+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Nguyên có thể đối diện mức án nào?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Theo quan điểm của luật sư, nghi phạm cướp ngân hàng ở Thái Nguyên có thể đối mặt với mức án chung thân do cướp đi số tiền có giá trị trên 500 triệu đồng.

    Liên quan đến vụ cướp ngân hàng ở Thái Nguyên, ngày 15/11, lực lượng công an đã bắt được nghi phạm Phạm Đức Anh (SN 1989), trú tại Xóm Vũ Chấn, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình.

    nghi pham cuop ngan hang o thai nguyen co the doi dien muc an nao dspl
    Nghi phạm trong vụ cướp ngân hàng ở Thái Nguyên bị công an bắt giữ. 

    Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở tạm trú của đối tượng ở Tổ dân phố Giếng, phường Hồng Tiến, TP.Phổ Yên, Cơ quan Công an thu giữ gần 394 triệu đồng, 1 súng ngắn bằng nhựa và một số vật chứng liên quan khác.

    Đối tượng đã khai dùng súng để đe doạ nhân viên phòng giao dịch và đã sử dụng số tiền 290 triệu đồng để chuộc xe ôtô do đã cầm cố trước đó.

    Dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội nêu quan điểm, vụ việc cướp ngân hàng xảy ra tại Thái Nguyên là một vụ cướp manh động, táo tợn.

    Theo quy định của pháp luật thì hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản thì hành vi đó được xem là cướp tài sản. Người thực hiện hành vi cướp tài sản sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 168 Bộ luật hình sự 2015.

    Nếu tài sản chiếm đoạt từ 500.000.000 đồng trở lên thì người thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản bằng vũ lực như thế này sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất được quy định tại khoản 4, Điều 168 bộ luật hình sự là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân. Ngoài hình phạt chính thì người thực hiện hành vi phạm tội có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung như: "Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 năm đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản".

    Theo luật sư Cường, trong vụ việc cướp ngân hàng ở Thái Nguyên nêu trên, đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản cũng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.

    nghi pham cuop ngan hang o thai nguyen co the doi dien muc an nao dspl1
    Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp, đoàn luật sư TP.Hà Nội.

    "Với số tiền chiếm đoạt gần 700 triệu đồng thì đối tượng cướp ngân hàng có thể phải đối mặt với khung hình phạt là phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân", vị luật sư cho hay.

    Luật sư bình luận thêm, cơ quan điều tra cũng sẽ làm rõ hung khí mà đối tượng sử dụng có phải là vũ khí quân dụng hay không? Trường hợp đây là vũ khí quân dụng hoặc vũ khí thể thao nhưng có tính năng tác dụng tương tự vũ khí quân dụng thì đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự thêm một tội danh khác là tội sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

    Trường hợp kết án về hai tội danh thì tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung sẽ là tù chung thân. Nếu bị phạt là tù có thời hạn thì tổng hình phạt sẽ không quá 30 năm tù.

    Thông tin về vụ việc, vào khoảng 14h ngày 14/11, Phạm Đức Anh đã bịt kín mặt, sử dụng một vật giống súng xông vào ngân hàng, uy hiếp nhân viên để cướp tiền.

    Số tiền bị cướp được cơ quan chức năng Thái Nguyên xác định khoảng gần 700 triệu đồng.

    Bước đầu, tại cơ quan công an, Đức Anh khai nhận cắm ôtô lấy tiền đánh tài xỉu trên mạng bị thua, nên nảy sinh ý định cướp ngân hàng chuộc xe.

    Hiện, vụ việc đang được công an tiếp tục làm rõ.

    Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-cuop-ngan-hang-o-thai-nguyen-co-the-doi-dien-muc-an-nao-a557358.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan