+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm ném bé trai 4 tuổi xuống sông đối diện án phạt nào?

    (ĐS&PL) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự đối tượng Huỳnh Hồng Hải để điều tra hành vi giết người.

    Liên quan đến vụ việc bé trai bị ném xuống sông Long Xuyên xảy ra vào trưa 11/9, theo báo Thanh Niên, sáng 12/9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang cho biết, đơn vị đã tạm giữ hình sự Huỳnh Hồng Hải (40 tuổi, ngụ P.Mỹ Hòa, TP.Long Xuyên, An Giang) để điều tra hành vi giết người.

    Theo thông tin điều tra, khoảng 11h30 ngày 11/9, Công an TP.Long Xuyên điện báo cho Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang về việc người dân phát hiện 1 người đàn ông đứng trên cầu Tôn Đức Thắng (cao hơn mặt nước khoảng 7 m) và ném cháu bé khoảng 4 tuổi xuống sông Long Xuyên, rồi nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

    ca ag 1694439187784108670621
    Công an bắt Huỳnh Hồng Hải khi nghi phạm đang lẩn trốn ở phường Mỹ Xuyên, TP.Long Xuyên. Ảnh: Báo Thanh Niên

    May mắn, bé trai được ông Bùi Ngọc Thọ (62 tuổi, ngụ quận Ô Môn, TP.Cần Thơ) và cùng anh Bùi Hữu Thành (39 tuổi, con trai ông Thọ) đang đi ghe chở lúa gần đó kịp thời cứu vớt cháu bé.

    Sau khi xảy ra vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này, đại tá Bùi Tấn Ân, Phó giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh An Giang đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các đơn vị chức năng nhanh chóng vào cuộc điều tra, xác minh, truy bắt nhanh nghi phạm vụ bé trai bị ném xuống sông.

    Sau 5 giờ xảy ra vụ việc, Hải bị công an bắt giữ tại TP.Long Xuyên. Tại cơ quan công an, Hải khai từng có quan hệ tình cảm với T.T.V. (mẹ cháu bé, 32 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM), nhưng được một thời gian thì chia tay, báo Tuổi Trẻ đưa tin.

    hai 4 01
    Người dân chăm sóc bé trai sau khi được cứu. Ảnh: Báo Lao Động
    Đến năm 2018, chị V. lấy chồng và sinh được bé trai tên K. (4 tuổi). Tuy nhiên, hai người vẫn thường xuyên liên lạc với nhau. Ngày 10/9, Hải gọi điện thoại mời V. đến nhà mình ăn đám giỗ nên V. đưa con đi cùng.

    Đến gần 11h ngày 11/9, V. kêu Hải chở bé K. đi chơi. Nhưng khi chở bé đến giữa cầu Tôn Đức Thắng thì đối tượng này ném bé xuống sông. Hiện bé K. đã được giao lại cho mẹ ruột chăm sóc.

    Với hành vi trên của Hải, báo Dân Trí thông tin, theo luật sư Đặng Văn Cường (Trưởng Văn phòng luật sư Chính pháp, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đánh giá, hành vi của Hải thể hiện sự tàn nhẫn, mất nhân tính, trực tiếp xâm phạm tới tính mạng và sức khỏe của nạn nhân.

    Vụ việc có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, do đó  cần có sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan có thẩm quyền nhằm đảm bảo tối đa các quyền và lợi ích hợp pháp của bé K. cũng như xử lý nghiêm hành vi của Hải theo quy định của pháp luật.

    376372583 620873603530876 6511 2773 1351 1694484700
    Hải đỗ xe trên cầu Tôn Đức Thắng chuẩn bị ném bé trai bị camera hành trình ghi lại. Ảnh: Báo VnExpress

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Cường cho rằng với đặc thù lòng sông rộng, sâu, nước chảy siết ở đoạn sông nơi xảy ra sự việc, cộng với chiều cao từ thành cầu xuống mặt nước là 7m, một người trưởng thành khi rơi từ độ cao đó hoàn toàn có thể bị nguy hiểm về tính mạng. Trong khi đó, K. chỉ là một bé trai 4 tuổi và chưa có khả năng tự bảo vệ.

    Do đó, khả năng gây nguy hiểm tới tính mạng nếu rơi từ độ cao này sẽ còn lớn hơn rất nhiều.

    "Một người trưởng thành, có đầy đủ nhận thức và năng lực hành vi phải hiểu được rằng việc ném bé trai xuống sông là hành động hết sức nguy hiểm, có khả năng tước đoạt tính mạng nạn nhân ngay lập tức. Do đó, dù Hải có ý chí tước đoạt tính mạng của bé trai hay không, hành vi của người này vẫn có dấu hiệu của tội Giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015.

    Việc cơ quan chức năng tạm giữ nghi phạm để điều tra hành vi này là có cơ sở", luật sư Cường phân tích.

    May mắn bé K. thoát nạn và đây cũng là sự kiện bất ngờ, nằm ngoài ý chí chủ quan của Hải và không phải căn cứ miễn trách nhiệm hình sự đối với nghi phạm.

    Xem xét hành vi của Hải sẽ thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt và sẽ được xem xét trách nhiệm ở mức nhẹ hơn so với hình phạt được pháp luật quy định.

    Cụ thể, theo các Điều 15, 57 Bộ luật Hình sự 2015, phạm tội chưa đạt là cố ý thực hiện tội phạm nhưng không thực hiện được đến cùng vì những nguyên nhân ngoài ý muốn của người phạm tội. Đối với trường hợp phạm tội chưa đạt, nếu điều luật được áp dụng có quy định hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình thì áp dụng hình phạt tù không quá 20 năm; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

    Đối chiếu với trường hợp của Hải, nếu bị khởi tố về tội Giết người, nghi phạm có thể đối diện tình tiết định khung giết người dưới 16 tuổi theo khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự với mức phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình. Tuy nhiên, do thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt, mức án cao nhất Hải có thể đối diện nếu bị quy kết phạm pháp là 20 năm tù.

    XEM THÊM: Tuyên án đối tượng hận tình chuyên tấn công phụ nữ, nữ sinh ở Hà Nội

    Ngoài ra, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, cơ quan tiến hành tố tụng có thể ghi nhận thêm các tình tiết giảm nhẹ cho người bị buộc tội nếu thể hiện thái độ hợp tác, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hay chủ động khắc phục hậu quả.

    Khi đó, căn cứ các Điều 51, 54 Bộ luật Hình sự 2015, nếu đủ các tình tiết giảm nhẹ, tòa án có thể xem xét tuyên mức án thấp hơn khung hình phạt mà người bị buộc tội có thể bị VKS truy tố.

    Thục Hiền(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-nem-be-trai-4-tuoi-xuong-song-doi-dien-an-phat-nao-a590765.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan