+Aa-
    Zalo

    Nghi ngờ suất đầu tư bến số 1, cảng Quy Nhơn “chênh cao”, VAFI đề nghị CMB tính toán lại

    • DSPL

    (ĐS&PL) - VAFI nói rằng, dự toán mức đầu tư dự án nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn lên tới con số hơn 497 tỷ đồng là phi thực tế.

    VAFI nói rằng, dự toán mức đầu tư dự án nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn lên tới con số hơn 497 tỷ đồng là phi thực tế.

    Do nghi ngờ suất đầu tư bến số 1, cảng Quy Nhơn bị "chênh cao" nên Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính Việt Nam (VAFI) vừa có văn bản 923/VAFI ngày 16/7 gửi Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty hàng hải Việt Nam (VNL) và Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng công trình hàng hải (CMB) đề nghị tính toán lại chi phí suất đầu tư bến số 1.

    Theo VAFI, “báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng nâng cấp bến số 1, cảng Quy Nhơn“ do CMB lập không sát thực tế khi dự toán tổng mức đầu tư cho dự án lên tới 497 tỷ đồng khiến cổ đông cảng Quy Nhơn lo lắng.

    VAFI nói rằng, dự toán mức đầu tư dự án nâng cấp bến số 1 cảng Quy Nhơn lên tới con số hơn 497 tỷ đồng là phi thực tế. Ảnh minh họa

    Vì thế, các cổ đông cảng Quy Nhơn có giới thiệu Công ty Cổ phần Dịch vụ Cảng Đại Dương (sau đây gọi tắt là Tư vấn Đại Dương) với HĐQT cảng Quy Nhơn làm tư vấn thẩm tra nhằm cung cấp và tư vấn trực tiếp cho cổ đông kiến thức, thông tin trong lĩnh vực này và cũng nhằm đảm bảo tiếng nói khách quan.

    Cổ đông đã yêu cầu Tư vấn Đại dương cung cấp báo cáo thẩm định về tổng mức đầu tư nhưng chưa có báo cáo chính thức do còn chờ CMB cập nhập lại số liệu thực tế và để hoàn thành báo, đồng thời phải chờ Bộ Giao thông thẩm định dự án này sau đó CMB mới cập nhật.

    Tuy nhiên, cổ đông cảng Quy Nhơn đề nghị Tư vấn Đại dương thẩm tra ngay “dự toán gói thầu cung cấp cọc ống BTCT DUL D= (70-44)cm, 80Mpa đến địa điểm cảng Quy Nhơn, gói thầu có khối lượng 33.800m dài“ .

    Tư vấn Đại dương đã gửi đề nghị báo giá tới Công ty TNHH Bê tông và Xây dựng Minh Đức – một nhà cung cấp cọc bê tông ly tâm lớn cho các công trình xây dựng cảng và đã nhận được phiếu báo giá.

    "Đơn giá chưa VAT là 1.750.000 đồng cho 1m dài và có thuế VAT là 1.925.000 đồng, còn CMB đưa đơn giá sau thuế là 3.215.751 đồng, chênh lệch đơn giá là 1.290.751 đồng".

    VAFI cho biết, tại Báo cáo nghiên cứu khả thi do CMB lập tại phần tổng mức đầu tư dự án xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Qui Nhơn là phi thực tế, tạo dựng ban đầu suất đầu tư cao cho quá trình đấu thầu sau này.

    Theo đó, việc cải tạo nâng cấp Bến 1 (dài 350m) nhằm đưa tàu trọng tải lớn 30.000 DWT vào khai thác theo hướng vươn cầu tầu thêm 35 m với chiều dài 480m nhưng tổng đầu tư được dự toán lên tới con số khủng khiếp hơn 497 tỷ đồng.

    VAFI cho rằng, việc chỉ cải tạo nâng cấp cầu bến và nạo vét vùng nước trước bến mà chưa có đầu tư máy móc thiết bị và trong tình trạng cơ sở hạ tầng của cảng đã có đầy đủ mà có con số dự toán trong báo cáo nghiên cứu khả thi do CMB (công ty con mà Vinalines chiếm 49% vốn điều lệ) xây dựng như vậy là quá cao.

    Trước đó, VAFI khẳng định báo cáo tài chính 2019 của Cảng Quy Nhơn cho thấy, lợi nhuận trước thuế đạt 128,5 tỷ tăng 7% so với 2018. Nhưng, con số này không chính xác mà giảm 3 tỷ so với năm 2018.

    VAFI giải thích, năm 2019 khấu hao cơ bản 51.9 tỷ đồng, năm 2018 khấu hao cơ bản 62,6 tỷ đồng, như vậy khấu hao của 2019 đã giảm 10,7 tỷ và chưa hiểu lý do giảm khấu hao nhưng nếu mức khấu hao 2019 như 2018 thì lợi nhuận trước thuế 2019 chỉ là 117,8 tỷ .

    Hơn nữa, trong 6 tháng đầu năm 2019, quyền quản trị doanh nghiệp thuộc về công ty Hợp thành và sau đó được chuyển giao cho Vinalines ngày 29/6/2019 (trước đó Vinalines đã có thời gian chuẩn bị tiếp quản DN khoảng 1 năm).

    6 tháng đầu năm 2019 Hợp thành báo cáo lợi nhuận sau thuế đạt hơn 56 tỷ. Nếu tính khấu hao theo mức cũ 2018 thì điều hành của CT Hợp thành vẫn tăng trưởng lợi nhuận so với 2018.

    Còn 6 tháng cuối năm dưới sự điều hành của nhân sự mới do Vinalines cử xuống thì lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 47 tỷ (kém 9 tỷ so với Hợp Thành) nhưng lợi nhuận do Vinalines điều hành vẫn thấp hơn cùng kỳ năm trước.

    Ngoài ra, trong kiến nghị gửi Ủy ban Quản lý Vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, VAFI cũng chỉ ra rằng cổ đông tư nhân Cảng Quy Nhơn đang lo lắng tài sản của họ có thể bị ăn chặn, bị thất thoát nhiều khi HĐQT mới chuẩn bị thực hiện “Dự án Đầu tư xây dựng nâng cấp Bến số 1 Cảng Quy Nhơn".

    Vũ Đậu  (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-ngo-suat-dau-tu-ben-so-1-cang-quy-nhon-chenh-cao-vafi-de-nghi-cmb-tinh-toan-lai-a331148.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan