+Aa-
    Zalo

    Nghi phạm tấn công chợ Giáng sinh Đức là kẻ có hàng loạt tiền án

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Nghi phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin là một công dân Tunisia đã ngồi tù nhiều năm, và từng bị điều tra liên quan đến âm mưu khủng bố.

    (ĐSPL) – Nghi phạm vụ tấn công chợ Giáng sinh ở Berlin là một công dân Tunisia đã ngồi tù nhiều năm, và từng bị điều tra liên quan đến âm mưu khủng bố.

    Nghi phạm tấn công chợ Giáng sinh là người Tusinia, từng nhiều lần tù tội. Ảnh: Guardian

    Telegraph dẫn nguồn tin từ một quan chức an ninh Đức cho biết, nghi phạm Anis Amri đã bị theo dõi bí mật trong nhiều tháng với cáo buộc âm mưu tiến hành một vụ cướp nhằm lấy tiền mua các vũ khí tự động cho mục đích tấn công. Tuy nhiên, cảnh sát Đức đã dừng điều tra hoạt động của hắn kể từ tháng 9/2016.

    Thời hạn quản chế kết thúc khi cảnh sát cho rằng thiếu bằng chứng để buộc tội y, ngoài việc buôn bán ma túy tại một công viên Berlin và ẩu đả trong một quán bar.

    Amri được cho là đã đến Đức hồi năm 2015, sau đó biến mất khỏi nơi trú ngụ tại Berlin. Trước đó, hắn từng bị kết án vắng mặt 5 năm tù ở Tunisia vì trộm cắp và bạo lực. Amri rời quê hương cách đây 7 năm và cũng từng ngồi tù 4 năm ở Italy vì tội đốt phá một trường học.

    Một thông báo của cảnh sát Đức liệt kê ra 6 tên gọi mà hắn đã sử dụng và thấy rằng Amri đã nhiều lần giả mạo làm công dân Ai Cập hoặc Lebanon. Amri đối mặt với lệnh trục xuất hồi tháng 6 vì “có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia” nhưng thủ tục bị hoãn vì thiếu giấy tờ từ Tunisia.

    Ralf Jaeger, Bộ trưởng Nội vụ bang Bắc Rhine-Westphalia, xác nhận Amri gần đây lọt vào tầm ngắm của cảnh sát chống khủng bố (từ tháng 11).

    Hiện tại, lực lượng chức năng Đức đang tìm kiếm nghi phạm, người sinh ra ở thành phố Tataouine, miền Nam Tunisia, và giáp khu vực phía Tây bang Bắc Rhine-Westphalia.

    Vụ tấn công bằng xe tải đã khiến 12 người thiệt mạng, 49 người khác bị thương. Ảnh: Guardian

    12 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng xe tải vào khu chợ Giáng sinh ở thành phố Berlin hôm 19/12. Những nhà chức trách Đức gọi đó là một "cuộc tấn công khủng bố". Vụ việc đã gợi lại ký ức kinh hoàng ngày 14/7 khi một xe tải tấn công ở thành phố Nice của Pháp, khiến 86 người thiệt mạng, cũng được tiến hành bởi một chiến binh Hồi giáo người Tunisia.

    Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm, khẳng định rằng "một người lính của IS" đã thực hiện cuộc tấn công Berlin "nhằm đáp lại lời kêu gọi nhắm mục tiêu vào công dân của các quốc gia thuộc liên minh chống khủng bố". Tuy nhiên, không có bằng chứng xác thực cho tuyên bố này.

    Tunisia là một trong những “nhà cung cấp” chiến binh thánh chiến lớn nhất cho IS. Khoảng 5.500 công dân nước này được cho là tham gia vào cuộc chiến ở Syria, Iraq và Libya.

    (Theo Telegraph)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-pham-tan-cong-cho-giang-sinh-duc-la-ke-co-hang-loat-tien-an-a175286.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan