yêu cầu phải trình hộ khẩu tại Hà Nội thì mới được tiếp tục theo học.

    Báo Đời sống và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc đến độc giả...

    Hoài Thu

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-hoc-vi-thieu-ho-khau-ha-noi-nam-sinh-cau-cuu-chu-tich-nuoc-a22248.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan
    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    Tâm thư gửi Bộ trưởng Đinh La Thăng

    (ĐSPL) - Sau khi dự án xây dựng tuyến đường vành đai 2 được khởi công, đã có rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh việc nên hay không nên tiếp tục xây dựng công trình này?