+Aa-
    Zalo

    Nghị sỹ đối lập tuyên bố từ chức tập thể nếu bà Park không bị luận tội

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) – Ngày 8/12, nhiều nghị sỹ thuộc phe đối lập ở Hàn Quốc sẽ từ chức tập thể nếu Quốc hội nước này không thể thông qua đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye.

    (ĐSPL) – Ngày 8/12, nhiều nghị sỹ thuộc phe đối lập ở Hàn Quốc sẽ từ chức tập thể nếu Quốc hội nước này không thể thông qua đề nghị luận tội Tổng thống Park Geun-hye vào ngày 9/12 tới.

    VietNamPlus dẫn tin Yonhap cho hay, lãnh đạo của các nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ đối lập chính, Nghị sỹ Woo Sang-ho nhấn mạnh khẳng định trên, nhằm phản ánh quyết tâm của họ.

    Bên cạnh đó, nhiều nghị sỹ của đảng Nhân dân cũng tuyên bố sẽ từ chức nếu việc luận tội Tổng thống Park không được thông qua.

    Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. - Ảnh: Reuters.

    Ngoài ra, trong nội bộ đảng Saenuri cầm quyền, những người trung thành với nhà lãnh đạo Hàn Quốc vẫn tiếp tục phản đối việc luận tội bà Park. Những người này khẳng định rằng, Quốc hội cần tìm cách để bà từ chức nhẹ nhàng.

    Còn những người phản đối bà thì cho biết họ sẽ tiếp tục thuyết phục các đảng đối lập bỏ phần cáo buộc trong đề nghị luận tội, rằng Tổng thống Park đã không thể bảo vệ cuộc sống của người dân như Hiến pháp quy định khi xảy ra vụ chìm phà Sewol hồi tháng 4/2014. Họ cũng gọi đây là một trong những trở ngại chính để họ tham gia việc luận tội.

    Theo tờ Công An Nhân Dân, bà Choi, bạn thân của Tổng thống Park Geun Hye - người phụ nữ đứng đằng sau vụ bê bối làm rúng động toàn bộ đất nước Hàn Quốc, cũng đã bị yêu cầu buộc phải xuất hiện trong phiên luận tội trước Quốc hội ngày 9/12 tới.

    Tờ VnEconomy dẫn tin Bloomberg cho biết, một đồng minh của bà Park tiết lộ rằng, Tổng thống Hàn Quốc đã "sẵn sàng" đối mặt với cuộc bỏ phiếu của Quốc hội về việc luận tội bà.

    Bà Park đã chuẩn bị tinh thần chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu - ông Chung Jin-suk, một thủ lĩnh của Đảng Saenuri cầm quyền - cho hay sau cuộc gặp ngày 6/12 với bà Park. Nếu Quốc hội Hàn Quốc bỏ phiếu ủng hộ việc luận tội bà Park, thì bà sẽ đợi Tòa án Hiến pháp ra phán quyết về vấn đề này, ông Chung nói.

    Đầu tuần này, phe đối lập tuyên bố sẽ đạt đủ số phiếu trong tổng số 300 ghế của Quốc hội để thông qua kế hoạch luận tội Tổng thống.

    Nếu ít nhất 200 nghị sĩ đồng ý, bà Park sẽ bị đình chỉ quyền Tổng thống ngay lập tức, và Tòa án Hiến pháp có thời gian lên tới 180 ngày để cân nhắc quyết định của Quốc hội. Nếu tòa án này nhất trí, một cuộc bầu cử Tổng thống sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày, và trong khoảng thời gian đó Thủ tướng Hàn Quốc sẽ giữ vai trò nhà lãnh đạo lâm thời của nước này.

    Điều 84, Chương IV, Phần quy định về Tổng thống (Hiến pháp Hàn Quốc năm 1987)

    Tổng thống không thể bị truy tố về hình sự trong thời gian tại vị trừ tội phản quốc hoặc hoạt động bạo động.

    Điều 71, Hiến pháp Hàn Quốc

    Trong trường hợp vị trí Tổng thống bị bỏ trống hoặc Tổng thống không thể thực hiện nghĩa vụ của mình vì bất kì lý do nào, thì Thủ tướng hoặc thành viên Hội đồng Nhà nước sẽ đại diện cho Tổng thống đưa ra quyết định,  căn cứ theo thứ tự ưu tiên được quy định tại Bộ luật.

    Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được dịch từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ có tính tham khảo.

    Link nguồn: http://www.ilo.org

    (Tổng hợp)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-sy-doi-lap-tuyen-bo-tu-chuc-tap-the-neu-ba-park-khong-bi-luan-toi-a173305.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan