+Aa-
    Zalo

    Nghị sĩ Mỹ kể lại khoảnh khắc hãi hùng khi "cuồng phong biểu tình" tràn vào toà nhà Quốc hội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Cuộc họp Quốc hội Mỹ ngày 6/1 đã rơi vào sự hỗn loạn chưa từng có khi nhóm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào điện Capitol.

    Cuộc họp Quốc hội Mỹ ngày 6/1 đã rơi vào sự hỗn loạn chưa từng có khi nhóm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tràn vào điện Capitol.

    Chia sẻ về khoảnh khắc nhóm người biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump tràn vào toà nhà Quốc hội hôm 6/1 vừa qua, các hạ nghị sĩ đảng Dân chủ miêu tả: "Mọi thứ rất hỗn loạn".

    Trong đó, Hạ nghị sĩ Albio Sires cho biết ông khi ông đang trong phòng họp, cảnh sát đã ập vào và sơ tán ông đi nơi khác. Hạ nghị sĩ Sires kể: "Họ đã tràn vào toà nhà tới trước cửa phòng họp. Họ đập cửa ầm ầm bên ngoài. Tôi đã ở đó để nghe buổi thảo luận. Tôi đến buổi họp để hỗ trợ các thành viên của chúng tôi. Và sau đó mọi thứ hỗn loạn một cách đáng sợ".

    Các nghị sĩ Mỹ đã được sơ tán khỏi phòng họp Quốc hội sau khi nhóm người biểu tình quá khích tràn vào bên trong. Ảnh: AP

    Nghị sĩ Sires, người đã rời Cuba sau khi lãnh tụ Fidel Castro lên nắm quyền, nhận xét: "Mọi thứ thật khó tin. Những gì ông Trump làm đã gây tổn hại nghiêm trọng tới đất nước này. Tôi cảm thấy như mình đã trở về quê nhà của mình, nơi người dân không chấp nhận kết quả bầu cử. Đây thật sự là những gì tổng thống mong muốn". 

    Ông Sires cho biết những gì diễn ra tại Mỹ trong ngày 6/1 đã gợi nhắc ông tới những gì xảy ra tại Cuba sau khi lãnh tụ Fidel Castro nắm quyền. Ông nói thêm: "Tôi đã từng chứng kiến cảnh tượng hỗn loạn này ở nhiều nơi trên thế giới. Nhưng tôi chưa từng nghĩ rằng điều này sẽ xảy ra ở Mỹ. Những người có trách nhiệm nên tự cảm thấy xấu hổ vì những gì họ gây ra".

    Hạ nghị sĩ Tom Malinowski cũng bày tỏ quan điểm tương tự ông Sires. 

    Chia sẻ với tờ NJ Advance Media, hai nghị sĩ khẳng định họ đã nghe thấy báo cáo về việc người biểu tình mang súng vào toà nhà và được yêu cầu đeo mặt nạ chống khí gas khi rời văn phòng. Theo đó, bên ngoài toà nhà Quốc hội, cảnh sát chống bạo động đã phun khí gas để ngăn chặn nhóm người biểu tình. 

    Một hạ nghị sĩ khác có mặt tại phiên họp vào thời điểm đó là Hạ nghị sĩ Donald Norcross. Ông kể rằng lực lượng an ninh đã nhanh chóng đưa lãnh đạo 2 viện rời đi trước khi cảnh sát tại Capitol Hill ập tới sơ tán nốt những nhà lập pháp còn lại. 

    Ông chia sẻ: "Khi chúng tôi rời đi, chúng tôi đã nghe thấy những tiếng đập phá, đổ vỡ. Những gì xảy ra lúc đó thật khó tin. Đây thật sự là một cuộc nổi dậy, xâm phạm nền dân chủ vốn có của chúng ta".

    Cuộc biểu tình hôm 6/1 đã tạo ra sự hỗn loạn chưa từng có tại phiên họp Quốc hội. Ảnh: Fox

    Trong khi đó, nhà lập pháp Andy Kim đến từ New Jersey cho biết thời điểm xảy ra cuộc biểu tình, ông không có mặt tại phòng họp nhưng cảm thấy vô cùng lo lắng sau khi biết tin. Ông nói: "Tôi đã dành nhiều thời gian theo dõi tin tức đến khi được đảm bảo rằng các đồng nghiệp của mình đều đã ổn và bản thân tôi cũng được an toàn. Tôi thật sự thấy rất buồn về những gì đã xảy ra đối với đất nước chúng ta. Tôi thật sự lo ngại về mức độ chia rẽ và sự hận thù đang diễn ra ở đất nước này".

    Trước đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đã kêu gọi người biểu tình kéo đến thủ đô Washington D.C vào ngày 6/1 nhằm phản đối Quốc hội xác nhận kết quả bầu cử, trong đó, ông Joe Biden là người chiến thắng. Vào chiều ngày 6/1, ông Trump được trông thấy phát biểu trước người biểu tình ở Washington kêu gọi chiến đấu tới cùng và tuyên bố không nhượng bộ, không nhận thua.

    Cụ thể, ông nói: "Chúng ta sẽ phải chiến đấu kiên cường hơn nữa. Chúng ta sẽ di chuyển và tôi sẽ ở đó cùng các bạn. Chúng ta sẽ đi bộ tới điện Capitol và chúng ta sẽ cổ vũ cho những hạ nghị sĩ và thượng nghị sĩ dũng cảm của chúng ta đứng lên chống lại kết quả bầu cử. Các bạn sẽ không bao giờ muốn đất nước chúng ta suy yếu. Các bạn cần đứng lên thể hiện sức mạnh của mình".

    Nhóm người biểu tình đạp đổ rào chắn bên ngoài điện Capitol. Ảnh: Fox

    Tuy nhiên, diễn biến cuộc biểu tình sau đó đã trở nên hỗn loạn và đầy bạo lực khi đoàn người đạp đổ rào chắn, mang theo súng, đạn tràn vào toà nhà Quốc hội. Ít nhất 4 người đã thiệt mạng do sự hỗn loạn mà những người biểu tình gây ra trong ngày 6/1. Sự việc xảy ra tại Mỹ đã khiến các quan chức Washington và toàn thế giới vô cùng ngỡ ngàng.

    Được biết, cuộc họp Quốc hội sau đó được nối lại và ông Joe Biden chính thức được xác nhận là người chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Sau thông tin trên, Tổng thống Donald Trump đã nhận thua và cam kết chuyển giao quyền lực hoà bình. Ngoài ra, ông Trump còn kêu gọi "đã đến lúc để hoà giải". 

    Minh Hạnh(Theo NJ Advance Media)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-si-my-ke-lai-khoanh-khac-hai-hung-khi-cuong-phong-bieu-tinh-tran-vao-toa-nha-quoc-hoi-a352043.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan